BHXH Điện Biên

Đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng

Thứ Sáu, 31/10/2014, 16:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, công tác triển khai học tập, quán triệt Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng tại Đảng bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Điện Biên có những đổi mới và chuyển biến tích cực. Từ đó, đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, chi bộ và đối với mỗi cán bộ, đảng viên, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Đảng bộ BHXH Điện Biên là Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy Dân chính Đảng tỉnh, Đảng bộ có 5 chi bộ trực thuộc, với 47 đảng viên, 207 cán bộ CNVC và lao động. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ BHXH tỉnh liên tục đạt danh hiệu Tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh; 100% (47/47) đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ; 100% cán bộ CNVC và lao động đều đạt lao động giỏi, không ai vi phạm kỷ luật Đảng, chính quyền; 100% cán bộ, đảng viên được học tập, quán triệt và tiếp thu đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng.

Để có được kết quả đó, Đảng bộ đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, coi trọng việc thực hiện Điều lệ Đảng, do vậy tất cả các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên đều duy trì tốt chế độ sinh hoạt theo quy định, công tác tự phê bình và phê bình trong Đảng đã vào nề nếp, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được tăng cường theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và được gắn với việc đẩy mạnh cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua các đợt học tập, quán triệt Chỉ thị, Nghị quyết, các đồng chí cán bộ, đảng viên đều phải viết thu hoạch, liện hệ với nhiệm vụ của bản thân, đề xuất với cấp ủy những giải pháp để thực hiện. Chính vì vậy, đại bộ phận trong cấp ủy, cán bộ, đảng viên được nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đặc biệt là về chủ trương, đường lối, chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước; nhiều chi bộ đã có sự chuyển biến tích cực, quan tâm dành thời gian thích hợp cho công tác nghiên cứu, thực hiện Nghị quyết của Đảng ở chi bộ và phòng chuyên môn của mình.

v
Đảng bộ BHXH Điện Biên chỉ đạo cấp ủy, chi bộ xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng.


Đảng bộ đã chú trọng, quan tâm chỉ đạo các chi bộ đổi mới phương pháp và cách truyền đạt, phổ biến Chỉ thị, Nghị quyết như: tổ chức hội nghị triển khai, tổ chức sinh hoạt chuyên đề, đọc báo Đảng vào sáng thứ 2 hằng tuần, phân công cho các đồng chí trong cấp ủy hoặc mời báo cáo viên để triển khai truyền đạt Chỉ thị, Nghị quyết đối với Đảng bộ. Ngoài ra, Đảng bộ còn tuyên truyền giới thiệu các Chỉ thị, Nghị quyết trên trang Web của cơ quan; động viên cán bộ, đảng viên, cộng tác viên tham gia cộng tác trên các tạp chí như: Tạp chí BHXH Việt Nam, Tuyên giáo, Đảng cộng sản, Xây dựng Đảng… để tuyên truyền về công tác BHXH, bảo hiểm y tế và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ, nhất là tuyên truyền Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012-2020, Luật BHXH, BHYT, Chỉ thị số 38 - CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới. Từ đó góp phần vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đoàn thể, làm cho Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng trở thành hiện thực đi vào cuộc sống.

Đội ngũ báo cáo viên thường xuyên được củng cố, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ, từng bước phát huy được vai trò trực tiếp giới thiệu Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng đối với các đồng chí bí thư, cấp ủy chi bộ, đảng bộ. Trong sinh hoạt tư tưởng, bước đầu đã có giải pháp phát huy vai trò của đảng viên trẻ trong việc tự sưu tầm, biên soạn đề dẫn để sinh hoạt trong chi bộ.

Về tài liệu thông tin tuyên truyền, văn bản, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng được trang bị kịp thời, thường xuyên, do đó đã đáp ứng được nội dung học tập, triển khai thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết. Nhất là thông tin, tài liệu từ: Sinh hoạt chi bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Tạp chí Xây dựng Đảng, các Tạp chí lý luận của Đảng, Thông tin nội bộ, Tạp chí Tuyên giáo Trung ương và các báo của Đảng… đã đảm bảo định hướng kịp thời thông tin thời sự hàng tháng, quý cho các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí trong cấp ủy và trao đổi thông tin cho đội ngũ báo cáo viên của Đảng bộ BHXH.

Trao đổi với đồng chí Trần Minh Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách, Phó Bí thư Đảng bộ BHXH tỉnh Điện Biên, cho biết: Có thể nói, việc đổi mới nâng cao chất lượng học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, toàn Đảng bộ BHXH tỉnh đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí giữa nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong quá trình triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, nhất là các chế độ chính sách liên quan đến công tác BHXH, BHYT đối với cán bộ, nhân dân. Qua đó đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, chi bộ và đối với mỗi cán bộ, đảng viên. Nhiều năm liền Đảng bộ đều dạt danh hiệu: Tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Thời gian tới, nhằm tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng trong triển khai, học tập quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Đảng bộ BHXH tỉnh Điện Biên chú trọng chỉ đạo cấp ủy, chi bộ xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt; mỗi cấp ủy phải bám sát hướng dẫn của tỉnh, của Đảng ủy Dân chính và phải gắn với tình hình thực tế nhiệm vụ của cơ quan và của ngành BHXH. Xác định rõ mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị, Nghị quyết cũng như thành phần dự, tài liệu và nội dung học tập đối với từng chi bộ, từng bộ phận. Các chi bộ có thời gian học tập, thời gian hoàn thành việc tổ chức nghiên cứu, học tập quán triệt Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng một cách cụ thể và thống nhất. Đồng thời, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý, năng lực trong tổ chức thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Khánh Toàn

.