Phối hợp bảo vệ an ninh trật tự ở biên giới ở Sín Thầu

Thứ Bảy, 06/04/2019, 16:32 [GMT+7]

Điện Biên TV- Mốc 0 - A Pa Chả đang dần trở thành địa danh nổi tiếng của mảnh đất cực Tây Tổ quốc – Sín Thầu, Mường Nhé, Điện Biên. Cột mốc này là điểm đánh dấu biên giới tiếp giáp của 3 nước Việt Nam – Lào và Trung Quốc. Điều đặc biệt là một trong những yếu tố thu hút hàng nghìn lượt du khách mỗi năm đến với địa danh này để chinh phục, thưởng ngoạn và khám phá.

Đến với vùng đất thiêng liêng và hùng vĩ này, du khách còn được biết đến một cuộc sống yên bình của người dân và những công việc lặng thầm của cán bộ, chiến sỹ biên phòng, trong đó, nhiệm vụ thiêng liêng cao cả nhất là bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Cán bộ và người dân địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang trên địa bàn trong công tác giữ gìn an ninh trật tự. Do đó, “Ngã ba biên giới” Sín Thầu luôn được đảm bảo vẹn toàn và giữ vững bình yên cuộc sống của người dân nơi đây.

1
Tuần tra bảo vệ vùng biên của cán bộ chiến sĩ biên phòng Đồn Biên phòng A Pa Chải. anh KT


Sín Thầu là địa bàn chiến lược trọng yếu về quốc phòng, an ninh. Bởi vậy, công tác gìn giữ, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia là nhiệm vụ chung của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân nơi đây. Nhận thức được nhiệm vụ quan trọng này, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã và các lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn đã chủ động phối hợp để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đường biên, mốc giới trên địa bàn, trong đó, chủ lực là Đồn Biên phòng A Pa Chải.

Thiếu tá Đặng Văn Tuấn – Đồn trưởng Đồn Biên phòng A Pa Chải – Mường Nhé cho biết: Chúng tôi rất tự hào khi quản lý tuyến biên giới có ngã ba tiếp giáp 3 nước. Đối với tất cả các đoàn khách đến tham quan chúng tôi đều cũng nêu cao ý thức trách nhiệm, hướng dẫn ăn người dân và khách lên thăm và tuyên truyền cho họ thấy được ý nghĩa của việc bảo vệ biên giới, kể cả Nhân dân ở đây chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền phải bảo vệ phát huy và hướng dẫn cho họ khi đến đây thấy được tình cảm trách nhiệm không chỉ của lực lượng Biên phòng trong trách nhiệm chuyên trách bảo vệ biên giới phát huy được sức mạnh của toàn dân cùng với lực lượng Biên phòng để bảo vệ biên giới 

Đồn Biên phòng A Pa Chải chịu trách nhiệm quản lý hơn 40,5km đường biên, trong đó 19,5km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, 21km đường biên tiếp giáp với nước bạn Lào. Trên cả 2 tuyến biên giới đã được xây cắm 15 cột mốc và một cột mốc không số tại nơi giao điểm ngã ba chung của cả 3 nước Việt – Trung - Lào.

Đây là nơi có tuyến biên giới lớn nhất so với các xã biên giới ở tỉnh ta, có vị trí đặc biệt quan trọng do tiếp giáp với cả 2 nước. Với vị trí, địa hình lớn và hiểm trở nên việc bảo vệ đường biên, cột mốc ở đây gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới nơi đây lại càng đòi hỏi khắt khe hơn, trong đó luôn luôn phải thực hiện tổng thể các giải pháp, trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, đối ngoại và quốc phòng, an ninh. 

Cũng theo Đồn trưởng Đặng Văn Tuấn, riêng việc bảo vệ mốc biên giới được giao cho từng hộ dân cùng với cán bộ chiến sĩ biên phòng. Do đó, trong những năm qua, đường biên mốc giới trên địa bàn luôn đảm bảo ổn định. Ngoài ra, Đồn Biên phòng A Pa Chải cũng chủ động thực hiện tốt công tác đối ngoại và nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ trong bảo vệ chủ quyền biên giới. Cùng với đó là tăng cường phối hợp với địa phương và với các lực lượng hiệp đồng để giữ vững chủ quyền, lãnh thổ trên ngã ba biên giới. 
 
Trên cơ sở quy chế phối hợp bảo đảm an ninh trật tự và giữ gìn chủ quyền biên giới trên địa bàn giữa Đồn Biên Phòng A Pa Chải và xã Sín Thầu. Cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã đều xác định rõ tinh thần trách nhiệm của mình theo từng nội dung của quy chế.

1
 Các lực lượng vũ trang cùng cán bộ chiến sĩ biên phòng làm tốt công tác vận động quần chúng, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc là những yếu tố quan trọng để giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia. anh KT


Bà Pờ Mỳ Lế - Bí thư Đảng ủy xã Sín Thầu – Mường Nhé cho biết: Thực hiện theo quy chế phối hợp giữa Đảng ủy xã với Đảng ủy Chỉ huy Đồn BP A Pa Chải trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Chính sách Pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới gắn với thực hiện chỉ thị 01 của thủ tướng chính phủ về tổ chức phong trào toàn dân bảo vệ an ninh biên giới trong tình hình mới, thì cấp ủy chính quyền xã cũng như chỉ huy đồn cùng phối hợp thông tin trao đổi về tình hình an ninh biên giới cũng như phát triển KTXH, các chủ trương của Đảng Nhà nước.

Trong thời gian qua, đối với cấp ủy chính quyền xã phối hợp với Ban chỉ huy Đồn Biên phòng thì nhận thức và vai trò trách nhiệm của cán bộ cũng như công tác phối hợp giữa 2 đơn vị được nhịp nhàng và chặt chẽ hơn, đặc biệt là trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở khu vực biên giới.

Một trong những nội dung được đặc biệt coi trọng là huy động cán bộ, Nhân dân, lực lượng vũ trang của xã trong tham gia cùng Đồn Biên phòng quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Bởi vậy, đối với mỗi người dân hay lực lượng vũ trang trên địa bàn đều luôn sẵn sàng tham gia cùng Đồn Biên phòng tuần tra bảo vệ biên giới và thực hiện các nhiệm vụ liên quan khác để giữ gìn an ninh trật tự địa bàn.

Trong quá trình phối hợp bảo vệ biên giới, lực lượng vũ trang cùng cấp ủy, chính quyền xã Sín Thầu và lực lượng, cơ quan chức năng các nước bạn cũng kịp thời thông báo, trao đổi tình hình cho nhau. Đối với các vụ việc xảy ra trên địa bàn nội, ngoại biên đều được thống nhất biện pháp xử lý theo quy định pháp luật và quy chế phối hợp.

Bên cạnh đó, các đơn vị giữa các bên cùng cấp ủy, chính quyền địa phương mình phối hợp chặt chẽ trong xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị cùng phát triển, làm tốt công tác vận động quần chúng, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc là những yếu tố quan trọng để giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia và đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nội, ngoại biên./.


 

 

Lê Dung/DIENBIENTV.VN

.