Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ: Nâng cao vai trò lãnh đạo của Chi bộ đối với hoạt động của tổ chức Công đoàn cơ quan

Thứ Hai, 22/06/2015, 18:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2015, là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII nhiệm kỳ 2015 - 2020, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đây sẽ là dịp thuận lợi để cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp quan tâm, chú trọng việc kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn các cấp, trong đó có tổ chức Công đoàn cơ sở Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 20/NQ-TW, ngày 28-01-2008, về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Cơ quan Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, là một trong các Ban xây dựng Đảng của Đảng bộ Tỉnh Điện Biên, là cơ quan tham mưu cho Tỉnh uỷ, trực tiếp và thường xuyên là Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ về công tác xây dựng Đảng thuộc các lĩnh vực chính trị, tư tưởng - văn hoá, khoa giáo, lịch sử đảng bộ địa phương. Đồng thời, là cơ quan chuyên môn - nghiệp vụ về công tác tuyên giáo của Tỉnh uỷ.

Chi bộ cơ sở Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã xác định rõ: Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động cùng với cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền lợi của cán bộ, công nhân, viên chức và những người lao động khác; tham gia quản lý Nhà nước và xã hội, tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, giáo dục cán bộ, công nhân, viên chức và những người lao động khác, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

d
Đồng chí Nông Minh Quân (người thứ hai từ phải sang) Chủ tịch Công đoàn Cơ sở Ban Tuyên giáo được bầu vào cấp uỷ chi bộ (Nhiệm kỳ 2015 - 2020)

Xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đối với công tác tham gia xây dựng đảng và vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Thời gian qua, cấp uỷ đã thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện để Ban chấp hành công đoàn hoạt động, qua đó đã nâng cao được chất lượng hoạt động, tổ chức Công đoàn đã thường xuyên chăm lo, động viên công đoàn viên cả về vật chất, cũng như tinh thần. Với nhiều hình thức hoạt động phong phú, hiệu quả thực hiện tốt chính sách về bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ; tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào, đóng góp đầy đủ các quỹ xã hội...

Cùng với việc nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, tổ chức công đoàn còn làm tốt chức năng là người đại diện cho quyền lợi của đoàn viên và lao động, BCH Công đoàn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến Cán bộ, công chức (CBCC) như: Tham gia Hội đồng nâng lương định kỳ, Hội đồng thi đua khen thưởng, đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn; các chế độ do Nhà nước quy định cho CBCC như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nghỉ ốm, nghỉ phép, thai sản... đều được BCH chú ý đề nghị Thủ trưởng cơ quan giải quyết đầy đủ, kịp thời theo quy định của Nhà nước.

Công đoàn cơ sở của cơ quan Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ hiện có 25 đoàn viên được chia làm 3 tổ: Tổ công đoàn Phòng Tuyên truyền - Báo chí - Xuất bản, Phòng Văn hóa - Văn nghệ, Trung tâm thông tin công tác Tuyên giáo; Tổ công đoàn Phòng Khoa giáo, Phòng Lý luận chính trị - Lịch sử Đảng; Tổ công đoàn Văn phòng. Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ, nên các hoạt động của Công đoàn cũng có những hiệu quả rõ nét như: Các công đoàn viên đã thường xuyên được tham gia các hoạt động thể dục thể thao nhân các ngày kỷ niệm lớn của đất nước và của tỉnh; tham gia đầy đủ, trách nhiệm các cuộc mít tinh, diễu hành do Công đoàn cấp trên tổ chức. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tương trợ, thăm hỏi giúp đỡ lẫn nhau trong cơ quan được các đoàn viên công đoàn tham gia tích cực. CBCC và gia đình của CBCC trong cơ quan khi ốm đau, hoạn nạn, việc hiếu, việc hỉ đều được cơ quan, công đoàn thăm hỏi, giúp đỡ tận tình, trách nhiệm. Riêng năm 2014, đã tổ chức thăm hỏi, động viên 18 lượt CBCC, bố mẹ và con của CBCC cơ quan với số tiền 3.700.000 đ. Với những hoạt động trên đã góp phần gắn kết CBCC trong cơ quan với nhau để hoàn thành nhiệm vụ.

d
Đại hội Chi bộ cơ sở Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ lần thứ XX (nhiệm kỳ 2015 - 2020)

Ngoài ra, tổ chức Công đoàn còn phối hợp với cơ quan vận động CBCC tham gia các hoạt động xã hội như: ủng hộ các loại quỹ do tỉnh phát động với số tiền 13.268.000 đ, bao gồm: Quỹ "Bảo trợ trẻ em tỉnh Điện Biên" 3.856.000 đ; quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" 3.856.000 đ; ủng hộ Chương trình "Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Trường Sa, Hoàng Sa" 500.000 đ; ủng hộ hoạt động phong trào của CĐVC tỉnh 750.000 đ; hưởng ứng Chương trình "Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa" do quỹ xã hội từ thiện tấm lòng vàng của Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động mỗi CBCC cơ quan đã ủng hộ ít nhất một tin nhắn trị giá 18.000 đ (tổng 450.000 đồng); ủng hộ quỹ "Vì người nghèo" do Ủy ban mặt trận Tổ quốc tỉnh phát động số tiền 3.856.000 đ.

Nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Ngọ, bằng sự kết nối của cơ quan với các nhà tài trợ và của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tặng một số quà gồm gạo, bánh kẹo, tiền... cho hộ chính sách và người nghèo của xã Lao Xả Phình, huyện Tủa Chùa. Tiếp tục đầu tư vốn để phát triển cây tông dù có hiệu quả. Kiểm tra việc chăn nuôi và luân chuyển bò giống đã đầu tư trước đây. Cử cán bộ xuống cùng với xã tiến hành công tác điều tra, khảo sát hộ nghèo và cận nghèo, triển khai xây dựng nông thôn mới tại xã theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh. Tính đến nay Công đoàn và cơ quan đã ủng hộ xã khó khăn Lao Xả Phình trị giá hơn 400.000.000đ.

Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6/2014 và tết trung thu, BCH công đoàn đã tham mưu và được Thủ trưởng cơ quan nhất trí tặng quà cho các cháu thiếu niên, nhi đồng của Ban với số tiền 5.600.000 đ (Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 số tiền 2.800.000 đ, tết trung thu số tiền 2.800.000 đ). Ban Khuyến học cơ quan tổ chức phát thưởng cho con cán bộ, công chức trong cơ quan đạt thành tích cao trong học tập năm học 2014 là 22 cháu với số tiền 3.000.000 đ, do đó đã động viên các cháu học tập tốt hơn. Các đoàn viên công đoàn cơ quan đã thực hiện tốt các qui định của phố phường, tham gia các hoạt động tại địa bàn dân cư, 100% gia đình CBCC cơ quan đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa", không có gia đình nào có con mắc vào tệ nạn xã hội.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan, Đại hội chi bộ cơ sở Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ (nhiệm kỳ 2015 - 2020) Đồng chí chủ tịch công đoàn đã được cơ cấu bầu vào cấp uỷ để tăng cường sự lãnh đạo của Chi bộ với tổ chức Công đoàn. Đồng chí Nông Minh Quân, Chủ tịch Công Đoàn cơ quan Ban tuyên giáo cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Công đoàn tiếp tục phát động phong trào thi đua yêu nước “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phối hợp với cơ quan xây dựng các chỉ tiêu phấn đấu, tổ chức cho CBCC đăng ký các danh hiệu thi đua gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ CCVC “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; theo chuẩn mực đối với CBCC Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là "Trung thành, nhân ái, sáng tạo, hiệu quả" và thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 về công tác Xây dựng đảng”.

Từ hiệu quả của việc nâng cao vai trò lãnh đạo của Chi bộ đối với hoạt động của tổ chức Công đoàn cơ quan. Những năm qua, 100% CBCC cơ quan hoàn thành nhiệm vụ được giao, không có trường hợp nào vi phạm kỷ luật. Năm 2014 có 25 đồng chí đạt danh hiệu "Lao động tiên tiến", 4 đồng chí đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 8 đồng chí được thủ trưởng cơ quan tặng giấy khen, 4 đồng chí được UBND tỉnh tặng Bằng khen, nhiều năm liền Công đoàn được công nhận các danh hiệu: Công đoàn vững mạnh xuất sắc; nhiều cá nhân được tặng Bằng khen, danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp.../.

 

 

Khánh Toàn

.