Đón xuân với chiến sỹ biên phòng Nậm Pồ

Thứ Tư, 06/02/2019, 16:35 [GMT+7]

Điện Biên TV - Khi mọi người, mọi nhà sum họp đón Tết thì nơi huyện vùng cao biên giới Nậm Pồ, các cán bộ, chiến sỹ Biên phòng vẫn thầm lặng gác lại niềm vui riêng, gác lại sự đoàn tụ, sum họp gia đình để đón Tết cùng các đồng chí, đồng đội trên tuyến biên giới, ngày đêm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Tết đối với những người chiến sĩ mang quân hàm xanh luôn lấy niềm vui giữ vững đường biên, mốc giới của Tổ quốc làm hạnh phúc của mình.

Một năm mới lại đến, các cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng ngày càng tất bật hơn so với ngày thường với công tác đảm bảo an ninh, canh giữ biên giới cho Nhân dân vui Xuân đón Tết an toàn, bình yên. Với các anh đó vừa là nhiệm vụ vừa là trách nhiệm mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao phó.

Hình ảnh những chiến sĩ biên phòng luôn gần gũi gắn bó với Nhân dân đã góp phần tô thắm phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ. Những người lính mang quân hàm xanh không chỉ làm tốt công tác biên giới mà còn giúp Nhân dân phát triển kinh tế. Họ đã tạo ra mối quan hệ gắn bó tình quân dân thắm thiết. Những ngày này, nhà nhà, người người đều đã chuẩn bị cho mình một cái Tết đầy ý nghĩa. Nhưng ở biên giới xa xôi, những người lính Biên phòng vẫn đang đón Tết trong nhiệm vụ.

1
Những người lính Biên phòng vẫn đang đón Tết trong nhiệm vụ. ảnh KT

 

Chúng tôi tới thăm Đồn Biên phòng Nà Bủng vào những ngày cuối cùng của năm Mậu Tuất, cũng là lúc anh em chiến sĩ ở đây đang háo hức chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, Tết Cổ truyền của dân tộc. Lại một cái Tết nữa chỉ có các anh em bộ đội biên phòng với nhau, xa gia đình, xa người thân nhưng vẫn ấm áp tình người. Họ đón một cái Tết thật ấm áp bên nghĩa tình đồng chí, đồng đội và tình cảm gắn bó với bà con đồng bào vùng biên.

Tết đến, anh em trong đơn vị cũng phân công nhau người mổ lợn, người đi cắt lá dong, người vo gạo nếp để gói bánh chưng. Mỗi người một việc, khẩn trương, nhanh nhẹn như chính bản chất người lính. Tết của những chiến sỹ ở đây đơn giản cũng có thịt lợn, bánh chưng, cũng có cành đào và bánh kẹo. Những cành đào núi đã được các anh lựa chọn là cành đẹp nhất, nhiều nụ nhất mang về đơn vị trang trí. Đó là cách các anh tạo cho mình 1 cái Tết đầy đủ phong vị Tết Cổ truyền dân tộc và ấm áp tình đồng đội, giúp họ vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, làm tròn trách nhiệm giữ vững biên cương của Tổ quốc.
 
Với địa bàn rộng, địa hình rừng núi hiểm trở đã không ngăn cản được bước chân các anh trong những lần tuần tra, vượt lên mọi khó khăn, các anh vẫn hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ từng tấc đất quê hương, biên cương của Tổ quốc. Và mỗi độ Xuân về, chúng tôi mới thấy hết được tình yêu của các anh dành cho mảnh đất vùng biên nơi địa đầu Tổ quốc thật đáng trân trọng và tự hào.

Là tỉnh biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc, việc giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia trên địa bàn tỉnh là một trong những nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu, bởi an ninh chính trị được giữ vững ổn định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển. Do đó vai trò và nhiệm vụ của các chiến sĩ biên phòng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Vào những ngày này, khi cả nước chộn rộn không khí đón Xuân thì tại Đồn Biên phòng Nà Bủng, các anh vẫn đang ngày đêm bảo vệ biên giới của dải đất hình chữ S thân yêu và các anh xứng đáng là những người lính mang quân hàm xanh bảo vệ biên giới.

2
Các chiễn sỹ Đồn Biên phòng Nà Bủng vẫn ngày đêm bảo vệ vùng biên giới thiêng liêng của Tổ quốc. ảnh KT

 
Trung tá Hứa Trọng Đạt, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nà Bủng cho biết: Đồn biên phòng Nà Bủng được giao quản lý 36km đường biên với 14 mốc giới, điạ bàn đồn quản lý gồm 2 xã Nà Bủng và Vàng Đán. Có thể nói trong năm vừa qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cơ bản ổn định. Bà con nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và đơn vị đã hoàn thành tốn nhiệm vụ mà cấp trên giao cho.

Đơn vị đã tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ, chuẩn bị mọi vấn đề về vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ vui xuân đón tết. Song song với việc đón tết, đơn vị vẫn bố trí các lực lượng tuần tra trên biên giới, kiểm soát trên địa bàn, đặc biệt là lực lượng trinh sát, lực lượng phòng chống tội phạm và vận động quần chúng cùng với đó, đơn vị bố trí cắm bản, ăn tết cùng Nhân dân, đồng thời xử lý các tình huống có thể xẩy ra.

Đứng chân trên địa bàn xã Nà Hỳ đã nhiều năm nay, cán bộ, chiến sỹ đồn Biên phòng Nà Hỳ luôn coi đồng bào các dân tộc nơi đơn vị đóng quân như anh em ruột thịt; coi Đồn là nhà, biên giới chính là quê hương.

Cũng bởi trong tâm thức mỗi cán bộ, chiến sỹ đã khắc cốt ghi tâm như vậy, nên mỗi mùa Xuân về, các anh càng phải vững vàng tay súng, bảo vệ dải đất biên cương. Xác định như vậy, nên Ban Chỉ huy đồn Biên phòng Nà Hỳ đã sớm triển khai các biện pháp nghiệp vụ để Nhân dân các dân tộc xã biên giới Nà Hỳ đón Tết bình yên. Với nhiệm vụ quản lý bảo vệ 14km đường biên giới Việt - Lào và 4 cột mốc, trong những năm qua Đồn Biên phòng Nà Hỳ đã bám dân, bám địa bàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia, giúp Nhân dân phát triển kinh tế.

Trước cái Tết cổ truyền của dân tộc đang đến rất gần, cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đẩy mạnh các hoạt động bám, nắm địa bàn, đi sâu đi sát xuống từng bản, từng gia đình vừa để tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành quy định của Nhà nước, vừa nắm bắt tâm tư tình cảm của Nhân dân, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tránh những bức xúc nảy sinh.

Trung Uý Sùng A Sính, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng - Đồn biên phòng Nà Hỳ cho biết: Để đảm bảo tình hình ANTT, Đội vận động quần chúng đã tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt mọi đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước để ăn tết vui vẻ và hạnh phúc bên gia đình, anh em dòng họ. Chúng tôi đã xuống tận các hộ gia đình để tuyên truyền cho bà con nhân dân hiểu về các tập tục và các biện pháp để tăng cường giám sát chỗ công an bản, trưởng bản, già làng trưởng bản để trực tiếp nói cho họ để họ giải thích cho các hộ dân, khi mà ăn tết, đảm bảo cái tết đầm ấm.

Các Đồn biên phòng luôn có những phần quà theo chính sách “hậu phương quân đội” gửi đến gia đình các cán bộ, chiến sỹ. Đối với các chiến sỹ làm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, đơn vị cũng gửi quà động viên gia đình các chiến sỹ, đồng thời làm tốt công tác tư tưởng để các chiến sỹ yên tâm ở lại thực hiện nhiệm vụ.

Nỗi khó khăn, vất vả của việc đi bộ hàng chục cây số, ngày đêm xuyên rừng, hoặc khó nhọc vượt qua những nơi cheo leo nhất trên những núi đá trong những ngày sương muối trắng trời cũng chưa phải là khó khăn nhất đối với người lính biên phòng, mà cái khó nhất là bảo đảm an ninh trật tự thôn bản, phòng, chống tệ nạn xã hội, bởi các hoạt động móc nối đường biên, đặc biệt là nạn buôn bán người và vận chuyển ma tuý, hàng cấm.

1
Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Nà Hỳ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng chủ trương, chính sách Nhà nước. ảnh KT

 

Để bảo đảm an toàn cho Nhân dân, tại mỗi địa bàn nơi Đồn đóng quân; các đơn vị đã tổ chức ở mỗi xã một trạm công tác biên phòng bám bản, cùng dân đi làm nương, cùng công an và dân quân các xã tuần tra kiểm soát, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới, giải quyết các vụ việc xảy ra, giữ cho biên cương luôn bình yên.
 
Ngoài nhiệm vụ chuyên môn chính, mỗi cán bộ biên phòng đều phải tìm hiểu về kỹ thuật canh tác phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng giúp đồng bào phát triển kinh tế - xã hội. Cán bộ chiến sỹ hướng dẫn bà con cách chăm sóc đàn vật nuôi, kỹ thuật trồng trọt, trồng cây gì nuôi con gì cho phù hợp với khí hậu thời tiết mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tình cảm quân dân thêm gắn bó đúng như câu thơ đã từng viết: “ Các anh đi dân nhớ, ở dân thương”

Bà Giàng Thị Tàng, Bản Huổi Cơ Dạo, xã Nà Hỳ huyện Nậm Pồ cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ giáp tết là bộ đội biên phòng xuống nhà mình, hướng dẫn bà con dọn dẹp vệ sinh làng bản nhà cửa sạch sẽ, hướng dẫn bà con trồng rau xanh, nuôi con gà, con lợn để chuẩn bị đón tết no đủ. Bà cũng không biết nói gì hơn, chúc cho cán bộ biên phòng luôn mạnh khoẻ, gắn bó với Nhân dân, chúc cán bộ chiến sỹ biên phòng ăn tết vui vẻ.
 
Xuân đang tràn về, lòng người xa quê ai cũng bồn chồn nhớ nhà, nhưng với tinh thần “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào, chiến sĩ là anh em ruột thịt”, các chiễn sĩ biên phòng cũng tìm vui bên nhiệm vụ mà Đất nước giao phó.
 

 

Tuấn Trung/DIENBIENTV.VN

.