Sẵn sàng cho lễ diễu binh kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ Sáu, 02/05/2014, 19:08 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tới hôm nay (2/5), nghĩa là chỉ còn rất ít ngày nữa là tới Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2014), mọi công tác chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại này đang được gấp rút hoàn thiện. Thời gian này, lực lượng tham gia diễu binh tại lễ kỷ niệm cũng đang miệt mài luyện tập với tinh thần cao nhất để góp phần làm nên thành công của buổi lễ.

Chúng tôi có mặt tại Sân vận động tỉnh Điện Biên, nơi có đông các khối diễu binh đang luyện tập. Dưới cái nắng oi ả của những ngày đầu hè nơi mảnh đất cực Tây của Tổ quốc, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới 37 - 38 độ C cộng với gió Lào, thời tiết khắc nghiệt là vậy song vẫn không ngăn nổi tinh thần luyện tập hăng say của toàn lực lượng.

Tại đây có 2 khối diễu binh nữ đang luyện tập là: Khối Nữ sỹ quan thông tin liên lạc và Khối Nữ dân quân các dân tộc Việt Nam. Nắng, nóng, mặt sân tập bốc hơi nóng hầm hập, khiến gương mặt các chị mồ hôi chảy ròng ròng, tuy vậy không ai trong các chị tỏ vẻ mệt mỏi, bước chân vẫn nhịp nhàng đúng điều lệnh. Tranh thủ giờ giải lao, tôi gặp và trò chuyện cùng chị Phan Thị Bích Ngọc, luyện tập ở Khối nữ sỹ quan thông tin liên lạc, chị Ngọc chia sẻ: "Thời tiết Điện Biên quả thật khắc nghiệt, những ngày đầu mới từ Phú Thọ tập trung lên đây, yếu tố thời tiết cộng với cường độ luyện tập cao khiến chị em chúng tôi khá mệt mỏi. Song, bản thân tôi và các chị em trong khối hiểu rằng, được tham gia vào một sự kiện trọng đại như thế này là một niềm vinh dự, tự hào lớn, vì vậy chúng tôi đã nhanh chóng thích nghi với điều kiện thời tiết, nỗ lực luyện tập với tinh thần, thái độ cao nhất mong góp một phần nhỏ vào sự thành công của lễ kỷ niệm".

v


Có chung suy nghĩ với chị Ngọc, chiến sỹ Sầm Văn Hải thuộc Trung đoàn 148, Sư đoàn 316, Quân khu 2 hiện đang luyện tập trong Khối Cảnh sát biển, biểu thị quyết tâm: "Tôi và các cán bộ, chiến sỹ đang tham gia luyện tập tại đây không quản khó khăn, vất vả hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để lễ kỷ niệm thành công rực rỡ".

Tham gia lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Quân khu 2 đã huy động gần 2.500 cán bộ, chiến sỹ thuộc các đơn vị: Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên, Sơn La, Sư đoàn 316, Lữ đoàn Bộ binh 82, Lữ đoàn Thông tin 604 tham gia lực lượng diễu binh; chưa kể lực lượng tham gia xếp hình, xếp chữ cũng lên tới hàng nghìn con người.

Thượng tá Vi Thanh Hương, Trợ lý điều lệnh Phòng Quân huấn Bộ Tham mưu Quân khu 2, cho biết: Ngay từ đầu tháng 3, các lực lượng tham gia diễu binh đã luyện tập cật lực, nghiêm túc, không quản điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Mỗi một người tham gia luyện tập đều xác định tư tưởng rõ ràng, rằng đây là một vinh dự lớn, đồng thời cũng là một nhiệm vụ hết sức nặng nề, vì thế cần phải nỗ lực hết mình vì sự thành công chung. Quá trình tập luyện được chia thành 3 giai đoạn: Giai đoạn huấn luyện từ 1 - 23/3; Cơ bản, chuyên sâu theo nhiệm vụ từ 24/3 - 27/4; Hợp luyện, tổng duyệt, tham gia lễ kỷ niệm và rút kinh nghiệm từ 28/4 - 11/5. Kể từ đó đến nay, lực lượng luyện tập diễu binh cật lực tập luyện với cường độ 7 giờ/ngày, 6 ngày/tuần không kể nắng mưa.

n


Tại các buổi luyện tập, trong giờ giải lao lực lượng chỉ huy tổ chức rút kinh nghiệm tại chỗ, thông báo trên loa để lực lượng luyện tập của các khối rút kinh nghiệm, khắc phục ngay.

Hiện công tác tập luyện diễu binh đang bước vào giai đoạn 3, đã qua quá trình hợp luyện lần 1, ngày 3/5 tiếp tục hợp luyện lần 2 và ngày 5/5 là tổng duyệt. Tham gia diễu binh diễu hành có 36 khối, trong đó có 24 khối diễu binh, 12 khối diễu hành với hàng ngàn người tham gia.

"Có thể nói, tới thời điểm này, công tác luyện tập diễu binh của các lực lượng đã cơ bản đạt kết quả theo yêu cầu đề ra, và đã sẵn sang cho lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 60 Chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày 7/5 tới đây" - Thượng tá Vi Thanh Hương, nói.

Dưới đây là một số hình ảnh luyện tập của các khối diễu binh.

v

 

v

 

v

 

b

 

b

 

n

 

Dương Huyền

.