Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển làm việc với UBND tỉnh

Thứ Năm, 27/06/2013, 10:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 26/6, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh trên cơ sở nội dung tại Nghị quyết số 30 của Quốc hội; các chỉ thị số 1474 và 05 của Thủ tướng Chính phủ. Làm việc với đoàn công tác có đồng chí Hoàng Văn Nhân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

Qua đánh giá chung của UBND tỉnh cho thấy: Công tác quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh đã tuân thủ theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt. Qua đó, góp phần đáp ứng nhu cầu về đất đai phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; tạo cơ sở pháp lý cho việc giao đất, thu hồi, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tập thể, cá nhân. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai, giải quyết tranh chấp, khiếu nại về đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng đã được các cấp, các ngành trong toàn tỉnh thực hiện có hiệu quả bằng nhiều nội dung, hình thức, từ đó đã tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.

vc
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển kết luận buổi làm việc với UBND tỉnh Điện Biên

Đến nay, toàn tỉnh đã có 8/9 huyện, thành phố và 33 xã, phường, thị trấn triển khai lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; kiểm tra, nghiệm thu gần 30 công trình đo đạc bản đồ phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Diện tích đã đo đạc, thành lập bản đồ địa chính trên địa bàn toàn tỉnh đạt gần 45.200ha thuộc địa bàn của 14 xã, trong đó có 10 xã thuộc 4 huyện vùng 30a của tỉnh với tổng diện tích gần 14.500ha.

Đối với công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đến nay toàn tỉnh đã cấp gần 131.800 giấy chứng nhận cho các tổ chức, cá nhân đối với 5 loại đất khác nhau. Bên cạnh đó, Điện Biên cũng đã lựa chọn TP. Điện Biên Phủ để triển khai thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai của năm 2013.

Nhằm kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc và tồn tại trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn, Điện Biên đề nghị: Thủ tướng Chính phủ kịp thời hỗ trợ kinh phí xây dựng dự án tổng thể hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai của tỉnh. Đồng thời, ban hành quy định có tính bắt buộc về trách nhiệm của người sử dụng đất phải đăng ký, kê khai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài ra, có chế tài xử lý nghiêm với các đối tượng không thực hiện nghiêm quy định này.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển nhấn mạnh: Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn, tỉnh Điện Biên cần gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới ở mỗi địa phương, như vậy việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng các loại đất ở khu vực nông thôn trong thời gian tới sẽ thuận lợi hơn. Các cấp, các ngành phải coi việc quản lý đất đai là nhiệm vụ chung. Đồng thời, phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật về đất đai, vận động nhân dân chủ động kê khai và đăng ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, góp phần để xây dựng cơ sở dữ liệu chính xác, tạo thuận lợi cho việc quản lý đất đai.

Đối với những khó khăn, vướng mắc tỉnh Điện Biên phải thống kê đầy đủ, giao cho từng sở, ngành chức năng trực tiếp giải quyết những vấn đề nảy sinh và có hướng dẫn cụ thể bằng văn bản, tuy nhiên phải thực hiện trên tinh thần việc nào có lợi cho người dân thì ưu tiên thực hiện trước. Đối với các hộ gia đình nông nghiệp thuộc diện di dân tái định cư, cần phải nhanh chóng thực hiện việc cấp đất sản xuất cùng với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm tăng niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền các cấp./.

 

Bùi Quang – Đức Bình

.