Nổi bật trong công tác phát triển Đảng ở Nậm Pồ

Thứ Ba, 29/07/2014, 08:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau khi thành lập, Đảng bộ huyện Nậm Pồ xác định muốn lãnh chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo nhanh và bền vững cho người dân thì mấu chốt là phải củng cố, xây dựng và phát triển Đảng, tạo sự đồng thuận nhất trí cao, lấy lực lượng đảng viên làm nòng cốt, gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.   

Qua thực tế, việc tạo nguồn để phát triển Đảng đặc biệt là ở các chi, Đảng bộ khối nông thôn huyện Nậm Pồ còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức đầy đủ về vị trí và tầm quan trọng của Đảng đối với những quần chúng ưu tú tại cơ sở còn hạn chế, tình hình tuyên truyền đạo trái pháp luật còn diễn ra. Nhiệm vụ cấp thiết đặt ra đối với Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Nậm Pồ là phải củng cố, xây dựng và phát triển Đảng, nâng cao vai trò sức chiến đấu của tổ chức Đảng, nhất là tại cơ sở. Đồng thời nêu cao tính gương mẫu, lòng cốt của đảng viên, đảng viên người dân tộc thiểu số trong việc vận động, tuyên truyền nhân dân thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Nghị quyết về công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ Đảng giai đoạn 2013 - 2015 đã được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện ban hành, trong đó đề ra nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương.

v
Sau 1 năm triển khai Nghị quyết về công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên, Đảng bộ huyện Nậm Pồ đã thành lập mới được 18 chi, Đảng bộ cơ sở, nâng tổng số lên 34 chi, Đảng bộ cơ sở

Nổi bật là Đảng bộ đã phân công nhiệm vụ cho đảng uỷ viên, chi uỷ viên phụ trách địa bàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên; phân công, điều chuyển cán bộ, đảng viên về công tác ở những thôn, bản, trường học, trạm y tế chưa có đảng viên; tuyển chọn thanh niên có đủ tiêu chuẩn để rèn luyện tạo nguồn cán bộ cho cơ sở, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để phát triển Đảng. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, nghị quyết đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ. Kết quả nổi bật sau 1 năm triển khai, Đảng bộ huyện Nậm Pồ đã thành lập mới được 18 chi, Đảng bộ cơ sở, nâng tổng số lên 34 chi, Đảng bộ cơ sở, trong đó có 16 Đảng bộ cơ sở và 18 chi bộ cơ sở.

Được thành lập trên cơ sở ghép từ 2 đơn vị Chi cục Thuế và Kho bạc Nhà nước, Chi bộ Chi cục Thuế xác định: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao thì việc tạo nguồn để phát triển đảng viên là nhiệm vụ trước mắt chi bộ cần thực hiện, đặc biệt chú ý đội ngũ trẻ có bản lĩnh, có tri thức và năng lực công tác, không chạy theo hình thức, không chạy theo số lượng, chú trọng chất lượng, từ khâu tạo nguồn đến công tác đào tạo, bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới nhằm tăng cường củng cố, xây dựng đội ngũ đảng viên của chi bộ phát triển về số lượng, mạnh về chất lượng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Đồng chí Hoàng Văn Hoàn, Bí thư Chi bộ Chi cục Thuế huyện Nậm Pồ cho biết: Từ khi thành lập đến nay, Chi bộ đã giới thiệu được 5 đồng chí đoàn viên ưu tú đi học lớp cảm tình Đảng để chuẩn bị nguồn cho công tác phát triển và xây dựng Đảng. Chi bộ cũng đề nghị kết nạp được 1 đồng chí vào Đảng. Trong thời gian từ nay đến cuối năm, Chi bộ sẽ cố gắng kết nạp thêm được 2 đồng chí nữa.

Tuy nhiên, hiện Nậm Pồ vẫn còn 40/127 thôn, bản chưa có đảng viên; 43/127 thôn, bản, trường học và trạm y tế chưa có chi bộ. Đảng bộ huyện Nậm Pồ đã đề ra các giải pháp chỉ đạo trọng tâm triển khai thực hiện nhằm xoá bản trắng đảng viên. Đồng chí Phạm Đình Quế, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Nậm Pồ cho biết: Để khắc phục những khó khăn, tồn tại trên, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đề ra các giải pháp, đặc biệt là xây dựng các nghị quyết về công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn 2013 - 2015 cũng như việc nắm tình hình dư luận xã hội, diễn biến tư tưởng cán bộ công chức, đảng viên; tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của các chi bộ, nhất là đội ngũ cán bộ. Ngoài ra, BTV đã chỉ đạo các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc rà soát, bổ sung quy chế làm việc chương trình toàn khóa, trong đó có một nhiệm vụ quan trọng là chỉ đạo xây dựng chương trình làm việc hàng tháng rồi xây dựng kế hoạch phân bổ chỉ tiêu để phát triển đảng viên ở những bản trắng; cũng giao trách nhiệm cho các chi bộ trực thuộc là phải phát triển Đảng ở những bản chưa có đảng viên. Bên cạnh đó, BTV Huyện ủy đưa ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể là phải rà soát nguồn cán bộ đảng viên là: Công an xã, bản, dân quân tự vệ, những người đã xuất ngũ; phân công những đồng chí đảng viên đang làm việc ở xã phải có trách nhiệm xuống bản nơi mình sinh ra tìm nguồn để phát triển đảng viên./.

 

Như Quỳnh - Ngọc Hải

.