Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Pháp lệnh động viên công nghiệp 2003 - 2018

Thứ Sáu, 20/07/2018, 10:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 20/7, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Pháp lệnh động viên công nghiệp 2003 - 2018. Dự hội nghị có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên TW Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và các sở, ban ngành liên quan.

x
Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham luận tại hội nghị

 

Qua 15 năm (2003 - 2018) thực hiện Pháp lệnh động viên công nghiệp, các cấp, các ngành đã thực hiện và đã đạt được một số kết quả quan trọng các nội dung quy định trong pháp lệnh; Huy động doanh nghiệp công nghiệp ngoài lực lượng vũ trang tham gia sản xuất, sửa chữa trang bị cho quân đội, góp phần tăng cường tiềm lực quốc phòng cho đất nước. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo động viên công nghiệp từng bước được quan tâm hơn; Đã xây dựng, ban hành được một số văn bản, từng bước hoàn thiện cơ chế quản lý, tổ chức triển khai thực hiện; Tiến hành đầu tư, xây dựng, đưa vào sư dụng, duy trì năng lực một số dây chuyền động viên công nghiệp để sản xuất, sửa chữa trang bị và sẵn sàng động viên khi cần thiết.

Tuy nhiên, việc huy động năng lực của các doanh nghiệp công nghiệp thực hiện nhiệm vụ động viên công nghiệp vẫn chưa tương xứng với tiềm lực công nghiệp của đất nước, còn nhỏ lẻ và phân tán, hiệu quả chưa cao. Các dây chuyền, thiết bị công nghệ hiện đại chiếm tỷ lệ thấp, đến nay mới chỉ đạt đến trình độ lắp ráp, sửa chữa vừa, bảo dưỡng một số loại vũ khí hoặc sản xuất một số đạn bộ binh thông thường, chưa có khả năng sản xuất, sửa chữa vũ khí hiện đại, công nghệ cao.

Đối với tỉnh Điện Biên, hoạt động công nghiệp của tỉnh không lớn, quy mô nhỏ, toàn tỉnh có 1.130 doanh nghiệp, trong đó có 48 doanh nghiệp nằm trong phạm vi điều chỉnh của pháp lệnh. Qua 15 năm thực hiện Pháp lệnh động viên công nghiệp, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; trong đó tập trung cho việc quy hoạch xây dựng cơ chế chính sách thu hút, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và đã đạt được một số kết quả quan trọng./.

 

Diệp Xuân/Dienbientv.vn

 

.