Na Ư đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy

Thứ Sáu, 05/04/2019, 14:35 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xã Na Ư, huyện Điện Biên những năm qua luôn là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, nhất là tội phạm liên quan đến ma túy. Chính vì vậy, nhằm chuyển hóa địa bàn, hạn chế tội phạm, chính quyền xã đã phối hợp với lực lượng biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là các ổ, nhóm tội phạm ma túy.

Cách thành phố Điện Biên Phủ hơn 30 km, xã Na Ư huyện Điện Biên nằm giáp với biên giới Việt Nam – Lào. Những năm qua Na Ư được xem là thủ phủ ma túy của tỉnh Điện Biên. Phần lớn người dân trên địa bàn xã đều liên quan đến ma túy.

Kể cả người nghiện hút ma túy, hay không nghiện cũng tham gia buôn bán, vận chuyển các chất ma túy từ bên kia biên giới vào địa bàn, đến ngay cả những cán bộ xã, Chủ tịch  UBND xã cũng không tránh khỏi cám dỗ của ma túy.

1
Các lực lượng chức năng, nòng cốt là Công an, Biên phòng tăng cường công tác tuyên truyền tại cơ sở không tham gia bao che cho tội phạm ma túy

 

Song với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, nòng cốt là Công an, Biên phòng và Hải quan, giờ đây thực trạng mua bán, vận chuyển ma túy ở Na Ư dần được đẩy lùi. Nhiều đường dây mua bán ma túy, ổ nhóm sử dụng ma túy bị triệt xóa, nhiều ông trùm ma túy khét tiếng đã bị bắt và phải lĩnh án tử hình. Đời sống của người dân Na Ư đã có nhiều đổi thay, an ninh trật tự được củng cố, bộ máy chính quyền được kiện toàn.

Ông Và Xáy Nhìa, Già làng bản Na Ư, xã Na Ư, huyện Điện Biên cho biết: Thời gian trước đây tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn xã phổ biến lắm. Nhà nào cũng có người liên quan đến ma túy, trước đây vào Na Ư khó lắm không như bây giờ đâu bởi những người buôn ma túy sợ người lạ mặt. Tuy nhiên, mấy năm gần đây được cán bộ xã, cán bộ chiến sỹ biên phòng tuyên truyền người dân cũng hiểu hơn nên ma túy cũng được hạn chế. Được tuyên truyền nên bản thân tôi cũng nhận thức được rồi nói lại cho con cháu nghe để không buôn bán ma túy.

Mặc dù, tội phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn xã đã giảm đáng kể, tuy nhiên Na Ư vẫn được xác định là một trong những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, bởi Na Ư vẫn còn gần 30 người nghiện ma túy; 30 đối tượng hình sự vừa mới chấp hành xong án tù; 90 đối tượng đang chấp hành án tại các trại giam trên cả nước.

Đặc biệt, xã có 8 đối tượng tử hình và 20 đối tượng truy nã liên quan đến ma túy. Trước thực trạng trên, để đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, lực lượng công an xã đã tăng cường bám nắm địa bàn; chủ động phối hợp với các ban, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm. Đồng thời, phối kết hợp với cán bộ chiến sỹ đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu lượng người tạm trú, tạm vắng tại địa bàn.

Ông Ly Nình Vàng, Chủ tịch UBND xã Na Ư, huyện Điện Biên cho biết: Từ đầu năm Đảng ủy đã ra Nghị quyết lãnh đạo về công tác ANTT, UBND xã đã xây dựng kế  hoạch để phân công cho các đồng chí công an xã phối hợp với các ban ngành đoàn thể triển khai đến các bản để nhân dân nắm hiểu rõ được những tác hại của ma túy trên địa bàn xã.
 
Để Na Ư không còn là địa bàn nóng về vận chuyển ma túy, bên cạnh tăng cường công tác nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy thì giải pháp mang tính bền vững được xã xác định vẫn là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết phát luật cho người dân. Bởi khi người dân nhận thức rõ tác hại, những hệ lụy khi tham gia buôn bán ma túy thì họ sẽ chủ động để ngăn chặn ma túy./.

 

 

Nguyễn Hằng/DIENBIENTV.VN

.