Cần phát huy hơn nữa vai trò của nhân dân tham gia giám sát cán bộ, đảng viên

Thứ Hai, 27/06/2016, 17:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tăng cường vai trò, giám sát của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên là góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, là nhân dân cùng với Đảng thực hiện thắng lợi mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Do vậy, trước yêu cầu về công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết TW4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", thì phát huy vai trò của mỗi người dân trong việc tham gia giám sát cán bộ, đảng viên là vô cùng cần thiết trong công tác xây dựng đảng, xây dựng đất nước hiện nay.

Vì sao lại tăng cường, phát huy vai trò của nhân dân trong việc tham gia giám sát cán bộ, đảng viên. Vì bên cạnh kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng hiện nay vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém, thậm chí có những yếu kém khuyết điểm chậm được sửa chữa, khắc phục, từ đó đã làm giảm sút lòng tin của nhân dân; nếu nhân dân không tham gia giám sát cùng với Đảng để sửa chữa những yếu kém, khuyết điểm này sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự phát triển của đất nước.

c
Đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên (ngoài cùng, bên phải) gặp gỡ, động viên những cán bộ MTTQ tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. (Ảnh: QĐ)

 

Hiện nay, ở một số cấp ủy, tổ chức đảng và chính quyền các cấp có không ít trường hợp cán bộ, đảng viên có thái độ coi thường quần chúng, không lắng nghe quần chúng, không chịu sự giám sát của người dân. Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cũng còn rất nhiều hạn chế, yếu kém, Nghị quyết TW4 (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng, đã nêu về tình trạng một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, bị suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc... Do vậy, phải dựa vào nhân dân để dân tham gia xây dựng Đảng, vì người dân ở mọi nơi, mọi lúc, mọi lĩnh vực họ đều biết cán bộ nào tốt, cán bộ nào xấu.

Để mỗi người dân nêu cao vai trò của mình trong việc giám sát cán bộ, đảng viên thì mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng và mỗi cấp chính quyền cũng cần thực hiện tốt hơn nữa cơ chế về sự giám sát của nhân dân. Vì người dân cũng rất muốn biết khi họ phản ánh với Đảng, chính quyền các cấp về những vấn đề tiêu cực của cán bộ, đảng viên thì kết quả xử lý như thế nào? Vì có những sự việc tiêu cực, có biểu hiện tham nhũng, mất đoàn kết của cán bộ, đảng viên có khi phản ánh rồi thì để đó, mà không được phúc đáp, thậm chí còn bị bao che hoặc có trả lời nhưng không đáp ứng được nguyện vọng của người dân, từ đó người dân cảm thấy chán nản, mất niềm tin. Do vậy, mỗi cấp ủy đảng, chính quyền phải chú ý lắng nghe xem người dân phản ánh cái gì, ai là người có trách nhiệm và xử lý… Có như vậy, mới phát huy được trí tuệ và trách nhiệm của người dân trong việc tham gia giám sát cán bộ, đảng viên.

Chúng ta, vừa tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp và Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Do vậy, cần phát huy hơn nữa vai trò giám sát của nhân dân, nhằm tăng cường giáo dục cán bộ, đảng viên đồng thời thực hiện đúng quy trình đánh giá cán bộ, nhất là việc nâng cao chất lượng phê bình và tự phê bình trong Đảng để tìm ra những phần tử thoái hóa, biến chất nhằm loại bỏ những phần tử đó ra khỏi tổ chức Đảng và chính quyền các cấp. Do vậy, nhân dân tham gia giám sát tốt thì nhất định sẽ có những cán bộ tốt, bộ máy của Đảng, chính quyền các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh./.

 

Khánh Toàn
                                                                                Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Điện Biên


 

.