Sín Thầu - Vững vàng, đi đầu đổi mới

Thứ Tư, 01/05/2019, 15:41 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nằm ở nơi xa xôi nhất trên dải biên cương Mường Nhé, vùng đất Sín Thầu được xem là một trong những địa phương hứng chịu thời tiết khắc nghiệt nhất của vùng ngã ba biên giới. Không chịu khuất phục khó khăn, với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với đảm bảo quốc phòng – an ninh đang tạo nền tảng để đồng bào nơi đây góp sức làm cho miền biên viễn từng bước “thay da đổi thịt”.

Xã Sín Thầu nằm ở phía Tây Bắc của huyện Mường Nhé, ngã ba biên giới Việt - Trung - Lào. Nơi đây có điểm cột mốc biên giới giao nhau của ba nước ở độ cao 1.864m trên đỉnh núi Khoang La San. Xã có 21 km đường biên giáp với nước Lào và 17,4km đường biên giáp với Trung Quốc.

Vượt lên những khó khăn thách thức của điều kiện tự nhiên không thuận lợi, vươn lên bằng chính sức mình, đồng bào dân tộc Hà Nhì nơi đây bền bỉ đi đầu vượt khó trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

1
Đồng bào dân tộc Hà Nhì ở xã Sín Thầu bền bỉ đi đầu vượt khó trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

 

Theo lời già bản: Sín Thầu có nghĩa là “bản mới’, nơi ngụ cư gắn kết của người Hà Nhì từ bao đời nay. Sín Thầu với diện tích hơn 16.000 ha, dân số hơn 1.400 người cư trú ở 7 bản. Từ năm 2000 trở về trước giao thông đến vùng đất này vô cùng khó khăn, trình độ dân trí thấp, phong tục tập quán lạc hậu, nên cái đói, cái nghèo luôn đeo đẳng người dân.

Với quyết tâm chính trị và từ thực tế cuộc sống: Đưa Nhân dân thoát nghèo là khẩu hiệu đồng thời là hành động của Đảng bộ xã Sín Thầu. Trước tiên Sín Thầu đã làm rõ nguyên nhân dẫn đến đói nghèo, đó là do ngại đổi mới, chưa chuyển đổi cây trồng vật nuôi, thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất và các tệ nạn xã hội.v.v...

Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng chương trình, xác định mục tiêu, đề ra các giải pháp cụ thể để triển khai và phân công tổ chức thực hiện. Nhiều năm qua bằng các chính sách, chương trình dự án của Đảng, Nhà nước, Sín Thầu đã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ, đầu tư, tập trung phát triển kinh tế.

Bà Pờ Mỳ Lế, Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐND xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé cho biết: Đời sống của bà con nhân dân so với ngày trước được thay đổi, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã theo định hướng sát với tình hình thực tế của địa phương. Đối với các nguồn hỗ trợ của Nhà nước thì xã triển khai đúng đối tượng được hưởng nên trong thời gian qua chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đã giúp cho nhân dân thoát được nghèo. Hiện tại trong xây dựng nông thôn mới xã đã đạt được 16 tiêu chí, 2 trường học đạt chuẩn quốc gia.

Xác định phát triển kinh tế nông nghiệp là chìa khoá để xóa đói giảm nghèo. Từ năm 2010 đến nay, xã Sín Thầu vận động Nhân dân cải tạo, khai hoang được 25 ha ruộng ven suối để trồng lúa nước. Mạnh dạn đưa các giống lúa lai chất lượng cao vào gieo cấy trên diện tích hơn 140 ha, thay thế dần các giống lúa kém chất lượng và giống lúa địa phương.

Chủ động phối hợp với ngành chuyên môn lĩnh vực nông nghiệp của huyện tăng cường tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, thâm canh cây lương thực và phát triển chăn nuôi đại gia súc, gia cầm theo phương châm “cầm tay chỉ việc” cho các hộ gia đình. Vì vậy, năng suất lúa nước đạt hơn 42 tạ/ha; bình quân lương thực đạt gần 450 kg/người/năm, đã đảm bảo đủ lương thực cho Nhân dân. Từ điều kiện đất đai sẵn có, nhiều hộ mạnh dạn phát triển mô hình kinh tế trang trại, theo hướng sản xuất hàng hóa.
 
Ông Mạ Phu Chừ, Bản Pờ Nhù Khồ, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé cho biết: So với trước đây thì bản Pờ Nhù Khồ chúng tôi thay đổi rất nhiều, trước đây nhà tranh vách đất rất nhiều, bây giờ thì nhà cửa đều tốt và đẹp rồi. Hơn nữa giờ có đường ô tô, có điện thắp sáng bà con chúng tôi rất phấn khởi. Vì thế bà con chúng tôi luôn luôn đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững và cùng bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc biên giới.

Ông Chang Váng Sinh, bản Tá Miếu, xã Sín Thầu có đàn trâu, bò hơn 250 con
Ông Chang Váng Sinh, bản Tá Miếu, xã Sín Thầu có đàn trâu, bò hàng trăm con


Điển hình trong phát triển kinh tế ở xã Sín Thầu là bản A Pa Chải. A Pa Chải - theo đồng bào Hà Nhì có nghĩa là “Bản của người chị” đã thật sự là “Người chị gương mẫu”, cả bản có hơn 40 hộ thì 10 hộ gia đình có đàn trâu, bò từ 40 - 100 con, thu hoạch từ 5 - 10 tấn thóc/năm, thu nhập 50 - 100 triệu đồng/năm; 7 hộ gia đình có mô hình trang trại vừa và nhỏ sản xuất theo mô hình VACR thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Tiêu biểu trong phát triển kinh tế là các hộ gia đình ông Sừng Sừng Khai, Chang Váng Sinh, Sùng Phì Sinh, Lỳ Xuyến Phù.v.v...

Ông Lỳ Xuyến Phù, Bản A Pa Chải, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé cho biết: Để phát triển kinh tế hộ gia đình thì gia đình tôi cũng luôn bám sát chủ trương, nghị quyết của xã; gia đình cũng luôn đi đầu làm mô hình kinh tế trang trại. Hiện nay gia đình tôi có 7 ao, từ ngày làm kinh tế trang trại cuộc sống của gia đình được ổn định, có điều kiện cho con cái học hành đầy đủ.

Tực hiện Chương trình 30a của Chính phủ, hàng trăm hộ nghèo đã xóa được nhà tranh tre nứa lá, từ đó giúp đồng bào Hà Nhì định cư, yên tâm lao động sản xuất. Với tinh thần phấn đấu liên tục, 5 năm trở lại đây tỷ lệ hộ nghèo của xã Sín Thầu giảm bình quân từ 6 - 8%/năm, hiện nay hộ nghèo của xã còn hơn 45%, là xã có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất huyện Mường Nhé.

Một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên diện mạo mới cho Sín Thầu chính là từ Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, đảng ủy, chính quyền và Nhân dân đã có sự đồng thuận cao trong thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nêu cao vai trò của đảng viên, người có uy tín gương mẫu đi đầu trong phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới.

1
Vùng biên Sín Thầu đang khởi sắc, Người dân hăng hái thi đua sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng “điểm sáng văn hóa trên biên giới” ngày càng phát triển

 

Với mục tiêu gắn phát triển kinh tế với xây dựng nông thôn mới, những năm qua xã Sín Thầu đã tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển sản xuất và đời sống sinh hoạt cho Nhân dân. Trong giai đoạn 2016 - 2018, xã đã tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ để đầu tư xây dựng nhà văn hóa bản A Pa Chải, Tả Kố Khừ, Tá Miếu; bê tông hóa đường trục bản Tả Ko Ki, Pờ Nhù Khồ, Tả Kố Khừ, Lỳ Mà Tá.

Các tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa đã tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân trong vận chuyển hàng hóa, nông sản góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới xã cũng hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi để Nhân dân phát triển kinh tế. Sau nhiều năm nỗ lực, bền bỉ, đến nay xã Sín Thầu đã đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới.
 
Vùng biên Sín Thầu đang khởi sắc, các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với xã biên giới đã và đang đi nhanh vào cuộc sống, nâng cao niềm tin của Nhân dân vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Người dân hăng hái thi đua sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng “điểm sáng văn hóa trên biên giới” ngày càng phát triển, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới./.
 

 

 

Hoàng Hảo/DIENBIENTV.VN

.