Kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XIV nhiệm kỳ 2016-2021

"Kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc bầu các chức danh của HĐND, UBND tỉnh"(*)

Thứ Tư, 29/06/2016, 10:48 [GMT+7]

Điện Biên TV – “Đây là kỳ họp đầu tiên thực hiện theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, vì vậy đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, xem xét, lựa chọn các vị đại biểu HĐND tỉnh có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao để bầu giữ các chức danh Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND tỉnh…” – Là những nội dung quan trọng trong bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XIV nhiệm kỳ 2016-2021 của đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIII tại kỳ họp.

d
Đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIII phát biểu khai mạc kỳ họp


Trong không khí toàn Đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà hân hoan, phấn khởi chào mừng thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, thực hiện Luật tổ chức chính quyền địa phương. Hôm nay, HĐND tỉnh Điện Biên khai mạc trọng thể kỳ họp thứ nhất của nhiệm kỳ 2016-2021. Thay mặt, Thường trực HĐND tỉnh khóa XIII, tôi nhiệt liệt chúc mừng 51 đại biểu vừa được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV và gửi tới đồng chí Đỗ Bá Tỵ, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể các vị khách mời lời chúc sức khỏe, hạnh phúc; chúc kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XIV thành công tốt đẹp!

Kính thưa các vị đại biểu!

Ngày 22 tháng 5 năm 2016 vừa qua đã diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Cử tri trong toàn tỉnh đã phấn khởi tham gia ngày hội lớn của đất nước, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình để lựa chọn những đại biểu tiêu biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của mọi tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh. Công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh, công tác tuyên truyền trước, trong và sau bầu cử được tăng cường; tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong toàn tỉnh đạt 99,9%. Cuộc bầu cử đã diễn ra đúng luật, dân chủ, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của nhân dân trong tỉnh.

Qua bầu cử đã lựa chọn được những ứng cử viên đủ tiêu chuẩn, đủ đức, đủ tài làm đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Thành công của bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp là do sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp, các đoàn thể, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân; thể hiện tinh thần yêu nước, ý thức chính trị, ý thức giác ngộ và truyền thống cách mạng của nhân dân các dân tộc Điện Biên.

Thay mặt Thường trực HĐND khóa XIII, Tôi đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệt liệt biểu dương tinh thần làm chủ xây dựng đất nước của nhân dân tỉnh nhà; biểu dương các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, lực lượng vũ trang, các tổ chức phụ trách bầu cử trong toàn tỉnh và các cấp, các ngành đã nỗ lực phấn đấu trong quá trình chuẩn bị, tổ chức, đóng góp quan trọng cho thành công của cuộc bầu cử.  

Kính thưa các vị đại biểu!

Với vị trí là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, trong nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh khóa XIII đã phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ thảo luận, bàn bạc, tạo sự thống nhất cao trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; thường xuyên bám sát các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, nghị quyết của Đảng bộ tỉnh để thể chế hóa kịp thời và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, giải quyết những vấn đề cấp bách trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội; thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững. HĐND tỉnh đã thực hiện có hiệu quả chức năng giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND; giám sát việc tuân theo pháp luật của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và của công dân ở địa phương. Chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND từng bước được nâng lên và thực chất hơn.

Thành công đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế đã được tổng kết, rút kinh nghiệm tại Hội nghị tổng kết hoạt động của HĐND và UBND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Những bài học quý báu đó sẽ là tiền đề để HĐND tỉnh khóa XIV trên cơ sở quy định của Luật tổ chức Chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện đổi mới sâu sắc và toàn diện trong tổ chức và hoạt động.

Nhiệm vụ đặt ra cho HĐND tỉnh khóa XIV là rất nặng nề, trọng tâm là thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, vững bước đi lên con đường chủ nghĩa xã hội.

Để thực hiện được mục tiêu đề ra, đòi hỏi toàn Đảng, toàn quân và nhân dân tỉnh nhà đoàn kết một lòng, phấn đấu với tinh thần, nỗ lực vượt bậc; trong đó HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND và cá nhân mỗi đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV cần phải năng động, sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm. HĐND tỉnh cần tập trung thời gian, nguồn lực để khẩn trương thể chế hóa các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, nghị quyết của Đảng bộ tỉnh phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, kịp thời hoạch định, quyết định các chính sách tạo ra cơ chế, môi trường thuận lợi hơn nữa để khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhà; hạn chế các bất cập, yếu kém, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Thưa các vị đại biểu!

Tại kỳ họp này, Ủy ban Bầu cử tỉnh báo cáo tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021; báo cáo kết quả xác nhận tư cách đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIV; nghe báo cáo tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri tại cuộc tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại các đơn vị bầu cử; nghe phát biểu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Tỉnh ủy.

Kính thưa các vị đại biểu!

Đây là kỳ họp đầu tiên thực hiện theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, vì vậy đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, xem xét, lựa chọn các vị đại biểu HĐND tỉnh có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao để bầu giữ các chức danh Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND tỉnh, ủy viên UBND tỉnh, Trưởng ban, phó ban HĐND tỉnh, Chánh văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh, Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016- 2021 để đảm nhiệm trọng trách mà Đảng bộ và nhân dân đã tin tưởng giao cho; xem xét thành lập Ban Dân tộc HĐND tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc bầu các chức danh của HĐND, UBND tỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trong suốt cả nhiệm kỳ 2016-2021. Vì vậy, đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, trước Đảng, phát huy dân chủ, tham gia có hiệu quả, đóng góp tích cực vào thành công của kỳ họp.

Với ý nghĩa quan trọng đó, tôi xin tuyên bố Khai mạc kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khoá XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí và các vị  đại biểu!

 

(*)Tiêu đề do Ban Biên tập đặt
 

.