Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn làm việc tại Thành phố Điện Biên Phủ

Thứ Tư, 27/08/2014, 18:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 27/8, đồng chí Trần Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo Thành phố Điện Biên Phủ nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện và những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc cần tháo gỡ trong việc triển khai một số dự án thuộc nguồn vốn tái định cư Thủy điện Sơn La trên địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Văn Nhân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của UBND Thành phố Điện Biên Phủ, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn thành phố đang triển khai thực hiện 4 dự án thuộc nguồn vốn tái định cư Thủy điện Sơn La. Mặc dù các dự án đã được triển khai thực hiện khá lâu nhưng do nhiều nguyên nhân có cả chủ quan và khách quan dẫn đến các dự án đều chậm tiến độ.

v
Quang cảnh buổi làm việc

Đối với dự án đường vành đai 2 đoạn Noong Bua - Pú Tửu: Đây là dự án quan trọng, nối liền giao thông giữa khu tái định cư Noong Bua Thành phố Điện Biên Phủ với khu tái định cư Pú Tửu thuộc huyện Điện Biên, hiện vẫn còn trên 30 hộ với gần 18.000m2 đất chưa được giải tỏa để bàn giao cho chủ đầu tư. Nguyên nhân chủ yếu là do còn có một số hộ chưa nhất trí với phương án đền bù; chưa có mặt bằng bố trí tái định cư và một số hộ còn vướng mắc về giấy tờ chuyển nhượng đất...

  Đối với dự án xây dựng đường từ ngã ba Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến ngã tư Tà Lèng, đến nay, vẫn còn có tới 41.000m2 của gần 50 hộ gia đình chưa giải phóng xong mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công. Giải thích về vấn đề này, đại diện lãnh đạo thành phố cho rằng: Số diện tích đất nói trên có liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp nên UBND thành phố còn chờ các văn bản hướng dẫn và các quyết định thu hồi của UBND tỉnh.

Đối với 2 dự án còn lại gồm: Dự án đường Sùng Phái Sinh đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh và dự án san nền, đường giao thông, công trình thoát nước giai đoạn 1 khu tái định cư Noong Bua cũng đều chậm tiến độ so với quy định. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là khâu đền bù và giải phóng mặt bằng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND Thành phố Điện Biên Phủ và đại diện một số sở, ban, ngành có liên quan đã làm rõ những nguyên nhân vướng mắc và chỉ rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân và người đứng đầu các cơ quan trong việc triển khai thực hiện các dự án thuộc nguồn vốn tái định cư Thủy điện Sơn La trên địa bàn thành phố thời gian qua. Đại diện UBND thành phố hứa sẽ giải quyết xong các tồn tại, vướng mắc và cơ bản hoàn thành các hạng mục của 4 dự án nói trên xong trước tháng 3/2015.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Khối lượng công việc còn lại của 4 dự án thuộc nguồn vốn tái định cư thủy điện Sơn La trên địa bàn thành phố là không hề nhỏ. Trước mắt, thành phố cần lưu ý kiện toàn các đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện như: Ban quản lý dự án; lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực để thi công. Đồng thời yêu cầu lãnh đạo UBND thành phố cần có hướng chỉ đạo giải quyết nhanh và kịp thời những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, để các dự án sớm được bàn hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Trước đó, đồng chí Trần Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa, nắm tiến độ thi công các công trình thuộc dự án vành đai 2 Noong Bua - Pú Tửu; dự án đường từ ngã ba Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến ngã tư Tà Lèng; dự án xây dựng đường Sùng Phái Sinh đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh và dự án san nền, đường giao thông, thoát nước giai đoạn 1 khu tái định cư Noong Bua…

 

Phạm Hải - Đức Trung
 

.