HĐND tỉnh khóa XIII họp rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 12, 13

Thứ Sáu, 19/12/2014, 18:02 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 19/12, HĐND tỉnh khóa XIII tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 12 và 13. Đến dự có đồng chí Phạm Xuân Kôi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lò Văn Muôn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành. Đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo đánh giá, công tác chuẩn bị trước các kỳ họp HĐND tỉnh đã được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, chặt chẽ theo quy định của pháp luật, đảm bảo sự lãnh đạo của Tỉnh ủy. Trong quá trình chuẩn bị nội dung, Thường trực HĐND tỉnh đã thống nhất với UBND tỉnh kịp thời điều chỉnh, bổ sung nội dung hợp lý, tạo sự thống nhất cao khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp. Nội dung các báo báo, đề án đã được tổ chức thảo luận dân chủ, với sự tham gia của các cơ quan chuyên môn. Nhiều nội dung quan trọng đã được thông qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh đã hướng dẫn 15 đồng chí viết báo cáo kết quả thực hiện nhiệm chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và kê khai tài sản thu nhập năm 2014 trước khi tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm theo Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

x
Đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận buổi họp

 

Việc thảo luận, thông qua Nghị quyết của HĐND tỉnh đã đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, những vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau, chủ tọa đã thực hiện lấy biểu quyết từng vấn đề, tạo sự thống nhất cao khi biểu quyết thông qua toàn bộ nghị quyết. Tuy nhiên, nội dung chất vấn tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XIII còn quá ít, phần trả lời chất vấn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa thực sự cầu thị trong việc tiếp thu phản ánh của đại biểu; việc chỉnh lý nghị quyết chuyển cho đại biểu chậm, dẫn đến đại biểu khó theo dõi khi biểu quyết thông qua…

Tham gia ý kiến tại hội  nghị, đồng chí Phạm Xuân Kôi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự đổi mới công tác tổ chức, nội dung kỳ họp thứ 12, 13 HĐND tỉnh khóa XIII: Những nội dung quan trọng đã được trình bày tại kỳ họp; ý kiến biểu quyết tập trung, dân chủ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Xuân Kôi cho rằng: Thời gian mỗi kỳ họp không nên kéo dài, dự thảo nghị quyết trình bày trước khi biểu quyết nên để đại biểu tham gia chính thức trước khi biểu quyết, tránh việc trình bày quá nhiều tại kỳ họp. Nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri không nên trình bày hết tại kỳ họp mà nên giao theo nhóm vấn đề và chỉ trình bày tại kỳ họp đối với nhóm vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh; đối với vấn đề thuộc thẩm quyền của các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố nên giao lại và giám sát việc thực hiện.

Ngoài ra, một số đại biểu cho rằng: Nội dung giám sát nên đánh giá cụ thể những đề xuất, kiến nghị cho phù hợp với từng nội dung sau giám sát cần rõ ràng, cụ thể, tránh tình trạng chung chung.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao và tiếp thu ý kiến tham gia của các đại biểu. Những nội dung này sẽ được Thường trực HĐND tỉnh xem xét, nghiên cứu, trên cơ sở đó sẽ điều chỉnh, bổ sung những điểm chưa hợp lý để nâng cao chất lượng tại các kỳ họp HĐND tỉnh trong thời gian tới./.

 

Anh Thu - Ngọc Hải
 

.