Điện Biên: UBND tỉnh Họp thường kỳ tháng 11 năm 2015

Thứ Sáu, 27/11/2015, 09:32 [GMT+7]

Điện Biên TV -   Ngày 26/11, dưới sự điều hành của đồng chí Mùa  A Sơn - Chủ tịch UBND Tỉnh; UBND Tỉnh đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 11. Dự hội nghị có đại diện thường trực HĐND Tỉnh; Các đồng chí thành viên UBND Tỉnh;  Lãnh đạo 1 số huyện thị và Sở, Ban; Ngành có liên qua

s
Quang cảnh Phiên họp thường kỳ tháng 11

 

Theo Tờ trình về thành lập trường THCS và THPT Quài Tở trên cơ sở nâng cấp Trường THCS Quài Tở ( Huyện Tuần giáo) sẽ tạo điều kiện thuận lợi để con em các dân tộc trên địa bàn huyện Tuần giáo không phải đi học quá xa nhà do trường quá xa. Đây là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh hay bỏ học hoặc học không chuyên cần do nguyên nhân khách quan đem lại. Đây cũng là 1 trong những yếu tố tạo tiền đề để đến năm 2020, huyện Tuần giáo sẽ nâng được tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp THPT và tương đương của huyện lên 70%.      

Đối với nội dung này, đồng chí Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cơ quan đơn vị soạn thảo Tờ trình (Sở Giáo dục – Đào tạo) tiếp thu ý kiến các đại biểu, khẩn trương chỉnh sửa Tờ trình đồng thời phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh hoàn thiện Hồ sơ để trình kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XIII tới.

Về Đề án chia tách, thành lập 1 số thôn, bản trên địa bàn tỉnh, tờ trình của đại diện Sở Nội vụ đã chỉ rõ.  Việc chia tách, thành lâp 1 số bản mới tại các huyện: Mường Nhé và Điện biên; Nậm Pồ và Mường Chà sẽ giúp cho cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt hơn công tác quản lý hành chính nhà nước; người dân được tiếp cận nhiều hơn với các điều kiện chăm sóc Y tế; hỗ trợ sản xuất; giáo dục..vv.

s
Đại diện Lãnh đạo Sở Nội vụ trình bày Tờ trình về đề án chia tách, thành lập 1 số thôn, bản trên địa bàn tỉnh

 

Theo đó, tại huyện Mường Nhé sẽ thành lập mới 25 bản ( Trong đó chia tách 2 bản để thành lập mới 4 bản; 21 bản thành lập mới). Huyện Điện biên sẽ chia tách 2 bản để thành lập mới 2 bản là Sơn Tống và Sơn Tống A thuộc xã Na Tông; Bản Lĩnh 1 và bản Lĩnh 2 thuộc xã Mường Pồn. Huyện Nậm Pồ sẽ thành lập 9 bản mới( Trong đó chia tách 7 bản để thành lập mới 7 bản; 2 bản thành lập mới). Huyện Mường chà sẽ chia tách 1 bản để thành lập mới 1 bản.

Một số đại biểu cho rằng: Đề án nên làm rõ nội dung pháp lý tại địa bàn huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, căn cứ nhu cầu của người dân, ranh giới giữa các bản và diện tích đất sản xuất, đất ở bình quân của mỗi hộ gia đình trong bản; quy mô hộ gia đình; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu… để Đề án có tính thuyết phục cao hơn. Cho ý kiến về vấn đề này, đồng chí Mùa A Sơn yêu cầu Sở Nội vụ xây dưng đề án cần bám sát vào Quyết định 79; thiết kế cụ thể, chi tiết sự cần thiết của sự chia tách, thành lập bản mới; có phương án công tác nhân sự, quản lý của chính quyền; quản lý dân cư, an ninh trật tự, đồng thời rà soát lại các thủ tục, pháp lý để thẩm định thành lập bản mới…

Cũng trong phiên họp này, các đại biểu dành nhiều thời gian tham gia ý kiến hoàn thiện Tờ trình về việc đề nghị phê duyệt quy định quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chế độ áp dụng biên pháp xử lý hành chính quy định mức chi cho công tác áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội; mức chi, chế độ đóng góp, miễn giảm cho công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng; mức đóng góp, chế độ miễn giảm đối với người tự nguyện chữa trị, cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội và Trung tâm điều trị nghiện ma túy tự nguyện; chế độ hỗ trợ đối với người sau cai nghiện ma túy tại Trung tâm quản lý sau cai trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Tờ trình dự thảo nghị quyết, nêu rõ: Chế độ hỗ trợ và miễn giảm đối với người sau cai nghiện ma túy áp dụng biện pháp quản lý sau cai nghiện tại Trung tâm được hỗ trợ một phần tiền ăn, chi phí khám chữa bệnh, học nghề, mua sắm vật dụng cá nhân cần thiết và các khoản chi, trong đó tiền ăn 360.000 đồng/người/tháng trong thời gian chấp hành quy định; tiền khám, chữa bệnh thông thường 30.000 đồng/người/tháng; tiền mua sắm vật dụng sinh hoạt cá nhân cần thiết 300.000 đồng/người/năm; tiền hoạt động văn thể 50.000 đồng/người/năm; tiền điện, nước sinh hoạt 50.000 đồng/người/tháng; tiền vệ sinh phụ nữ 20.000 đồng/người/tháng. Nội dung dự thảo Quyết định được quy định đối với người cai nghiện không có nơi cư trú ổn định trong thời gian lưu trú tại các tổ chức xã hội được hỗ trợ tiền ăn 40.000 đồng/người/ngày; tiền thuốc chữa bệnh thông thường 50.000 đồng/người/tháng; tiền điện, nước sinh hoạt 80.000 đồng/người/tháng. Về nội dung này, một số đại biểu có ý kiến: Chỉnh sửa lại về nội dung trích yếu văn bản; sự cần thiết ban hành văn bản; phạm vị điều chỉnh đối tượng áp dụng..vv

s
Đồng chí Mùa A Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại Phiên họp thường kỳ tháng 11

 

Kết luận hội nghị: Chủ tịch UBND Tỉnh Mùa A Sơn yêu cầu các Sở; Ban; Ngành có liên quan cần khẩn trương hoàn thiện các đề án theo ý kiến đóng góp và sự đồng thuận của các đại biểu tại cuộc họp lần này. Toàn bộ các vấn đề trên sẽ được thống nhất và hoàn thiện hồ sơ để trình kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XIII tới.



                                                         Phạm Hải - Tuấn Trung

.