Điện Biên

Thế trận lòng dân nơi biên giới

Thứ Ba, 29/05/2018, 15:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tăng cường lực lượng xuống cơ sở bám nắm địa bàn, thực hiện công tác “4 cùng” với nhân dân, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã xây dựng thế trận lòng dân, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Những năm qua, Leng Su Sìn và Chung Chải là 2 xã có nhiều diễn biến phức tạp về an ninh nông thôn địa bàn huyện Mường Nhé. Các đối tượng thường lợi dụng sự phức tạp về đường đi lối lại khó khăn, sự hạn chế về nhận thức của người dân để gây rối trật tự xã hội. Trong đó phức tạp nhất là vấn đề tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy và di cư tự do.

1
Tuần tra, kiểm soát là hoạt động không thể thiếu trong các nghị quyết chuyên đề của lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên

 

Xác định những khó khăn đó nên việc tuần trao bảo vệ biên giới đối với lực lượng Bộ đội Biên phòng đóng chân trên địa bàn có ý nghĩa hết sức quan trọng. Tuần tra để kiểm tra sự nguyện vẹn của đường biên cột mốc, phát hiện ra các sai phạm về quy chế biên giới, xâm canh, xâm cư, quá canh qua biên giới, các hoạt động buôn bán trái phép, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, các hoạt động vi phạm về bảo vệ rừng…

Trung úy Nguyễn Văn Tùng, Đội trưởng đội vũ trang, Đồn biên phòng Leng Su Sìn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên, đơn vị quản lý địa bàn 2 xã Leng Su Sìn và Chung Chải cho biết: Địa bàn xã Leng Su Sìn khá phức tạp, thường xuyên có các hoạt động vi phạm xảy ra ở khu vực biên giới như vượt biên trái phép, vậnchuyển hàng cấm, hàng lậu qua biên giới, vi phạm về đường biên cột mốc. Bởi vậy hàng tuần, hàng tháng đơn vị đều tổ chức các đợt tuần tra, phối hợp cùng lực lượng dân quân, dân bản, bảo vệ tốt chủ quyền an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội ở trên khu vực biên giới này.

Tuần tra, kiểm soát là hoạt động không thể thiếu trong các nghị quyết chuyên đề của lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên. Tuy nhiên với một địa bàn rộng, phức tạp, dân cư không tập trung, thì một thế mạnh lớn nhất được tăng cường phát huy, đó là công tác vận động quần chúng nhân dân.

Với việc thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền vận động cho người dân, bằng nhiều hình thức tuyên truyền đặc biệt, phát tờ rơi, tuyên truyền nhỏ lẻ, các cán bộ chiến sỹ biên phòng đã giúp đồng bào hiểu được những tác hại của ma túy, ổn canh, ổ cư, phát triển sản xuất. Gắn kết chặt chẽ với các già làng, người có uy tín trong dòng họ để vận động người thân, người dân và các tầng lớp trong bản làng xây dựng thế trận an ninh vững chắc nơi biên giới.

Cũng thông qua quần chúng nhân dân phát hiện những nguồn tin có giá trị để triệt phá những ổ nhóm buôn bán ma túy, những ruộng nương tái trồng cây thuốc phiện ở những khu vực heo hút, kịp thời nắm bắt tâm tư tình cảm giúp người dân phát triển kinh tế, không di dịch cư tự do, củng cố phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, giữ vững thế trận lòng dân ở khu vực biên giới.

Ông Lỳ Xè Chừ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé, chia sẻ: “Người dân cũng nhận thức được, hiểu được, cùng phối kết hợp với các lực lượng đứng chân trên địa bàn, nhất là đồn biên phòng Leng Su Sìn giải quyết các vấn đề an ninh biên giới trên địa bàn. So với những năm trước, tình hình chặt phá rừng, làm nương, tình hình di dịch cư tự do trên địa bàn đã ổn định, tình hình phát triển kinh tế xã hội của người dân so với những năm trước, những năm gần đây khá ổn định, đời sống của nhân dân phát triển lên”.

Xác định rõ vai trò, tầm quan trọng trong việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, các lực lượng của Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đóng chân trên địa bàn huyện Mường Nhé luôn chủ động phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương tổ chức nhiều phong trào quần chúng, xây dựng tập hợp nhiều mô hình quần chúng tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.

1
Thông qua quần chúng nhân dân phát hiện những nguồn tin có giá trị, củng cố phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, giữ vững thế trận lòng dân ở khu vực biên giới

 

Các Đồn Biên phòng và chính quyền các xã đều xây dựng quy chế phối hợp trong thực hiện phong trào, trong đó xác định Đồn Biên phòng là lực lượng chủ trì, nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Hiện tại, hơn 73 thôn, bản, 30 tập thể và gần 4.500 hộ dân đã đăng ký tự quản hơn 366 km đường biên; gần 3.700 hộ đăng ký tự quản 149 cột mốc và 5 cọc dấu...

Những kết quả trên đã khẳng định rõ vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng trong tỉnh đối với công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới của tỉnh Điện Biên. Với những việc làm thiết thực, hiệu quả, với vai trò là lực nòng cốt, chuyên trách trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, tạo được lòng tin với cộng đồng các dân tộc, thắt chặt tình quân dân nơi biên cương cực Tây Tổ quốc./.

 

 

CTV - Nam Hương

.