Nổi bật những thành tựu xây dựng Điện Biên giàu đẹp theo Di chúc của Bác

Thứ Năm, 18/09/2014, 15:35 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện Di chúc của Bác, 45 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên luôn phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, gian khổ, khắc phục hậu quả chiến tranh, cải tạo và phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, ổn định đời sống nhân dân, chủ động đập tan mọi âm mưu diễn biến hoà bình của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc, góp phần cùng cả nước thực hiện lời dặn của Bác: "Xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn".

csx
Bác Hồ với đại biểu phụ nữ các dân tộc Việt Bắc (năm 1959) - Nguồn: Internet

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Mình đã dành tất cả tình cảm thương yêu cho toàn Đảng, toàn dân tộc ta. Trong đó, đồng bào các dân tộc Tây Bắc nói chung và nhân dân các dân tộc Điện Biên nói riêng đã được Bác dành cho những tình cảm đặc biệt. Chỉ tính từ tháng 5/1952 đến tháng 6/1965, Bác Hồ đã gửi 15 bức thư và điện tín cho cán bộ, chiến sỹ, dân công và đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Bác còn đến thăm và nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ, với đồng bào ở các địa phương như: Thuận Châu, Yên Châu, Điện Biên… Đặc biệt, ngày 23/6/1965, thay mặt Trung ương Đảng Bác gửi thư khen ngợi đồng bào, cán bộ, chiến sỹ Tây Bắc đã lập công bắn rơi máy bay Mỹ, Bác nhắc nhở quân và dân Tây Bắc hãy phát huy truyền thống vẻ vang Điện Biên Phủ, đoàn kết chặt chẽ, thi đua sản xuất giỏi, chiến đấu giỏi, quyết giành thắng lợi to lớn hơn nữa.

Nói về chiến thắng Điện Biên Phủ Bác viết: “Ngày nay, Điện Biên Phủ, chiến trường oanh liệt, đã trở nên một nơi xây dựng hòa bình. Nhiều bản mường xinh đẹp đã được xây dựng. Khắp nơi có những nương ngô và ruộng lúa xanh tốt mênh mông. Đồng bào đang hăng hái thi đua, tăng gia sản xuất để nâng cao thêm mãi đời sống của mình và để góp phần vào xây dựng chủ nghĩa xã hội…” Với tấm lòng và tình cảm của Bác dành cho đồng bào các dân tộc Tây Bắc, trong đó có Điện Biên thật là sâu sắc cảm động. Thực hiện lời dạy và Di chúc của Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Điện Biên đã và đang đoàn kết, ra sức thi đua, nỗ lực hết mình để xây dựng Điện Biên ngày càng giàu đẹp, đổi mới, văn minh, cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

csx
Một góc nhìn của Thành phố Điện Biên Phủ hôm nay

Sau 45 năm thực hiện Di chúc của Bác và 60 năm giải phóng Điện Biên, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, Đảng bộ tỉnh, nhân dân các dân tộc Điện Biên đã lập nên những kỳ tích to lớn, có ý nghĩa lịch sử sâu sắc, đó là: Một lòng, một dạ theo Đảng, Bác Hồ kính yêu, luôn tỏ rõ truyền thống anh hùng, bất khuất, đoàn kết, mưu trí trong đấu tranh chống kẻ thù xâm lược; trung thành, kiên định nền tảng tư tưởng của Đảng, tin tưởng, nhạy bén, năng động, sáng tạo trong vận dụng đường lối đổi mới, hội nhập quốc tế và phát triển bền vững của Đảng và Nhà nước ta nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch đúng hướng, phát triển toàn diện nông, lâm nghiệp - công nghiệp và dịch vụ. Điện Biên đã hình thành các vùng chuyên canh nông nghiệp và cây công nghiệp; xây dựng được hàng trăm công trình thủy lợi, thủy điện. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được quan tâm và triển khai có hiệu quả. Công tác xoá đói giảm nghèo đạt kết quả khá tích cực. Giáo dục đào tạo có chuyển biến cả về quy mô và chất lượng; con em các dân tộc thiểu số được tạo mọi điều kiện thuận lợi để đến trường. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân được đẩy mạnh, không để xảy ra các dịch bệnh nguy hiểm. Các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch, thông tin truyền thông có nhiều tiến bộ, góp phần đáp ứng và nâng cao nhu cầu thông tin, đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân và từng bước được xã hội hóa. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được triển khai có hiệu quả; phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng ở cơ sở ngày càng phát triển; hoạt động an sinh xã hội đã trở thành phong trào rộng khắp, được nhân dân và các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp hưởng ứng nhiệt tình. Công tác hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc gia đình chính sách, người có công được triển khai thường xuyên. Chính sách dân tộc, tôn giáo được chú trọng, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư, củng cố niềm tin của quần chúng đối với Đảng và Nhà nước.

Công tác quốc phòng - an ninh được đẩy mạnh, quan tâm xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, nhất là ”thế trận lòng dân” vững chắc, góp phần đấu tranh làm thất bại âm mưu “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ và các hoạt động gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ vững chắc chế độ xã hội chủ nghĩa.

csx
Tốc độ tăng GDP của Điện Biên giai đoạn 2011-2013 đạt 9,64%/năm

Thực hiện đường lối, chủ trương đổi mới của Đảng, Nhà nước, nhất là sau khi chia tách, thành lập tỉnh đến nay, kinh tế tiếp tục tăng trưởng và phát triển, duy trì mức tăng trưởng hợp lý, tốc độ tăng GDP giai đoạn 2006-2010 đạt 11,6%/năm, giai đoạn 2011-2013 đạt 9,64%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo định hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng sản xuất nông - lâm nghiệp; các ngành sản xuất chủ yếu phát triển ổn định.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư. Đến nay, gần 100% số xã có đường ôtô đến được trung tâm, 72,6% dân cư khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; 88% dân cư thành thị sử dụng nước sạch trong sinh hoạt... Văn hóa - xã hội chuyển biến tích cực, đảm bảo an sinh xã hội. Các vấn đề xã hội bức xúc được chỉ đạo triển khai có kết quả, nhất là chương trình xóa đói giảm nghèo. Đời sống của nhân dân được nâng lên; bộ mặt đô thị, diện mạo nhiều vùng nông thôn có chuyển biến rõ nét. Chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững, quan hệ đối ngoại mở rộng, khối đoàn kết các dân tộc được tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt kết quả quan trọng trên một số nội dung. Tỉnh cũng tập trung chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cùng với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm.

Với quyết tâm: Phấn đấu đến năm 2015 đưa Điện Biên ra khỏi tình trạng kém phát triển; thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, an ninh chính trị, tăng cường hoạt động đối ngoại, Đảng bộ, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, tập trung vào khâu đột phá để xây dựng và phát triển. Trong đó, Điện Biên đã tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh phát triển nông, lâm nghiệp và du lịch, dịch vụ. Đồng thời phát triển kinh tế - xã hội phải gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia. Cùng với đó là đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, tranh thủ mọi nguồn lực, ưu tiên xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là các công trình về giao thông, thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế; nâng cao năng lực tổ chức thực hiện các chương trình, dự án. Bên cạnh đó, Điện Biên còn tập trung đẩy mạnh thực hiện giảm nghèo nhanh, bền vững, nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc; tiếp tục triển khai xây dựng có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới; nâng cao trình độ dân trí, phát triển nguồn nhân lực, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, gắn đào tạo với phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là đào tạo nghề, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ người dân tộc ít người, cán bộ cơ sở. Mặt khác, Điện Biên cũng đã tăng cường quan hệ đối ngoại, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và cùng phát triển...

Có thể khẳng định rằng, sau 45 năm thực hiện Di chúc của Bác, 60 năm phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ anh hùng, Điện Biên đã có những bước phát triển và những thành tựu nổi bật, góp phần cùng cả nước thực hiện thành công những lời căn dặn của Bác. Trong quá trình lãnh đạo, Đảng bộ đã quan tâm thực hành dân chủ, thường xuyên tự phê bình và phê bình, giữ gìn đoàn kết nhất trí trong Đảng, thực hiện điều mong muốn nêu trong phần cuối của Di chúc là “Xây dựng nước ta hòa bình thống nhất, độc lập, dân chủ”. Ngày nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Điện Biên đang nỗ lực hết mình cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”./.

 

Khánh Toàn
                                                           Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên

.