Bộ đội Biên phòng nòng cốt trong công tác giữ vững an ninh biên giới ở Mường Nhé

Thứ Hai, 04/03/2019, 07:30 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, cán bộ, chiến sỹ các Đồn biên phòng địa bàn huyện Mường Nhé đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp đảm bảo an ninh khu vực biên giới, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. 

Huyện Mường Nhé hiện có 11 xã, 118 bản và điểm bản, cụm dân cư. Với đặc thù địa bàn của huyện biên giới tiếp giáp với Lào và Trung Quốc, các bản, điểm bản nằm rải rác, không tập trung, nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế. Các đối tượng xấu đã thường xuyên lợi dụng để kích động, lôi kéo người dân nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, gây mất an ninh trật tự tại địa bàn dân cư, đặc biệt là tại 6 xã biên giới.

1
Cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Leng Su Sìn huyện Mường Nhé tuần tra bảo vệ vững chắc Biên giới của Tổ quốc

 

Trước tình hình đó, cấp ủy, chỉ huy các Đồn biên phòng đã quán triệt thực hiện các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên về công tác biên phòng, nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu. Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị chức năng làm tốt công tác phối hợp, trao đổi thông tin bám, nắm địa bàn với quyết tâm không để đột xuất bất ngờ xảy ra. Tăng cường công tác cơ sở, bám nắm địa bàn, công tác vận động quần chúng, xây dựng mối đoàn kết quân dân.

Trung tá Hà Đại Trung – Chính trị viên Đồn Biên phòng Leng Su Sìn huyện Mường Nhé cho biết: “ Chúng tôi phải khẳng định một điều rằng tình đoàn kết giữa cấp ủy, chỉ huy đơn vị và cán bộ, chiến sỹ với cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con nhân dân trên địa bàn đơn vị quản lý vẫn được đoàn kết, gắn bó gần như máu thịt. Bà con cũng coi cán bộ, chiến sỹ như con em trong gia đình, thời gian lễ tết, bà con cũng tạo mọi điều kiện để cán bộ, chiến sỹ hoàn thành nhiệm của mình”

Từ năm 2018 đến nay, các Đồn Biên phòng đã tổ chức tuyên truyền được 141 buổi với gần 7.730 lượt người nghe, củng cố 28 chi bộ, bồi dưỡng kết nạp 70 đảng viên mới; Vận động 6 hộ/26 khẩu dân tộc Mông di cư vào địa bàn biên giới quay về nơi ở cũ; Phối hợp với chính quyền xã Chung Chải và các phòng ban của huyện tuyên truyền vận động, di dời toàn bộ 77 hộ/387 khẩu ở điểm dân cư Tá Phì Chà theo đề án 79.

Từ những việc làm thực tế đó, đời sống nhân dân các dân tộc đã có những chuyển biến đáng kể, hệ thống chính trị tại cơ sở được củng cố vững mạnh, đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của cấp ủy trong việc cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

Ông Sừng Sừng Khai – Bí thư Đảng ủy xã Leng Su Sìn huyện Mường Nhé cho biết: “ Bộ đội Biên phòng đã rất tích cực giúp đỡ cho chính quyền địa phương cũng như nhân dân trong xã phát triển kinh tế -xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Đặc biệt là xây dựng hệ thống chính quyền cơ sở vững mạnh, từ những cái đó tạo ra sự gắn bó đoàn kết, keo sơn giữa cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng và lãnh đạo chính quyền địa phương và nhân dân trong xã”.

1
Cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Leng Su Sìn huyện Mường Nhé tăng cường công tác cơ sở, bám nắm địa bàn, công tác vận động quần chúng, xây dựng mối đoàn kết quân dân

 

Nổi bật trong công tác Biên phòng tại huyện Mường Nhé chính là các đơn vị đã duy trì và triển khai có hiệu quả Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ “Về thực hiện tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”.

Duy trì hoạt động 12 hộ tham gia tự quản trên 31 km đường biên, 3 tập thể tham gia tự quản gần 22 km đường biên; 12 hộ tham gia tự quản 16 mốc quốc giới, 36 tổ/141 thành viên tham gia tự quản an ninh trật tự trên địa bàn 4 xã Sen Thượng, Sín Thầu, Leng Su Sìn và Chung Chải, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia và xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị cùng phát triển.

Ông Lù Văn Thanh – Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết: Các Đồn Biên phòng đã thực hiện vai trò chủ công tham mưu cho cấp ủy chính quyền trực tiếp xử lý các đối tượng vi phạm, đặc biệt bảo vệ giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Với các giải pháp đã và đang được cấp ủy, chỉ huy các Đồn biên phòng trên địa bàn huyện Mường Nhé triển khai trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và nhân dân trong việc đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến biên giới Việt – Lào, Việt - Trung./.
 

 

 

Anh Thu – Chí Công/DIENBIENTV.VN

.