Công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ có bước phát triển mới

Thứ Hai, 11/03/2019, 17:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 11/3, Bộ Công an phối hợp với Ban Dân vận Trung ương và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm Chương trình phối hợp số 09/CTr-BCA-MTTQ về đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới; 5 năm Chương trình hành động số 22-CTr/ĐUCA-V28 và 2 năm Chương trình phối hợp số 38-CTr/BDVTW-BCA về thực hiện công tác dân vận. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có các đồng chí: Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan.

v
Điểm cầu tỉnh Điện Biên

 

Theo báo cáo, qua 5 năm triển khai, thực hiện chương trình phối hợp số 09/CTr-BCA-MTTQ giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên với Bộ Công an, công tác đẩy mạnh thực hiện phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trong tình hình mới đã đạt được nhiều kết quả có ý nghĩa quan trọng. Trong đó, các Ban chỉ đạo địa phương tích cực tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, phát động quần chúng nhân dân tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh với hoạt động của các loại tội phạm... không để hình thành các điểm nóng về an ninh trật tự ở cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, điển hình như: Cần Thơ, Lai Châu, Tuyên Quang, Thái Bình, Hà Nam...

Hàng năm, lực lượng Công an, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp tham mưu cho cấp ủy Đảng và chính quyền các địa phương tăng cường chỉ đạo, đồng thời chú trọng công tác biểu dương, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào bao vệ ANTQ với nhiều hình thức, điển hình như: Hải Phòng, Điện Biên, Lào Cai, Hòa Bình, Quảng Trị...

Công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được đẩy mạnh, có bước phát triển mới, gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước khác của Đảng, Nhà nước, địa phương với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả; nhiều mô hình, điển hình hiệu quả được phổ biến, nhân rộng góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Trong 5 năm, các cấp ủy Đảng, lãnh đạo Công an các cấp đã bám sát nội dung Nghị quyết số 25, Chương trình hành động số 22-CTr/ĐUCA-V28 để xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và quan tâm chỉ đạo, triển khai, thực hiện nghiêm túc; nhận thức của đảng viên và toàn thể cán bộ, chiến sĩ về công tác dân vận ngày càng được nâng lên; công tác phối hợp giữa lực lượng công an nhân dân với Ban Dân vận, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các bộ, ngành được đẩy mạnh góp phần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện công tác dân vận và vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Phong trào thi đua "Dân vận khéo" của lực lượng Công an nhân dân được phát động mạnh mẽ, nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu được biểu dương và nhân rộng. Trong 5 năm (2013-2018), lực lượng Công an toàn quốc đã xây dựng hàng trăm mô hình "Dân vận khéo" tiêu biểu với hàng chục nghìn điển hình tập thể, cá nhân trên các lĩnh vực công tác Công an như: Mô hình "4 cùng với nhân dân", "Tham mưu giỏi, dân vận tốt", "Vận động nhân dân tố giác tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy"...

Có thể nói, sau 2 năm thực hiện Chương trình phối hợp số 38-CTr/BDVTW-BCA công tác dân vận giữa Bộ Công an và Ban Dân vận Trung ương giai đoạn 2016-2021, công tác dân vận của lực lượng CAND đã đạt được nhiều kết quả có ý nghĩa quan trọng; công tác phối hợp đã vận động, thu hút nhiều lực lượng, các tầng lớp nhân dân cùng tham gia thực hiện công tác dân vận; phong trào thi đua "Dân vận khéo" được Ban Dân vận và lực lượng CAND các cấp phối hợp triển khai cụ thể hóa bằng nhiều kế hoạch, hướng dẫn và đổi mới thực hiện với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình, điển hình "Dân vận khéo"... Công tác phối hợp thực hiện công tác dân vận đã góp phần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện công tác dân vận, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tại hội nghị, các địa phương đã tham luận nhằm làm nổi bật kết quả cũng như chỉ rõ tồn tại, hạn chế và các phương hướng, nhiệm vụ phối hợp của Chương trình phối hợp số 09/CTr-BCA-MTTQ, Chương trình hành động số 22-CTr/ĐUCA-V28 và Chương trình phối hợp số 38-CTr/BDVTW-BCA trong thời gian tới./.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN
 

.