Phong trào bảo vệ an ninh biên giới ở Sín Thầu

Thứ Ba, 12/06/2018, 16:51 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tiếp giáp 2 nước bạn Lào và Trung Quốc, từ lâu, người dân tộc Hà Nhì trong xã đã phát huy vai trò tiên phong trong việc bảo vệ đường biên, mốc giới, góp phần giữ gìn trật tự an ninh trên 2 tuyến biên giới Việt - Trung, Việt - Lào.

Bí thư Đảng ủy xã Sín Thầu Pờ Mỳ Lế, cho biết: “Xã hiện có nhiều già làng, người uy tín là người dân tộc địa phương, phát huy lợi thế đó, những người uy tín, trưởng dòng họ, già làng đã tích cực phối hợp cùng các lực lượng quân sự địa phường như: Công an xã, cán bộ Đồn Biên phòng A Pa Chải thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho bà con trong bản về pháp luật của nhà nước, các luật về giữ gìn an ninh trật tự địa bàn và bảo vệ biên giới quốc gia; cùng với đó, vận động bà con ký quy ước chung tay bảo vệ đường biên, mốc giới với chính quyền địa phương”.

1
Chính quyền và Công an xã Sín Thầu tổ chức tuyên truyền pháp luật cho bà con bản Tả Ko Khừ

 

Nhờ đó, những năm gần đây, người dân Sín Thầu có ý thức cao trong việc bảo vệ an ninh trật tự biên giới. Các phong trào: “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư”, “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc quốc gia và an ninh trật tự khu vực biên giới”, “Xây dựng bản làng an toàn”, “Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận biên phòng toàn dân vững chắc”... đi vào cuộc sống của bà con và có sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư, góp phần hạn chế tình trạng di cư tự do, xâm canh xâm cư, tranh chấp đất đai, khai thác rừng trái phép, truyền đạo trái phép...

Tả Ko Khừ là bản đi đầu trong các phong trào toàn dân của xã. Những năm gần đây, người Hà Nhì ở bản Tả Ko Khừ không những giữ gìn an ninh trật tự tốt mà còn có phong trào giữ gìn, phát triển văn hóa, thường xuyên giao lưu văn nghệ truyền thống với dân tộc Hà Nhì của trấn Khúc Thủy, huyện Giang Thành, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Nhờ đó, tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân 2 huyện thêm phần gắn kết.

Ông Khoàng Cà Chừ, Trưởng bản Tả Ko Khừ, cho biết: “Bên cạnh việc giao lưu văn hóa, người dân xã tôi đã nâng cao cảnh giác, không nghe lời xúi giục của kẻ xấu, không gây rối trật tự địa phương, đồng thời, thường xuyên có ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ đường biên mốc giới với nước bạn Trung Quốc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn”.

Cũng như bản Tả Ko Khừ, người dân bản Tá Miếu, Pờ Nhù Khồ... cũng một lòng giữ gìn trật tự khu vực biên giới, đấu tranh kiên quyết với nạn di dân tự do; nhắc nhở con cháu và vận động nhân dân trong bản bảo vệ cột mốc, đường biên giới; thường xuyên thông tin cho bộ đội biên phòng đóng chân trên địa bàn những sự việc nảy sinh khu vực biên giới, góp phần giữ bình yên, trật tự cho xã Sín Thầu nói riêng, huyện Mường Nhé nói chung.

Với những biện pháp tích cực, đồng bộ, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Sín Thầu luôn được giữ vững, chủ quyền an ninh biên giới được củng cố vững chắc. Đến nay, Sín Thầu là xã không có dân di dịch cư tự do và không có hiện tượng tuyên truyền đạo trái pháp luật, không có tệ nạn xã hội, bà con Hà Nhì nơi đây càng thêm yên tâm xây dựng đời sống văn hóa văn minh.

 

 

CTV - Phương Liên

.