Kết quả bước đầu sau 2 năm thực thi Nghị định số 46 của Chính phủ

Thứ Năm, 28/02/2019, 07:30 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị định số 46/2016/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh, kết quả bước đầu cho thấy ý thức của người tham gia giao thông đã có nhiều thay đổi, tạo chuyển biến tích cực về trật tự an toàn giao thông.

Từ ngày 1/8/2016, Nghị định 46/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực, thay thế cho Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP. Nghị định số 46 của Chính phủ áp dụng trên địa bàn tỉnh đã hoàn thiện những mặt thiếu sót, nâng cao công tác quản lý, xử phạt hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ, góp phần tạo tính răn đe, kiềm chế và kéo giảm tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông và tai nạn giao thông.

1
Lực tượng CSGT kiểm tra phương tiện tham gia giao thông

 

Từ khi Nghị định có hiệu lực đến nay, toàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra trên 50.400 phương tiện, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính trên 24.700 trường hợp, xử lý 21.700 trường hợp. Thu nộp ngân sách nhà nước trên 10,9 tỷ đồng.

Cùng với đó, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền kết hợp với tăng cường thanh tra, kiểm soát và xử lý nên tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực. UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ban ngành, lực lượng chức năng có liên quan tăng cường công tác tập huân nghiệp vụ, đưa ra các tình huống để cho cán bộ, công chức, chiến sỹ áp dụng thực hiện theo đúng quy định

Tập trung làm rõ những điểm mới, những nội dung sửa đổi, bổ sung của Nghị định sô 46/2016/NĐ-CP so với các vãn bản hiện hành trước đây. Đặc biệt là giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý các trường hợp cụ thế trên địa bàn, qua đó giúp cho lực lượng chức năng nắm bắt và áp dụng các quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được thống nhất, hiệu quả.

Phối hợp với các cơ quan báo đài trên địa bàn tỉnh xây dựng các bản tin, các nội dung để tuyên truyền những nội dung của Luật xử lý vi phạm hành chính và Nghị định 46/2016/NĐ-CP.  

Việc áp dụng xử phạt tăng nặng đối với một số hành vi vi phạm nghiêm trọng đã làm chuyển biến đáng kể ý thức chấp hành của người tham gia giao thông; giảm mạnh các hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng...Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông ý thức chưa cao, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; đi sai phần đường, làn đường; chuyển hướng đột ngột không báo tín hiệu trước...

1
Các lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn, ma túy đối với lái xe, đặc bieeth lái xe khách đường dài trên địa bàn


Có nhiều vụ TNGT do người đi bộ qua đường bất cẩn; không chú ý quan sát; vi phạm nồng độ cồn; chạy quá tốc độ quy định; chuyển hướng không báo tín hiệu; điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy; tránh, vượt xe không đúng quy định; chở hàng quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông,...

Bên cạnh đó, các nhóm hành vi như vi phạm quy tắc giao thông đường bộ; vi phạm quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; vi phạm quy định về phương tiện tham gia giao thông đường bộ; vi phạm quy định về người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; vi phạm quy định về vận tải đường bộ và các vi phạm khác liên quan đến giao thông đường bộ có chiều hướng giảm so với trước đây

Sau hơn 2 năm thực hiện, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương...Đây là những dấu hiệu đáng mừng từ hiệu quả của Nghị định, góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông, tạo được sự đồng tỉnh, ủng hộ của đại đa sô quân chúng nhân dân./.

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.