Huyện Điện Biên Đông - Điện Biên

Gian nan công tác phòng chống ma túy

Thứ Ba, 03/07/2018, 07:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trước những diễn biến phức tạp của tình hình buôn bán, vận  chuyển, tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép các chất ma túy trên địa bàn, Công an huyện Điện Biên Đông đã có những phương án chủ động  đấu tranh chống loại tội phạm nguy hiểm này. Song, cuộc chiến phòng, chống tội phạm ma túy ở địa bàn vùng cao Điện Biên Đông vẫn còn lắm gian nan!

Trên địa bàn huyện Điện Biên Đông, thời gian gần đây không khó để điểm ra những chuyên án ma túy lớn, những đối tượng phạm tội cộm cán đã bị các cơ quan chức năng điều tra, phát hiện, bắt giữ với tang vật là hàng chục bánh hêrôin, hàng nghìn viên ma túy tổng hợp.

1
Công an huyện Điện Biên Đông đã bắt đối tượng Lò Thị Anh, sinh năm 1980, có hộ khẩu thường trú tại Bản Bắng Chộc, xã Na Son, Huyện Điện Biên Đông về tội vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. ảnh KT

 

Điển hình như chuyên án điều tra, bắt giữ đối tượng buôn bán ma túy có lệnh truy nã kép Hạng Trù Dùa, trú bản Pú Nhi B, xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông. Do địa hình Điện Biên Đông nhiều đồi núi hiểm trở với hàng trăm đường mòn nối với 3 huyện Thuận Châu, Sông Mã, Sốp Cộp của tỉnh Sơn La và 2 xã vốn phức tạp về tội phạm ma túy là Mường Nhà, Na Ư của huyện Điện Biên, nên đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc ngăn chặn ma túy thẩm lậu vào địa bàn.

Những địa bàn trọng điểm phức tạp, đang nóng về hoạt động của tội phạm ma túy có thể kể đến là các xã như: Pú Nhi, Keo Lôm, Sa Dung, Phì Nhừ. Điện Biên Đông cũng là địa bàn có số người nghiện ma túy cao, với khoảng hơn 1.200 người trong danh sách quản lý; hơn 200 người đang điều trị Methadone, trong đó tập trung nhiều nhất ở xã Keo Lôm.

Số người nghiện ma túy cao tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội, tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn về an ninh trật tự tại địa phương. Trong khi đó, công tác cai nghiện đạt hiệu quả thấp; đặc biệt là qua theo dõi, có rất nhiều người bỏ điều trị Methadone hoặc vừa điều trị Methadone vừa sử dụng ma túy. Những vấn đề này đang gây ra rất nhiều khó khăn cho công tác phòng chống ma túy tại địa phương.

Điện Biên Đông là huyện nghèo, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trình độ nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân cũng còn những hạn chế nhất định; một bộ phận người dân, nhất là một số đối tượng thanh niên trên địa bàn lười lao động, muốn làm giàu nhanh, muốn được hưởng thụ.

Do đó, khi kẻ xấu dụ dỗ, lôi kéo thì những người này đã nhanh chóng tham gia và trở thành những mắt xích quan trọng trong các đường dây buôn bán ma túy. Thậm chí, lóa mắt vì lợi nhuận, họ còn đang tâm lôi kéo cả người thân trong gia đình, họ hàng cùng tham gia mua bán ma túy. Nhiều bản đã trở thành điểm nóng về ma túy như: bản Pú Nhi A, Pu Nhi B, Pú Nhi C, Pú Nhi D, thuộc xã Pu Nhi; bản Nậm Ngám C, Tà Té A, B, bản Dư O, thuộc xã Noong U.

Trước tình hình đó, thực hiện Kế hoạch của Ủy ban Nhân dân huyện, Công an huyện Điện Biên Đông đã mở các cuộc vận động quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm ma túy. Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, chi tiết, tăng cường lực lượng cho các xã, Công an huyện còn thành lập hai tổ công tác tổ chức tuyên truyền, vận động, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

1
Hằng năm, đã có khoảng hơn 2.500 lượt người ở các bản được phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng và các quy định của pháp luật về phòng chống tội phạm ma túy. ảnh KT

 

Đồng thời, vận động người dân ký cam kết không vi phạm pháp luật, không tham gia tiếp tay cho tội phạm ma túy. Lực lượng Công an cũng tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông liên xã, đường huyết mạnh của huyện gắn với rà soát, kiểm tra công tác tạm trú, tạm vắng trên địa bàn để phát hiện các dấu hiệu khả nghi. Hằng năm, đã có khoảng hơn 2.500 lượt người ở các bản được phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng và các quy định của pháp luật về phòng chống tội phạm ma túy. Phát huy vai trò của quần chúng, cơ quan chức năng đã nhận được nhiều ý kiến tố giác trực tiếp cũng như ý kiến tố giác thông qua hòm thư kín.
 
Xác định kiên quyết đấu tranh với hiểm họa ma túy, cán bộ, chiến sỹ phòng, chống tội phạm ma túy huyện Điện Biên Đông thường xuyên bám sát địa bàn, đối tượng, chủ động nắm chắc tình hình và ra quân đấu tranh, phòng ngừa có hiệu quả với tội phạm ma túy. Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, từ nguồn tin do người dân cung cấp, Công an huyện Điện Biên Đông đã xác lập các chuyên án, tổ chức điều tra, phát hiện, bắt giữ 25 vụ, hơn 30 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy. Tang vật thu giữ: Hơn 50gram hê rô in; trên 3.100 viên ma túy tổng hợp, cùng nhiều vật chứng khác.

Phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp, thời gian qua, lực lượng Công an huyện Điện Biên Đông đã chủ động đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn toàn huyện. Trên cơ sở tiến hành đồng thời nhiều giải pháp đồng bộ như: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục; đấu tranh kiên quyết với các đối tượng tội phạm.v.v… Kết quả cuộc chiến phòng chống tội phạm buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại chất ma túy ở Điện Biên Đông đã có những chuyển biến tích cực.
 
Vì siêu lợi nhuận thu được từ buôn bán ma túy nên càng ngày các đối tượng tội phạm ma túy càng hành động tinh vi, manh động và nguy hiểm hơn. Nhiều trường hợp, các đối tượng tội phạm còn trang bị cả các loại vũ khí quân dụng để sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, truy bắt. Song, với tinh thần trách nhiệm, tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an huyện luôn nêu cao quyết tâm, nỗ lực đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm ma túy, vì cuộc sống bình yên và không ma túy.

Cuộc chiến chống ma túy ở tỉnh ta nói chung và ở huyện Điện Biên Đông nói riêng, vẫn còn nhiều gian nan, thử thách, đòi hỏi sự quyết tâm phối hợp, đấu tranh quyết liệt của các lực lượng chức năng cũng như sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền địa phương, nhằm từng bước loại trừ “cái chết trắng”./.
 

 

 

Minh Thịnh - Anh Tuấn/Dienbientv.vn

.