Điện Biên

Xây dựng lực lượng Công an nhân dân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Thứ Tư, 29/08/2018, 14:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Qua mỗi giai đoạn phát triển, dù tổ chức bộ máy, cơ cấu đội ngũ cán bộ có sự thay đổi, điều chỉnh nhưng mục tiêu quan trọng hàng đầu của lực lượng Công an nhân dân nói chung và Công an Điện Biên nói riêng vẫn là "Xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh toàn diện". Xứng đáng là lực lượng trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.  
 
Trong điều kiện hiện nay, do tác động của mặt trái kinh tế thị trường “một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau”; trong đó, lực lượng CAND cũng không phải là ngoại lệ.

Thực tế trong lực lượng CAND vẫn có một bộ phận cán bộ, chiến sĩ biến chất, tham ô, hối lộ; vi phạm pháp luật; có những biểu hiện quan liêu, hách dịch, sách nhiễu người dân.v.v… Những tiêu cực đó đã và đang làm giảm lòng tin, gây nhiều bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, của lực lượng Công an và mối quan hệ giữa lực lượng công an với quần chúng nhân dân.

images1110131_IMG_7500_copy.jpg
Cán bộ chiến sỹ Chi bộ  An ninh – Tổng hợp (thuộc Đảng bộ Công an huyện Điện Biên Đông) họp triển khai nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn

 

Nhận thức được những vấn đề đó là hết sức gay go, phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ của cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã vận dụng các quan điểm đổi mới của Đảng, của Ngành đặc biệt là lời dạy của Bác Hồ để vận dụng vào công tác củng cố, xây dựng lực lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong những năm qua, Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên thường xuyên quán triệt cũng như đề ra nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng đào tạo nhân lực, sử dụng nhân tài, đẩy mạnh nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao tư cách, đạo đức, tác phong và ý thức phục vụ nhân dân cho mỗi CBCS. Căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, Đảng ủy - Ban giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể trong từng thời điểm, với các giải pháp và cách làm quyết liệt, tập trung vào các khâu đột phá để đổi mới toàn diện, nâng cao hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ, tạo ra bước chuyển mạnh mẽ trên tất cả các mặt công tác.
 
Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động "Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ" do Bộ Công an phát động, Đảng ủy, BGĐ Công an tỉnh Điện Biên xác định đây là một đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa quan trọng để mỗi tổ chức đảng, mỗi cán bộ đảng viên tự soi lại tư cách, đạo đức của chính mình.

Quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa trong nội bộ". Đồng thời, phát động trong toàn lực lượng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc"; phong trào "CAND học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi, mạnh mẽ trong từng cơ quan, đơn vị. Thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường công tác giáo dục chính trị; rèn luyện đạo đức, lối sống; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh; lấy xây dựng bản lĩnh chính trị, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước, với chế độ xã hội chủ nghĩa và nhân dân làm mục tiêu giáo dục, rèn luyện CBCS.

images679639_BNCTW.jpg
Có hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sỹ công an tình nguyện tăng cường xuống các bản làng xa xôi, khó khăn nhất, tại các địa bàn trọng điểm nơi biên giới, vùng sâu, vùng xa, để thực hiện "3 cùng với nhân dân'.

 
Ở cơ sở, lực lượng Công an Điện Biên đều tạo lập được mối quan hệ khăng khít, tốt đẹp với đồng bào để đảm bảo ANTT và có nhiều việc làm thiết thực giúp dân tăng gia sản xuất, làm đường dân sinh, trường học, gắn với xây dựng củng cố hệ thống chính trị vững mạnh. Tất cả đều hăng say nhiệm vụ, không quản ngại khó khăn, gian khổ để cùng bà con xây dựng cuộc sống mỗi ngày một phát triển đi lên, ấm no, hạnh phúc. Chính điều đó khắc hoạ được hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ CAND Điện Biên "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ" trong lòng bà con các dân tộc.
 
Trong những năm qua đã có hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sỹ công an tình nguyện tăng cường xuống các bản làng xa xôi, khó khăn nhất, tại các địa bàn trọng điểm nơi biên giới, vùng sâu, vùng xa, để thực hiện "3 cùng với nhân dân'. Trong 7 tháng đầu năm 2018, Công an tỉnh Điện Biên đã huy động gần 400 lượt CBCS  xuống địa bàn phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp có những chủ trương, giải pháp toàn diện để phát triển kinh tế xã hội gắn với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở.

Nhờ bám trụ địa bàn, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhân dân, lực lượng Công an Điện Biên kịp thời phát hiện và chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương nhiều giải pháp giải quyết có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền tôn giáo trái phép, tranh chấp đất đai.v.v... CBCS CA tăng cường cơ sở cũng đã vận động quần chúng nhân dân không tin, không nghe luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu và các thế lực thù địch; làm tốt công tác nắm tình hình để chủ động giải quyết kịp thời những vụ việc phát sinh từ ngay tại cơ sở, không để trở thành những điểm nóng, gây phức tạp về ANTT trên địa bàn biên giới và địa bàn vùng cao xung yếu.

1
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Điện Biên vừa triệt phá thành công một đường dây mua bán ma túy lớn xuyên quốc gia, bắt 3 đối tượng, thu 135 bánh heroin và 500.000 viên ma túy tổng hợp

 
Từ thực tế công tác tại cơ sở và các địa bàn vùng cao, vùng đồng bào dân tộc chính là yếu tố quan trọng giúp Công an Điện Biên trong 6 tháng đầu năm 2018 đã vận động thu hồi được gần 620 khẩu súng, 03 quả bom, 15 nòng súng săn cùng nhiều vật liệu nổ các loại. Kết quả này rất có ý nghĩa bởi thực tế cho thấy, đã có nhiều vụ săn bắn nhầm, cũng như sẵn sàng giải quyết mâu thuẫn bằng súng tự chế dẫn đến tình trạng bất ổn về an ninh trật tự.

Cùng với việc nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ, trong những năm qua, Công an tỉnh Điện Biên tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc xây dựng cơ chế phát huy vai trò quyền làm chủ của nhân dân trên lĩnh vực ANTT gắn với tổ chức, đổi mới trong thực hiện "Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân".  Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của nhân dân, lực lượng Công an tỉnh Điện Biên đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục và sửa chữa những khuyết điểm, thiếu sót.
 
Chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt các quan điểm đổi mới của Đảng, của Ngành vào tình hình thực tế tại địa phương để thực hiện công tác củng cố, xây dựng lực lượng, đã giúp Công an Điện Biên luôn vững vàng trong trận tuyến bảo vệ ANTT, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của  địa phương./.
 

 

 

Lý Như Quỳnh - Trọng Lâm/DIENBIENTV.VN

.