Xuân của niềm tin

Thứ Tư, 01/01/2014, 09:43 [GMT+7]

Dự cảm về một năm mới Giáp Ngọ tốt lành và phát triển khởi nguồn từ những gì chúng ta đã gặt hái được trong năm Quý Tỵ.
 
Tiếp tục bước đi trên con đường hội nhập, năm 2013 Việt Nam đã để lại một dấu mốc lớn về những sự kiện trong nước và với bạn bè Quốc tế.

Với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, đến năm 2013, Việt Nam đã trở thành đối tác chiến lược và đối tác toàn diện với nhiều nước phát triển trên thế giới. Trong đó có đầy đủ 5 nước thành viên Thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc là Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Mỹ.

1
Kết nối sức mạnh của 54 dân tộc anh em là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta

 

Việt Nam cũng nỗ lực cùng các thành viên khác xây dựng Cộng đồng ASEAN – ngôi nhà chung của các quốc gia Đông Nam Á, vốn bị chia rẽ sâu sắc bởi những tác động từ bên ngoài, những xung đột lợi ích bên trong và sự cách biệt giàu nghèo.

Niềm tin của cộng đồng Quốc tế đã trao gửi cho Việt Nam bằng số phiếu cao nhất khi chúng ta trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. Thêm vào đó, chúng ta được bầu làm Chủ tịch Hội đồng thống đốc cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế; và là thành viên Ủy bản Di sản thế giới của UNESCO.

Những minh chứng sống động đó đã và đang tạo nên hình ảnh một Việt Nam khát khao hướng tới dân chủ, bình đẳng, hợp tác, phát triển thịnh vượng; hướng tới sự thống nhất trong đa dạng và thực hiện các mục tiêu phát triển của Thiên niên kỷ.

Là một nước đang phát triển, xuất phát điểm còn ở mức thấp, trình độ nhiều mặt còn hạn chế, nên khi tham gia “cuộc chơi” với những “người khổng lồ”, chắc chắn chúng ta sẽ không tránh khỏi những trở ngại, thua thiệt từ những luật chơi của nước lớn. Nhưng bằng bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, chúng ta sớm nhận thức được quy luật phát triển, tranh thủ nắm bắt thời cơ để tự tin vững bước trên con đường thênh thang hướng ra biển lớn.

Lịch sử đã chứng minh, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Đảng ta luôn luôn vững tay chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam, đoàn kết, hội tụ cả dân tộc vượt qua sóng gió để đi đến bến bờ vinh quang. Trong các cuộc chiến tranh vệ quốc, với truyền thống “đem đại nghĩa để thắng hung tàn, lấy chí nhân để thay cường bạo”, bằng lòng quả cảm hy sinh, bản lĩnh và sức sáng tạo phi thường, sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân ta thu non sông về một mối, giữ vững nền Độc lập, biên cương bờ cõi vững bền.

Giờ đây, đổi mới, hội nhập và phát triển là hướng đi, là lựa chọn tất yếu của Việt Nam.

Năm 2013 cũng là dấu mốc quan trọng của sự hội tụ sức mạnh toàn dân tộc vượt qua muôn vàn gian khó của cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu. Nền kinh tế Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước, Tổng sản phẩm Quốc nội (GDP) tăng 5,42% (cao hơn mức tăng 5,03% của năm 2012) và có tín hiệu phục hồi. Lạm phát được kiềm chế ở mức dưới 7%, và là năm thứ 2 liên tiếp Việt Nam thành công trong việc kiểm soát lạm phát theo đúng mục tiêu đề ra của Quốc hội và Chính phủ, qua đó giúp ổn định kinh tế vĩ mô, kích thích tăng trưởng kinh tế và đảm bảo các điều kiện an sinh xã hội.

Một sự kiện chính trị nổi bật trong năm là toàn dân tham gia góp ý, xây dựng sửa đổi Hiến pháp. Có thể nói, chưa bao giờ nhân dân ta lại quan tâm xây dựng Hiến pháp đến như vậy. Trước đây, xây dựng Hiến pháp, pháp luật thường chỉ là công việc của các Đại biểu Quốc hội. Còn sửa đổi Hiến pháp lần này đã có đến hàng chục triệu ý kiến tham gia, góp ý, chỉnh sửa với hàng vạn diễn đàn, hàng nghìn hội thảo khoa học, tổ chức trong suốt hơn một năm trời. Sự hội tụ ấy đủ để khẳng định bản Hiến pháp sửa đổi lần này mang đầy đủ tính khoa học, thực tiễn và tầm vóc thời đại.

Trên bước đường phát triển không chỉ có hoa thơm, trái ngọt mà còn có biết bao trở ngại, khó khăn. “Một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên đã và đang có những biểu hiện suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống. Tình trạng tham nhũng, lãng phí đang làm xói mòn lòng tin của nhân dân. Và Đảng ta đã nhận định, tình trạng này nếu không được khắc phục kịp thời thì sẽ ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ. Trong bối cảnh đó, Nghị quyết Trung ương 4 khóa 11 ra đời, Ban Nội chính Trung ương và địa phương được thành lập, trở thành một cơ quan thường trực của Đảng ta trong việc phòng chống tham nhũng. Nhiều vụ án nghiêm trọng đã được đưa ra xét xử với tuyên án mới cao nhất ngay trong những tháng cuối năm, càng thể hiện quyết tâm lớn của Đảng và Nhà nước ta quyết diệt trừ tận gốc rễ những con sâu mọt tham nhũng.

Kết nối sức mạnh của 54 dân tộc anh em là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta trong suốt tiến trình xây dựng và phát triển đất nước. Trước thềm xuân mới Giáp Ngọ, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020. Theo đó sẽ triển khai đồng bộ các chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội; triển khai các đề án xây dựng các mô hình phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong cả nước…

Còn biết bao công việc khác nữa chúng ta đã làm trong năm qua mà “kim chỉ nam” không gì khác là đem lại niềm tin trong lòng dân, lắng nghe nhân dân, tìm được sự đồng thuận trong nhân dân. Từ những chủ trương, chính sách lớn đến những công việc cụ thể như xây một cây cầu, làm một con đường, thậm chí là những việc nhỏ hơn như xây dựng một nhà vệ sinh công cộng đều có ý kiến của nhân dân.

Bài học bề đại đoàn kết dân tộc, về hội tụ ý chí, hội tụ niềm tin, hội tụ sức mạnh của triệu triệu trái tim con Hồng cháu Lạc đã được đúc kết qua ngàn năm lịch sự, nay vẫn còn tươi rói. Từ truyền thuyết “trăm trứng” đậm nghĩa “đồng bào” của thời đại Hùng Vương, đến tư tưởng “Nhân dân bốn cõi một nhà” từ đời vua Lê ở thế kỷ 15 và thời đại Hồ Chí Minh ngày nay là tư tưởng “Dân là gốc”. Thời nào cũng vậy, cả trong lý thuyết và thực tiễn đều khẳng định một chân lý bất diệt: có Dân là có tất cả!

Mùa xuân là mùa hội tụ của tinh hoa trời đất để rồi lan tỏa tới niềm tin của lòng người. Năm Quý Tỵ 2013 đã qua càng cho ta tự tin thêm vào nội hàm của Mùa xuân Giáp Ngọ: Mùa xuân của sức mạnh thời đại và sức mạnh toàn dân tộc. Mùa xuân của những chồi non tràn đầy nhựa sống khát khao và niềm tin cháy bỏng về một đất nước Việt Nam ngày càng văn minh, thịnh vượng và trường tồn.

Trong tập hợp âm hưởng Xuân, nghe âm vang lời chúc: Xuân Giáp Ngọ - Mã đáo thành công!.../.

 

Theo VOV

.