BĐBP tỉnh đã thể hiện tốt vai trò, nòng cốt, chuyên trách trong xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia

Thứ Hai, 13/08/2018, 10:21 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đó là phát biểu của đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị tổng kết 20 năm thi hành pháp lệnh Bộ đội Biên phòng (1997 - 2017) diễn ra vào sáng 13/8. Dự hội nghị có đồng chí Lâm Văn Năm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo Quân khu 2.

x
Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Sau khi có Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp các ngành, các lực lượng quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Pháp lệnh BĐBP và các văn bản pháp luật liên quan; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, xây dựng nền biên phòng toàn dân gắn với thế trận quốc phòng, thế trận an ninh nhân dân vững chắc; củng cố, tăng cường, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển với các nước láng giềng.

Đồng chí Mùa A Sơn nhấn mạnh: Lực lượng Bộ đội Biên phòng nói chung và Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên nói riêng đã khẳng định được vị trí, vai trò chủ trì, nòng cốt, chuyên trách trong sự nghiệp xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. Tuy nhiên, sau 20 năm tổ chức thi hành Pháp lệnh còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập đó là: Công tác quán triệt, triển khai thực hiện ở các cấp, các ngành, các lực lượng có lúc, có nơi, có đơn vị chưa phát huy hết trách nhiệm, hiệu quả chưa cao; công tác phối hợp, hiệp đồng giữa BĐBP với các lực lượng chức năng trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia chưa thường xuyên, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành...

Qua 20 năm thực hiện Pháp lệnh BĐBP, lực lượng BĐBP tỉnh đã chủ động phối hợp với các lực lượng, địa phương và vận động quần chúng nhân dân các dân tộc trên địa bàn biên giới tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia; trong đó đã phối hợp với các lực lượng tuần tra 20.425 lần/328.805 lượt người. Qua công tác tuần tra, kiểm soát đã phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới của nước CHDCND Lào sửa chữa được 10 cột mốc bị hư hỏng, đồng thời phối với lực lượng bảo vệ biên giới của Lào, Trung Quốc tổ chức khắc phục gắn quốc huy của 2 nước vào mốc ngã ba biên giới đảm bảo an toàn, đúng nguyên tắc.

c
Đại biểu dự hội nghị

 

Quan hệ đối ngoại giữa BĐBP tỉnh Điện Biên với BĐBP, Công an Biên phòng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy An ninh 2 tỉnh Luông Pha Băng và Phông Sa Ly (nước CHDCND Lào); mối quan hệ giữa các Đồn biên phòng tỉnh Điện Biên với các đơn vị quản lý bảo vệ biên giới, cửa khẩu đối diện của Trung Quốc và Lào ngày càng được tăng cường, trong đó đã tiến hành gặp gỡ 418 lần ở các cấp, tổ chức tuần tra song phương 251 lần.

BĐBP đã vận động 15.983 hộ định canh, định cư; tham gia giúp dân trên 25 nghìn ngày công lao động sản xuất, trồng rừng, khai hoang phục hóa hơn 513ha; tu sửa và làm mới hơn 672km đường giao thông nông thôn và gần 210m kênh mương thủy lợi.

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 15 tập thể và 15 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thi hành Pháp lệnh BĐBD trên địa bàn tỉnh Điện Biên giai đoạn 1997 - 2017./. 

 

Diệp Xuân/Dienbientv.vn
 

.