Điện Biên: Chú trọng kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, đảng viên ở thôn, bản

Thứ Ba, 26/05/2015, 10:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2015, là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Hiện nay, toàn tỉnh đang tiến hành Đại hội cấp cơ sở, đây sẽ là dịp thuận lợi để tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc cấp huyện chú trọng việc kiện toàn, nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đảng viên ở thôn, bản; nhất là những cấp uỷ, tổ chức đảng ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi mà điều kiện phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội và nhận thức của người dân còn có những hạn chế nhất định.

 
Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới có 10 đơn vị hành chính cấp huyện, 130 xã,  phường và thị trấn, trong đó có 29 xã biên giới, 110 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, 19 dân tộc anh em cùng sinh sống với hơn 53 vạn dân. Toàn tỉnh hiện có 14 đảng bộ trực thuộc với 626 TCCSĐ, trong đó có 220 đảng bộ cơ sở, 406 chi bộ cơ sở và 2.357 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, 30.473 đảng viên. Tỉnh còn 85/1.781 thôn, bản còn “trắng” đảng viên; 372/1.781 thôn, bản chưa có chi bộ phải sinh hoạt ghép.
 
Là tỉnh với điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội còn nhiều khó khăn, nhất là ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, trình độ dân trí không đồng đều, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, dân cư ở rải rác phân tán, giao thông cách trở. Bên cạnh đó, việc thực hiện chia tách địa giới hành chính diễn ra nhiều lần trên một đơn vị hành chính (chủ yếu là một số huyện thực hiện Đề án 30a của Chính phủ), do đó công tác sắp xếp ổn định lại dân cư, kiện toàn bộ máy tổ chức cán bộ ở một số xã sau khi thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính theo Nghị quyết 45/NQ-CP, ngày 25-8-2012 của Chính phủ cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc kiện toàn nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đảng viên ở thôn, bản. Tiếp theo đó là, một bộ phận đồng bào các dân tộc thiểu số di dịch cư tự do vào địa bàn, các thế lực thù địch luôn lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của đồng bào để xúi dục lôi kéo, bị lợi dụng tuyên truyền đạo trái pháp luật, gây mất an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 
Dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban chấp hành Đảng bộ cấp huyện và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, bằng những biện pháp chỉ đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt, hướng về cơ sở; sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 3/7/2012 của Ban Chấp hành Tỉnh ủy Điện Biên về “Xây dựng, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ đảng, giai đoạn 2012-2015”, cho thấy đã tạo được bước chuyển biến tích cực, rõ nét trong việc nâng cao chất lượng của các cấp uỷ, tổ chức đảng và đảng viên, khắc phục dần tình trạng thôn, bản còn “trắng” đảng viên, "trắng" tổ chức đảng, từ đó góp phần quan trọng để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, đơn vị, nhất là việc kiện toàn, củng cố hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đảng viên ở thôn, bản.
x
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên khóa XII mở hội nghị triển khai, quán triệt thực hiện Nghị quyết 08-NQTU ngày 3/7/2012 của Ban Chấp hành Tỉnh ủy Điện Biên về “Xây dựng, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ đảng, giai đoạn 2012-2015”.

 

Với đặc thù khó khăn là vậy, nếu như năm 2012 toàn tỉnh còn có 104 thôn, bản còn “trắng” đảng viên và 518 thôn, bản chưa có chi bộ, thì sau gần 3 năm đến cuối năm 2014 chỉ còn 85 thôn, bản “trắng” đảng viên và 146 thôn, bản chưa có chi bộ, bình quân mỗi năm giảm được 6,09% thôn, bản “trắng” đảng viên và 10,32% thôn, bản chưa có chi bộ; riêng năm 2014 đã phát triển đảng viên có ở 28 thôn, bản, cụm dân cư trước đây còn “trắng” đảng viên. Hiện nay, các Đảng bộ cấp huyện có số thôn, bản, trường học, trạm y tế còn chưa có đảng viên nhiều nhất là: Huyện Nậm Pồ 38, huyện Mường Nhé 25, huyện Mường Chà 9… Đảng bộ có số thôn, bản chưa có chi bộ nhiều nhất là huyện Điện Biên Đông 81, huyện Điện Biên 66, huyện Tuần Giáo 62… Hàng năm, bình quân trên địa bàn toàn tỉnh đã giảm từ 15-20% số thôn, bản, trường học chưa có đảng viên; giảm 10% trở lên số thôn, bản, trường học chưa có chi bộ; mỗi chi bộ thuộc TCCSĐ ở những vùng khó khăn, biên giới, hàng năm đều phải xây dựng và hoàn thành chỉ tiêu là bồi dưỡng, kết nạp ít nhất được 01 đảng viên trở lên. 
 
Năm 2014, toàn tỉnh đã kết nạp được 2.088 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn tỉnh lên 30.473. Đảng bộ tỉnh có 626 TCCSĐ, tăng 5 tổ chức cơ sở đảng so với năm 2013. Điển hình trong công tác phát triển đảng năm 2014 là các Đảng bộ: Huyện Điện Biên kết nạp 338 đảng viên, Điện Biên Đông kết nạp 280 đảng viên, Tuần Giáo kết nạp 230 đảng viên... Do làm tốt công tác phát triển đảng, củng cố tổ chức đảng ở cơ sở có hiệu quả, do đó chất lượng tổ chức đảng và đảng viên ở thôn, bản không ngừng được nâng lên. Với những giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình cơ sở, toàn Đảng bộ đã có được những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng và trẻ hoá đội ngũ đảng viên, từng bước thu hẹp số thôn, bản còn "trắng" đảng viên và chi bộ ghép.
 
Để có được những chuyển biến tích cực, có được những kết quả rõ nét đó trong công tác củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng tổ chức đảng ở thôn, bản; các cấp uỷ, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ đã quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6 (khoá X) về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên". Đồng thời, Tỉnh uỷ đã xây dựng chương trình hành động nhằm cụ thể hoá quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết phù hợp với đặc điểm tình hình của tỉnh, nhiều giải pháp đã được đề ra, trong đó có Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 03/7/2012 của Ban Chấp hành Tỉnh ủy Điện Biên về “Xây dựng, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ đảng, giai đoạn 2012-2015”.
 
Năm 2015, năm Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đến nay, Đảng bộ tỉnh đã chỉ đạo xong việc tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở (26/26 TCCSĐ được chọn làm điểm), các đảng bộ cấp huyện đang tiến hành tổ chức Đại hội trên diện rộng. Do vậy, việc nâng cao chất lượng TCCSĐ và đảng viên thông qua Đại hội đảng các cấp, nhất là cấp cơ sở có ý nghĩa hết sức quan trọng hiện nay. Vì vậy, đòi hỏi cấp uỷ các cấp cần tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới, đó là: Thực hiện thật tốt Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 03/7/2012 của Ban Chấp hành Tỉnh ủy Điện Biên về “Xây dựng, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ đảng, giai đoạn 2012-2015”.
 
Trước mắt là quán triệt và triển khai thực hiện thật tốt Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, quy chế bầu cử trong Đảng và các hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, của tỉnh về công tác tổ chức Đại hội đảng các cấp. Đây là dịp để tiếp tục nâng cao chất lượng, năng lực lãnh đạo của cấp ủy, đổi mới đội ngũ cấp uỷ viên ở thôn, bản và của đảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới, tập trung xây dựng, củng cố các TCCSĐ yếu kém…
 
Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện, quản lý, chủ động ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống đối với cán bộ, đảng viên ở thôn, bản. Việc chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở thôn, bản về tư tưởng chính trị, trình độ năng lực, phẩm chất, đạo đức, lối sống trên mỗi địa bàn dân cư, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới và vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh là rất quan trọng đối với công tác xây dựng đảng của toàn Đảng bộ hiện nay. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng đảng viên và làm tốt công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng là nhằm giúp cho mỗi tổ chức đảng, đảng viên thi hành tốt Điều lệ Đảng để từ đó thực hiện hiệu quả hơn chức trách, nhiệm vụ của mình được giao. Chú trọng kết nạp vào Đảng là những đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh ưu tú là người dân tộc và những quần chúng điển hình tiên tiến, nhất là vùng sâu vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc ít người, đây cũng là yếu tố góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở thôn, bản.
 
Giải quyết tốt vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở thôn, bản là một nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình hiện nay trên địa bàn tỉnh, qua đó sẽ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng ở cơ sở, góp phần xây dựng toàn Đảng bộ trong sạch vững mạnh, làm tiền đề tiến tới tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020./.
 
 
 Khánh Toàn
                                                                           Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên
.