12 thành viên tổ chức phản động bị tuyên phạt tổng cộng 112 năm tù

Thứ Năm, 23/08/2018, 07:16 [GMT+7]

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sự tồn tại và vững mạnh của Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Sau 2 ngày làm việc, chiều 22/8, tại TPHCM, phiên tòa xét xử 12 bị cáo là thành viên tổ chức phản động “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời” do Đào Minh Quân cầm đầu đã kết thúc với mức án nghiêm khắc dành cho các bị cáo.
 

1
Các bị cáo là thành viên tổ chức phản động lưu vong đứng trước tòa


Đây là vụ án xâm phạm an ninh quốc gia do Nguyen James Han, Phan Angel cùng 10 đồng phạm thực hiện.

Các bị cáo tham gia tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, được thành lập năm 1990 tại Hoa Kỳ, do Đào Minh Quân (SN 1952, quân nhân chế độ Việt Nam Cộng hòa) cầm đầu.

Đây là tổ chức phản động lưu vong, tuyên truyền, lôi kéo một số đối tượng có tư tưởng bất mãn, thù ghét chế độ và Nhà nước Việt Nam, tham gia thực hiện các hoạt động phá hoại sự ổn định phát triển của đất nước, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhằm mục đích tiến tới lật đổ chính quyền nhân dân.

Các đối tượng đã lợi dụng các trang mạng xã hội, thông qua Internet và các ứng dụng của không gian mạng để tuyên truyền, xuyên tạc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Cụ thể, cuối tháng 2/2017, các bị can Nguyen James Han và Phan Angel được Đào Minh Quân cử về Việt Nam để móc nối, xây dựng cơ sở tập hợp, chỉ đạo các thành viên của tổ chức phản động này ở trong nước để tiến hành nhiều hoạt động chống phá nhằm gây tiếng vang.

Tại phiên tòa, phần lớn các bị cáo đã nhận thức hành vi sai trái, khai báo thành khẩn, nhân thân tốt nên được xem xét tình tiết giảm nhẹ. Riêng bị cáo Phan Angel thay đổi lời khai, không thừa nhận tội danh như cáo trạng đã nêu. Tuy nhiên, Tòa khẳng định: căn cứ hồ sơ, chứng cứ và lời khai của các bị cáo khác, không có cơ sở chấp nhận lời khai nại này, đây là thể hiện sự thiếu thành khẩn, coi thường luật pháp Việt Nam của bị cáo Phan Angel.

Hội đồng xét xử nhận định: Hành vi của các bị cáo trong vụ án là đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sự tồn tại và vững mạnh của chính quyền nhân dân và Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Do đó cần phải xử lý nghiêm để giáo dục các bị can và răn đe, phòng ngừa chung.

Tòa tuyên phạt mức án 14 năm tù dành cho hai bị cáo: Nguyen James Han và Phan Angel; trục xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam ngay sau khi chấp hành xong hình phạt tù. Bị cáo Đỗ Tài Nhân lĩnh 10 năm tù; Trương Nguyễn Minh Trí 11 năm tù; các bị cáo còn lại nhận hình phạt từ 5 năm đến 10 năm tù giam, và sẽ bị quản chế từ 2-3 năm tại địa phương sau khi thi hành án./.

 

 

Theo Ngọc Xuân/VOV

.