Huyện Điện Biên tăng cường kiểm soát ma túy trong tình hình mới

Thứ Hai, 24/09/2018, 16:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 21/CT-TW, ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, huyện Điện Biên đã có nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy bị triệt xóa, giải quyết những bức xúc của quần chúng nhân dân về tệ nạn ma túy, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Huyện Điện Biên có đường biên giới Việt - Lào dài, tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp. Có thể nói, nơi đây là khu vực "rốn của ma túy", ma túy từ Lào thẩm lậu vào địa bàn rồi được các đối tượng vận chuyển đi các địa phương khác và sang nước thứ ba tiêu thụ. Các đối tượng hình thành các đường dây ma túy lớn, hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, sẵn sàng dùng vũ khí "nóng" khi bị phát hiện, truy bắt. Thêm vào đó, số người nghiện ma túy cao (2.337 người) là nguyên nhân của nhiều loại tội phạm, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Trước thực trạng trên, huyện Điện Biên đã triển khai, thực hiện nhiều kế hoạch về thực hiện công tác phòng, chống ma túy.

d
Công an huyện đã phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan phát hiện, bắt giữ, tiếp nhận và thụ lý 1.203 vụ, 1.341 bị can về hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. (Ảnh: Nguồn VOV.VN)

 

Trong đó, huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng, chính trị cho cán bộ, đảng viên; đồng thời chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kiên quyết đối với những cán bộ dung túng, bao che, tiếp tay tội phạm hoặc có hành vi tiêu cực trong công tác điều tra, xử lý tội phạm. Đối với những cán bộ, đảng viên có vợ hoặc chồng, con bị xử lý hình sự thì tùy theo mức độ liên đới phải xem xét khi đề bạt, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử vào các chức vụ lãnh đạo hoặc miễn nhiệm, cách chức nếu cán bộ, đảng viên đó đang giữ chức vụ lãnh đạo.

Do quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo nên công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả quan trọng. Điển hình, lực lượng chức năng đã nhận được 943 nguồn tin, trong đó có 243 nguồn tin có giá trị, đã góp phần trong công tác điều tra khám phá đạt kết quả cao. Công an huyện đã phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan phát hiện, bắt giữ, tiếp nhận và thụ lý 1.203 vụ, 1.341 bị can về hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; vật chứng thu giữ hơn 13kg hê rô in, hơn 40.000 viên ma túy tổng hợp, 1,3 kg thuốc phiện và nhiều tang vật phạm pháp khác.

Công tác cai nghiện cũng đã đạt được một số kết quả nổi bật, trong đó hàng năm huyện chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền các xã rà soát, lập danh sách đưa người nghiện ma túy vào Trung tâm Cai nghiện của tỉnh, cai nghiện thay thế bằng thuốc Methadone, cai nghiện tại cộng đồng và gia đình. Trong đó, cai nghiện tại Trung tâm của tỉnh 468 đối tượng, cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình và cộng đồng hơn 2.000 lượt đối tượng.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn. Cấp ủy, chính quyền một số nơi, lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của địa phương, đơn vị về công tác phòng, chống tội phạm ma túy mà cho rằng công tác phòng, chống ma túy là của lực lượng công an. Lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng chống ma túy còn mỏng, trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện còn thiếu. Tình trạng tái trồng cây có chứa chất ma túy còn diễn ra ở một số xã vùng sâu, vùng xa. Công tác quản lý sau cai nghiện ma túy khó khăn, vì có nhiều đối tượng sống lang thang, thường xuyên di chuyển khỏi địa bàn, rất khó tiếp xúc với các đối tượng để tư vấn về sức khỏe, cai nghiện ma túy. Công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng đạt hiệu quả thấp, tỷ lệ tái nghiện cao.

Thời gian tới, để tiếp tục phát huy hiệu quả sự phối hợp tham gia của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, huyện Điện Biên cùng với mở rộng mô hình phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy thì sẽ tạo điều kiện về vốn, việc làm giúp đỡ người hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng; đồng thời quy định cụ thể hơn về trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nếu để xảy ra tình hình tệ nạn ma túy phức tạp, kéo dài ở địa phương mình; xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách hoặc bán chuyên trách làm công tác phòng, chống ma túy ở cấp xã để thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa ngay từ cơ sở./.

 

Diệp Xuân/Dienbientv.vn

.