Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với Sở NN&PTNT.

Thứ Ba, 26/05/2015, 18:50 [GMT+7]

Điện Biên TV – Ngày 26/5, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Giàng Thị Hoa - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển cây cao su đại điền trên địa bàn tỉnh từ năm 2012 đến năm 2015.

d
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Giàng Thị Hoa - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Từ năm 2012 đến nay, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành một số chính sách nhằm tạo động lực để phát triển cao su như: Đầu tư kinh phí cho việc quy hoạch, giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ góp đất trồng cao su; hỗ trợ cho việc chuyển đổi các loại đất sang trồng cao su; hỗ trợ trồng xen và di chuyển nhà, mồ mả ra khỏi vùng trồng cây cao su; hỗ trợ xã và các thôn, bản thực hiện tốt kế hoạch trồng cao su; hỗ trợ công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động trồng cao su; hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng ngoài hàng rào và hỗ trợ giống cao su nhập ngoại, thuế đất, thuê đất cho các Công ty cao su.v.v. Đến nay, tổng kinh phí để hỗ trợ đã cấp là tên 13 tỷ 850 triệu đồng nhưng mới chỉ quyết toán được trên 11 tỷ đồng do thực hiện các thủ tục thanh quyết toán chậm. Việc hỗ trợ đối với các Công ty cao su hầu như chưa thực hiện được. Nguyên nhân do nhiều yếu tố khác nhau nhưng chủ yếu là vướng mắc ở các khâu làm thủ tục. Nhất là trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa hoàn thành, dẫn đến vướng mắc ở các thủ tục khác. Hiện toàn tỉnh còn 30% diện tích cao su chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc lập phương án đề nghị hỗ trợ cũng chưa kịp thời.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh, Các công ty cao su và các huyện, xã có diện tích trồng cây cao su cần đề cao trách nhiệm với việc phát triển cây cao su; đồng thời phối hợp chặt chẽ hơn trong quá trình triển khai thực hiện. Trước mắt là giải quyết những tồn đọng, vướng mắc trong thực hiện chế độ chính sách phát triển cây cao su; trong việc đo đạc, quy chủ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sớm triển khai các khâu chuẩn bị, nhất là trong xây dựng nhà máy chế biến mủ cao su thô trước khi khai thác mủ cao su vào năm 2016./.

 

 

Lê Dung - Đức Trung
 

.