Hội đàm kiểm điểm, đánh giá rút kinh nghiệm về kết quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm

Thứ Ba, 21/08/2018, 15:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 21/8, tại TP. Điện Biên Phủ, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phongsaly (nước CHDCND Lào) đã tổ chức Hội đàm kiểm điểm, đánh giá rút kinh nghiệm về kết quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm thông qua hoạt động tương trợ tư pháp hình sự của 2 Viện kiểm sát cũng như việc thực hiện các nội dung đã ký kết ngày 25/8/2016 tại tỉnh Phongsaly.

Tại buổi hội đàm, Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Điện Biên và Viện KSND tỉnh Phongsaly đã báo cáo một số nét khái quát về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của 2 tỉnh và hoạt động Viện KSND. Theo đó, từ năm 2017 đến nay, Viện KSND tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh thụ lý, giải quyết hơn 2.360 vụ án hình sự, dân sự các loại. Trong đó, riêng án ma túy là 891 vụ; thu giữ gần 70kg hê rô in, hơn 46kg thuốc phiện, 70,8kg ma túy tổng hợp và 5kg ma túy đá.

x
Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân 2 tỉnh Điện Biên và Phongsaly ký kết biên bản ghi nhớ

 

Các vụ mua bán trái phép các chất ma túy thường là các đối tượng người Việt Nam câu kết với một số đối tượng người Lào, vượt biên theo đường mòn qua biên giới trao đổi, mua bán rồi vận chuyển về Việt Nam. Từ Việt Nam số lượng lớn ma túy lại được các đối tượng vận chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ qua các cửa khẩu thuộc các tỉnh: Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh... Từ 1/7/2017 đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Điện Biên đã bắt giữ 18 đối tượng có Quốc tịch Lào, trong đó có 11 đối tượng thuộc tỉnh Phongsaly.

Từ năm 2017 đến nay, Viện KSND tỉnh Điện Biên đã ủy thác sang Phongsaly 9 trường hợp; Viện KSND Phongsaly không có trường hợp nào ủy thác tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự với Viện KSND tỉnh Điện Biên.

Cũng tại buổi hội đàm, Viện KSND 2 tỉnh đã trao đổi, thảo luận và ký kết biên bản ghi nhớ với các nội dung gồm: Tiếp tục chủ động và tăng cường hợp tác hỗ trợ nhau theo ý kiến chỉ đạo của Viện KSND tối cao 2 nước Việt Nam - Lào;  Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung của Biên bản hội đàm lần thứ V giữa Viện KSND các tỉnh có chung đường biên giới Lào - Việt Nam được tổ chức tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam ngày 18/7/2017; Tăng cường phối hợp, trao đổi kinh nghiệm công tác; Khi nhận được yêu cầu về tư trợ tư pháp hình sự, Viện KSND 2 tỉnh cần khẩn trương cử cán bộ điều tra, xác minh nhằm thu thập tài liệu, chứng cứ và gửi kết quả cho nhau theo đúng quy định; Tiếp tục duy trì việc thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm./.

 

Diệp Xuân/Dienbientv.vn


 

.