Tà đạo ở Mường Nhé - Mối nguy và sự chủ động phòng, chống

Thứ Sáu, 16/11/2018, 16:28 [GMT+7]

 Điện Biên TV - Hiện nay, trên địa bàn huyện Mường Nhé đã và đang tồn tại các đối tượng tham gia hoạt động của các tà đạo, bao gồm: "Đức chúa trời yêu thương chúng ta" hay còn gọi là "Bà cô Dợ" và tà đạo "Giê Sùa". Tình trạng này đã gây bất ổn trong đời sống tinh thần người dân trong việc đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

Tà đạo là các hoạt động tôn giáo không được Pháp luật Việt Nam công nhận và cho phép hoạt động. Là những giáo phái do một cá nhân hoặc nhóm người tự xưng. Họ hoạt động đi ngược với lợi ích dân tộc, tôn giáo chính thống, vi phạm đạo đức ứng xử, các quy định của luật pháp và gây mất ổn định nghiêm trọng tới tình hình an ninh chính trị, sự phát triển của xã hội.

Do đó, "Giê Sùa" và "Đức chúa trời yêu thương chúng ta" mà các đối tượng đang tham gia hoạt động ở Mường Nhé được xác định là tà giáo, bị pháp luật Nhà nước nghiêm cấm, ngăn chặn.

1
Công an xã Quảng Lâm (huyện Mường Nhé) vận động người bản Trạm Púng chấp hành các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, không nghe theo kẻ xấu lôi kéo tham gia các đạo trái phép

Các hoạt động tà đạo này có những tác động xấu tới đời sống của người dân. Đơn cử như các trường hợp bị lôi kéo, dụ dỗ đã tham gia các buổi hội họp, sinh hoạt do một số đối tượng cầm đầu các tà đạo tổ chức. Sau đó, họ gỡ bỏ bàn thờ tổ tiên của gia đình và lôi kéo người thân trong gia đình đi theo tà đạo, từ bỏ phong tục tập quán của dân tộc mình. Ngoài ra mục tiêu của các đối tượng hoạt động tà đạo có có những mối nguy hiểm khác.
 
Các đối tượng tham gia 2 tà đạo trên địa bàn huyện Mường Nhé được xác định đều là người dân trên địa bàn huyện. Họ là những cá nhân, nhóm hộ với gần 70 hộ, hơn 400 người thuộc 15 bản của 6 xã trong toàn huyện. Nơi xuất hiện nhiều cá nhân, nhóm đối tượng tham gia hoạt động tà đạo là ở các xã: Mường Toong và Nậm Kè. Có xã tồn tại cả 2 loại tà đạo.

Các hoạt động chính của họ là lén lút lôi kéo người dân tham gia sinh hoạt cùng và tuyên truyền những nội dung trái pháp luật, những điều không có thực trong đời sống xã hội và cả những nội dung mang tính chất phản đối, chống phá chủ trương của Đảng và chính sách, Pháp luật của Nhà nước Việt Nam.
 
Trước tình hình đó, huyện Mường Nhé đã triển khai các biện pháp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động của các hội, nhóm hoạt động tà đạo. Trước mắt là giao cho lực lượng chức năng nắm tình hình, báo cáo, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống tà đạo.

Trong đó kiên quyết xử lý các đối tượng đã được xác định có hoạt động tà đạo "Giê Sùa" hoặc "Đức Chúa trời yêu thương chúng ta" để kịp thời ngăn chặn. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng tích cực vận động quần chúng Nhân dân kịp thời phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các hoạt động vi phạm của các đối tượng liên quan đến các loại tà đạo trên địa bàn, để kiên quyết trong đấu tranh và xử lý. Biện pháp nữa không thể bỏ qua là: Tuyên truyền, vận động Nhân dân đề phòng và ngăn chặn các đối tượng hoạt động tà đạo.

Đồng chí Nguyễn Quang Sáng - Bí thư Huyện Ủy Mường Nhé cho biết, việc tuyên truyền phòng, chống tà đạo được thực hiện rộng khắp, trong đó chú trọng vào các tổ chức, hội, nhóm đang theo các chính đạo. Qua đó vừa nhằm nâng cao nhận thức pháp luật về tôn giáo, tín ngưỡng cho họ, vừa xây dựng thêm mạng lưới tuyên truyền phòng chống tà đạo. Bởi chính những người đang tham gia các hoạt động chính đạo hay còn gọi là tôn giáo chính thống là những người đầu tiên mà các đối tượng hoạt động tà đạo nhắm tới nhằm chia rẽ, lôi kéo.

Chính quyền và Công an xã Sín Thầu tổ chức tuyên truyền pháp luật cho bà con bản Tả Ko Khừ

Việc tuyên truyền, vận động phòng, chống tà đạo cũng được xác định những nội dung riêng biệt cho từng đối tượng người dân. Theo đó, cơ quan chức năng xác định rõ: Đối tượng nào cần tuyên truyền nội dung gì. Trong đó, dù là đối tượng nào cũng cần cảnh báo tác hại của hoạt động các tà đạo và cách đề phòng, đấu tranh ngăn chặn.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, toàn huyện đã có trên 20 nghìn lượt người được nghe tuyên truyền, vận động tham gia đấu tranh ngăn chặn hoạt động tà đạo thông qua các buổi gặp gỡ, họp dân. Từ việc tuyên truyền, cảnh báo, người dân Mường Nhé cũng cơ bản biết đến những tác hại của việc tuyên truyền tà đạo, tác hại của việc nghe và làm theo những động thái của các hội, nhóm tà đạo. Qua đó, mỗi người dân sẽ chủ động đề phòng và có thể báo tin cho cấp ủy, chính quyền hoặc lực lượng chức năng gần nhất khi phát hiện những đối tượng tuyên truyền, tham gia hoặc có biểu hiện hoạt động tà đạo.
 
Cùng với tuyên truyền, lực lượng chức năng như Công an huyện  cũng đã chủ động triển khai thực hiện những việc làm cụ thể để sớm phát hiện các đối tượng tham gia, tổ chức hoặc có biểu hiện tham gia, tổ chức hoạt động tà đạo trên địa bàn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã triệu tập, đấu tranh phản bác vô hiệu hóa các đối tượng cầm đầu, không để lan rộng ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

 Hiện nay toàn huyện đã có 13 trong tổng số 26 hộ từ bỏ hoạt động tà đạo Giê Sùa. Các đối tượng tham gia Hội "Đức chúa trời yêu thương chúng ta" hiện vẫn chưa có ai từ bỏ, mặc dù đã được vận động, tuyên truyền nhiều lần. Đó là mối nguy hại cho địa phương trong việc đảm bảo tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội của huyện.     

Trước tình hình đó, huyện Mường Nhé đã triển khai các biện pháp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động của các hội, nhóm tuyên truyền tà đạo Giê Sùa, đồng thời tuyên truyền, cảnh báo đến người dân nhằm đề phòng bị lôi kéo vào các hội, nhóm hoạt động về các tà đạo nói chung, Giê Sùa nói riêng. Cùng với đó là triển khai các biện pháp nghiệp vụ của các lực lượng chức năng trong ngăn chặn hoạt động của các đối tượng tham gia loại tà đạo này.

Cùng với đó, lực lượng chức năng huyện cũng tổ chức gặp gỡ, tranh thủ sự ủng hộ của các Tổng hội được Nhà nước công nhận về tổ chức, pháp nhân, các mục sư trên địa bàn, các chức sắc, chức việc, người có uy tín, trưởng dòng họ thuộc các hệ phái, điểm nhóm tin lành trên địa bàn huyện tham gia tuyên truyền, vận động, đấu tranh phản bác luận điệu của tà đạo, nhằm thức tỉnh sự mê muội tin và nghe theo các tà đạo của người dân.    

Đó cũng là một trong những cách làm hiệu quả mà Mường Nhé áp dụng thực hiện nhằm ngăn chặn kịp thời hoạt động của các đối tượng tham gia hoạt động tà đạo Giê Sùa và "Đức chúa trời yêu thương chúng ta" trên địa bàn./.
 

 

Lê Dung/DIENBIENTV.VN

.