Ghi danh các tổ chức, cá nhân hiến tặng kỷ vật Điện Biên Phủ

Thứ Sáu, 18/04/2014, 16:43 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau gần 1 năm phát động, Ban tổ chức đã tiếp nhận 203 tài liệu, hiện vật liên quan đến chiến dịch Điện Biên Phủ được hiến tặng bởi 40 tổ chức, cá nhân, chủ yếu là các cựu chiến binh và thân nhân của các cựu chiến binh.

Ngày 18/4, tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, UBND tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức Lễ ghi danh những tổ chức, cá nhân hiến tặng các hiện vật, kỷ vật, tư liệu, tài liệu liên quan đến chiến dịch Điện Biên Phủ.
 
Việc vận động hiến tặng các hiện vật, kỷ vật, tư liệu, tài liệu liên quan đến chiến dịch Điện Biên Phủ đã được UBND tỉnh Điện Biên, Báo Quân đội Nhân dân, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp phát động vào ngày 13/6/2013.

Đến nay, sau gần 1 năm phát động, Ban tổ chức đã tiếp nhận 203 tài liệu, hiện vật được hiến tặng bởi 40 tổ chức, cá nhân, chủ yếu là các cựu chiến binh và thân nhân của các cựu chiến binh.

b
Đ/c Phạm Xuâ Kôi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong hiến tặng kỷ vật Điện Biên Phủ.


Tài liệu, hiện vật được hiến tặng rất đa dạng, bao gồm: 123 hiện vật gốc và 80 tài liệu liên quan đến tài liệu giấy. Đây đều là những kỷ vật vô giá đối với các cựu chiến binh và thân nhân của họ, bởi đó là những hành trang đã gắn liền với những chiến công, một phần máu thịt, thậm chí là tính mạng của các chiến sỹ Điện Biên năm xưa, được nâng niu, giữ gìn cần thận.

Trong số những hiện vật hiến tặng quý báu có chiếc Huy hiệu chiến sĩ Điện Biên của Đại tá Hoàng Đăng Vinh được Bác Hồ trao tặng ngày 19/5/1955 với chiến công ông là một trong những người đã trực tiếp bắt sống tướng De Castries vào chiều 7/5/1954. Suốt 60 năm qua, chiếc huy hiệu này chưa bao giờ rời xa ông, luôn được ông nâng niu, trân trọng và giờ đây đã được ông hiến tặng cho Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tại buổi lễ ghi danh, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, đồng chí Phạm Xuân Kôi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng cảm ơn những tập thể, cá nhân đã hiến tặng các tài liệu, hiện vật quý báu liên quan đến chiến dịch Điện Biên Phủ. Các tài liệu, hiện vật này sẽ được trang trọng trưng bày tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ. Và đây là những kỷ vật vô giá để chúng ta tôn vinh lịch sử, tôn vinh chiến thắng, nâng cao lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm của toàn dân trong việc giữ gìn và phát huy giá trị Chiến thắng Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Điện Biên đã tặng bằng khen cho 3 tập thể, 16 cá nhân vì đã có nhiều thành tích trong công tác hiến tặng hiện vật tiêu biểu liên quan đến chiến dịch Điện Biên Phủ; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tặng giấy khen cho 5 cá nhân vì đã có thành tích trong công tác vận động tuyên truyền và hiến tặng các hiện vật tiêu biểu góp phần phát huy giá trị di tích lịch sử Điện Biên Phủ.

 

Thái Thanh - Tuấn Trung

.