Tin ở mùa Xuân...

Thứ Tư, 10/02/2016, 10:36 [GMT+7]

 Có ai không yêu, không tin, không đợi tiết xuân? Có ai không tin mỗi năm mùa xuân sẽ về? Có ai không cứ sau ba trăm sáu lăm ngày lại gửi gắm vào mùa xuân những kỳ vọng, mong ước tốt lành?

Năm nay tiết lập xuân đến muộn. Phải cận kề ngày tết Bính Thân mới ngày đầu của “thiều quang chín chục”. Và, để đến ngày lập xuân, phải qua hai đợt rét đậm rét hại không thể ngờ dồn dập, kế tiếp, với bao thấp thỏm lo âu. Thời tiết mỗi năm càng hiển hiện sự đỏng đảnh, bất thường, thật khó đoán định.

Mùa đông năm Ất Mùi 2015 khởi đầu nóng ấm, lâu lâu mới lại đợt gió mùa chợt đến chợt đi, khiến những “nhà thời tiết học” thế giới và Việt Nam đoán già đoán non, rằng năm nay không có mùa đông, rằng sẽ là một mùa đông ấm, mùa đông nóng…
 

1
Ảnh minh họa: Trà Xanh


Rồi ai ngờ, cuối đông, từ châu Mỹ đến châu Á ngập trong băng tuyết, giá lạnh! Nhiều tiền lắm của như nước Mỹ, giỏi thiên văn địa lý như người Trung Hoa mà cũng bị động, bất ngờ! Đúng là thế kỷ 21 là thế kỷ của những sự bất thường, bất ngờ, quái dị, từ thiên nhiên đến con người!

Ai ngờ giá dầu mỏ thế giới xuống đáy rồi vẫn chưa dừng lại! Ai ngờ tổ chức nhà nước Hồi giáo cực đoan lại có sức sống dai dẳng và gây ra nhiều hậu quả, hệ lụy, cuốn cả thế giới vào vòng xoáy khủng hoảng đến vậy! Ai ngờ mỗi năm lại xuất hiện thêm những bệnh lạ, bệnh hiểm, những vi rút biến biến chủng lây lan từ châu Phi đến châu Á, khiến con người bất an và các nhà khoa học đau đầu!

Ai ngờ không trong mùa bão lại siêu bão, mùa hè lại  tuyết rơi, mùa đông lại nóng bức! Thế giới càng văn minh, giàu có, lại càng phải đối phó với rất nhiều tai ương chướng họa. Mà hình như thế giới càng văn minh, giàu có lại sinh ra lắm tai ương nhiều chướng họa?

Liệu loài người có cân bằng được giữa ham muốn phát triển đỉnh cao, thỏa mãn hưởng thụ với bảo vệ môi trường thiên nhiên hài hòa như vốn có? Liệu loài người có kiềm chế được hành vi cực đoan và những dục vọng điên rồ, thái quá? Liệu loài người có điều hòa được khoảng cách giàu nghèo quá ư cách biệt như núi cao với vực thẳm để ngăn mối bất hòa?...

Con người sáng tạo ra biết bao điều kỳ diệu, xây đắp nên những đỉnh cao văn minh chói sáng, nhưng cũng chính con người trực tiếp hoặc gián tiếp hủy hoại cả nền văn minh do chính mình sáng tạo nên! Cũng chính con người tàn phá không thương tiếc thiên nhiên, môi trường – nguồn sống, cái nôi chở che, nuôi dưỡng con người từ thuở sơ khai!

Chính con người xẻ những hố cách ngăn, tạo nên nỗi bất an, bất hòa và kéo nhau vào cái bẫy xung đột dằng dai hao người tốn của. Cái mà nhân loại thời hiện đại gọi là biến đổi khí hậu, trái đất nóng lên với bao hệ lụy nhãn tiền, cũng do con người gây nên! Những cuộc chiến tranh lớn nhỏ, dài ngắn; những cuộc cách mạng màu sắc này nọ hay chính biến nơi này nơi khác, tất thảy do lòng tham con người mà nên. Dục vọng quái đản của con người chẳng khác gì những con virus, một khi biến chủng, sẽ gây nỗi họa hại kinh hoàng!         

Lại nói chuyện bước vào xuân Bính Thân 2016. Vượt qua những lo âu, bất an, đất nước bước vào xuân Bính Thân đã với tâm thái nhiều phần an nhiên. Là vì qua hai đợt rét đậm rét hại, mùa đông thật là mùa đông, thì xuân cũng đã về, Tết nguyên đán Bính Thân cũng vừa đến.

Xuân về bớt đi cái rét mướt lạnh lẽo. Tết đến mang cái ấm áp, sum vầy. Trước Tết, Đảng họp đại hội lần thứ XII. Mấy kỳ rồi, Đảng tổ chức đại hội vào đúng dịp đầu năm mới, để rồi vừa khi đại hội bế mạc, là tiết xuân tràn về. Sự kiện có vẻ ngẫu nhiên nhưng nó khiến người ta nghĩ về nguồn cội Đảng, hình như có mối dây liên hệ nào đó giữa những kỳ đại hội gần đây với sự kiện 86 năm trước, Đảng ra đời giữa mùa xuân?

1
Đại hội lần thứ XII của Đảng. (Ảnh: Xuân Tuyến)


Hình như còn có một thông điệp khác nữa, là Đảng đang ngày một xuân hóa Đảng, đang qua mỗi kỳ đại hội, muốn tăng thêm sức xuân, khí xuân trong đội ngũ cốt cán, rường cột, trong tư duy, hành  động của toàn Đảng, để Đảng luôn ở tuổi xuân thì trong tâm thức nhân dân, trong mỗi bước đường đi lên của dân tộc?

Như đại hội lần thứ XII này diễn ra đúng những ngày rét đậm rét hại. Chưa khi nào người dân lại quan tâm đến diễn biến đại hội như lần này! Đúng là công việc của Đảng cũng là công việc của dân; dân cùng lo, cùng bàn việc Đảng! Dân mong đường lối phải sáng rõ, từng dòng kết tinh trí tuệ Đảng, sát quy luật, mang tính dự báo, đáp ứng đòi hỏi thực tiễn cuộc sống.

Dân mong đại hội phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, giới thiệu được những người ưu tú, tinh hoa vào đội ngũ lãnh đạo của đảng và cũng là rường cột của nước nhà. Chưa khi nào dân thấp thỏm chờ mong tin tốt lành từ đại hội đến thế! Dân có tin mới yêu, mới mong muốn và đòi hỏi những điều tốt đẹp, tử tế từ đảng. Yêu bằng trái tim và bằng cả cái đầu để niềm tin yêu không bị đặt nhầm chỗ. Đến ngày đại hội kết thúc, tiết trời ấm dần lên, tin về đại hội khiến lòng dân ấm áp.

Vậy là cùng lúc tiết xuân và lòng dân đã thuận, cùng đứng về phía Đảng…

Đất nước đã trải qua 30 năm đổi mới, với nhiều thành tựu ấn tượng, những bài học kinh nghiệm quý giá. Đất nước cũng qua một năm giữ con thuyền kinh tế vượt qua thác ghềnh, đạt mức tăng trưởng có thể nói là ngoạn mục với 6,68%! Kinh nghiệm làm ăn trong thời buổi kinh tế thị trường đã có.

Đường lối đổi mới sáng rõ. Đội ngũ nhân sự được chọn lựa dân chủ, kỹ càng. Lòng dân đã yên. Lại đúng thời vận nước nhà hội nhập thế giới sâu rộng. Lẽ nào dân không tin, từ mùa xuân này, đảng sẽ cùng toàn dân tộc làm nên những điều mà bao nhiêu năm, dân tộc này hằng mong mỏi: một Việt Nam thực sự dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh!

Mùa xuân, ấy là quy luật, là đổi mới, gợi mở bao điều sáng tạo. Xuân chắt lọc hết thảy mọi tinh hoa tinh túy của đất trời, của nhịp đi thu vàng, đông lạnh, hạ nóng mà thành xuân. Xuân vô tư dưỡng dục non tơ, bật nhú nụ hoa, mầm quả, dâng đời hoa thơm trái ngọt…Tin ở mùa xuân là tin vào sự tử tế, hài hòa, viên mãn.

Đảng ra đời vào ngày xuân, dẫn dắt dân tộc đi qua những năm dài đông lạnh lẽo, thu hiu hắt và hạ bỏng rát để đến nẻo đường xuân.

Tin vào dân tộc này như tin vào mùa xuân để càng thêm tin Đảng.

Hãy tin vào cuộc sống hôm nay, tin vào những gì có thật, nhưng cũng đừng ngại ngần tin ở tương lai, điều sẽ đến, tất sẽ đến, dù chậm dù nhanh.

70 năm trước - Tết Bính Tuất, khi cả dân tộc vừa bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ với kẻ thù mạnh hơn bội phần, chưa biết thế cuộc một mai thế nào, thế nhưng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khắc vào tâm khảm người Việt Nam một niềm tin-một ý chí: Kháng chiến tất thắng! Kiến quốc tất thành!

Người Việt Nam ta không bao giờ cạn lòng tin. Sông có khúc, người có lúc. Có phúc có phần. Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời. Còn da lông mọc, còn chồi xanh cây… Còn dân còn Đảng. Còn dân tộc này, còn ý chí khát vọng một Việt Nam sánh vai cùng anh em bè bạn, một Việt Nam thực sự Việt Nam, thẳng lưng mà bước, ngẩng đầu mà bay…

Dân bao dung, nhân hậu; đảng đạo đức, văn minh; dân tộc tất vững bền, cường thịnh…Nhịp đời cứ đếm bước. Tin xuân, xuân sẽ về. Như buổi sáng xuân nay, lòng ta ngân câu hát: Em ơi, xuân đến, ai ngờ…Đan tay ta đến nguồn mơ cõi trần…/.

 

Theo VOV

 

.