Thủ tướng: "Có dân là có tất cả, không có dân sẽ không thành công"

Thứ Tư, 04/05/2016, 15:54 [GMT+7]

Thủ tướng: "Muốn đảm bảo kỷ cương phép nước cần phát huy, đảm bảo quyền dân chủ của người dân trên tinh thần có dân là có tất cả; không có dân sẽ không thành công".

Sáng 4/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2016. Đây là phiên họp Chính phủ thường kỳ đầu tiên kể từ khi Chính phủ mới kiện toàn. Các thành viên Chính phủ thảo luận nhiều vấn đề lớn về kinh tế xã hội trong cuộc họp lần này.

 

1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2016. Ảnh: Quang Hiếu


Trong phiên họp sáng nay, các thành viên Chính phủ đã nghe và thảo luận về Báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2016; tình hình thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ ngày 7/1/2016 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016, do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày.

Các thành viên Chính phủ cũng nghe Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trình bày báo cáo về việc xử lý sự cố môi trường gây cá chết hàng loạt ở một số tỉnh ven biển miền Trung.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, phiên họp này có ý nghĩa đặc biệt khi Chính phủ vừa kiện toàn 21 thành viên mới và Chính phủ khoá XIII còn khoảng 3 tháng nữa là kết thúc nhiệm kỳ. Do đó, Thủ tướng chỉ đạo các thành viên Chính phủ cần đồng tâm hiệp lực, triển khai quyết liệt, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ đã đề ra.

Nêu lên những vấn đề đặt ra trước mắt, Thủ tướng cho rằng, nền kinh tế đang đối mặt với tăng trưởng kinh tế quý I thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Năm nay quý 1 tăng trưởng 5,46%, trong khi cùng kỳ năm ngoái tăng 6,12%; lạm phát 4 tháng đã tăng 1,33% trong khi cả năm không được quá 5%, đồng thời nhiều yếu tố tạo sức ép tăng giá; hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng và sự cố môi trường khiến hải sản chết hàng loạt ở miền Trung…

Bên cạnh đó, còn tồn tại một số khó khăn, thách thức như kỷ luật, kỷ cương còn buông lỏng; còn tình trạng sử dụng nhiều biện pháp mang tính hành chính, ít tính thị trường; vẫn còn tình trạng tham nhũng, lãng phí; tình trạng quan liêu trong bộ máy hành chính còn nặng nề; việc xây dựng thể chế còn bất cập, chưa theo kịp thực tế cuộc sống.
 

1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các thành viên Chính phủ cần đồng tâm hiệp lực, triển khai quyết liệt, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ đã đề ra. Ảnh: Quang Hiếu

 

Trước tình hình đó, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận một số vấn đề: Chính phủ phải trong sạch, liêm chính, nói không với tham nhũng tiêu cực và đăc biệt tránh lãng phí. Chính phủ làm gương cho xã hội, cả Thủ tướng và thành viên Chính phủ. Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, thành viên chính phủ không thể ký những văn bản mà nhóm lợi ích chi phối. Trước mắt các thành viên Chính phủ phải rà lại những việc dễ gây sơ hở, tham nhũng lãng phí trong hệ thống.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu các thành viên Chính phủ tập trung chăm lo đời sống người dân, gắn bó với nhân dân, tìm mọi biện pháp để tăng trưởng kinh tế đạt mục 6,7%, lạm phát không quá 5%.

Đối với việc tháo gỡ khó khăn cho DN, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ tôn vinh doanh nghiệp, xác định năm 2016 là năm khởi nghiệp của mọi tầng lớp nhân dân; bảo vệ quyền tài sản, quyền kinh doanh của nhân dân; tạo niềm tin thị trường mạnh mẽ hơn. Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu mọi ngành, mọi cấp phải nhìn lại xem có tình trạng đè nén doanh nghiệp hay không.

Thủ tướng yêu cầu trong cuộc họp Chính phủ lần này, các thành viên Chính phủ thảo luận vào dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về phát triển DN. Cùng với tháo gỡ khó khăn cho DN thì không hình sự hóa các quan hệ kinh tế.

Cùng với đó, Thủ tướng chỉ đạo các thành viên Chính phủ tập tâp trung quản lý, giữ vững kỷ cương phép nước, đặc biệt khu vực hành chính. Thủ tướng nhấn mạnh: Muốn đảm bảo kỷ cương phép nước cần phát huy, đảm bảo quyền dân chủ của người dân, nhất là người yếu thế trong xã hội trên tinh thần có dân là có tất cả; không có dân sẽ không thành công.

Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ, ngành phải chủ động trong điều hành, tập trung xây dựng thể chế, chính sách sao cho theo kịp thực tế, phù hợp với sự tiến bộ của khoa học công nghệ. Thủ tướng nêu ví dụ cụ thể là các hãng Grab, Uber không đầu tư xe ô tô, nhưng lại kinh doanh trên xe taxi có sẵn và xe cá nhân. Đây là điều cần có quy định để quản lý./.

 

Theo VOV
 

.