Xảy ra trên 300 vụ việc vi phạm về an ninh hàng không trong năm 2017

Thứ Ba, 24/04/2018, 14:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 24/4, Văn phòng Chính phủ phối hợp Ủy ban An ninh Hàng không dân dụng Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, nhằm báo cáo tổng kết năm 2017, phương hướng nhiệm vụ năm 2018 và một số nội dung liên quan đến công tác phòng ngừa, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.

Tại điểm cầu tỉnh Điện Biên, đồng chí Mùa A Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Trong năm 2017, với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ ngành, Ủy ban An ninh Hàng không đã hoàn thành tốt kế hoạch công tác, đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không. Tổ chức thành công diễn tập cấp quốc gia về nguy khẩn hàng không tại Cam Ranh (Khánh Hòa).

Triển khai có hiệu quả và đúng tiến độ theo Quyết định số 34/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao năng lực đảm bảo an ninh hàng không dân dụng được cụ thể hóa bằng các văn bản quy phạm pháp luật và công tác đảm bảo ANHK.

1
Điểm cầu tỉnh Điện Biên

 

Duy trì và giữ vững công tác đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối năm thứ 19 liên tục không để xảy ra sự cố nghiêm trọng và phòng, chống khủng bố trong hoạt động hàng không dân dụng. Kịp thời tổ chức các cuộc họp bình giảng về vụ việc uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không. Các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ đảm bảo cấp phép cho các chuyến bay của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đảm bảo an toàn cho các chuyến bay cấp cao...
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như: Công tác đánh giá nguy cơ đe dọa, rủi ro về an ninh hàng không chưa ổn định và thường xuyên; Nhận thức về an ninh hàng không trong một bộ phận cán bộ, chiến sỹ còn hạn chế; Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một số nhân viên kiểm soát ANHK còn yếu và chưa chuyên nghiệp; Chế độ thông tin, báo cáo của các Ban chỉ đạo Phòng chống khủng bố địa phương chưa được thực hiện nghiêm túc..

Trong năm đã xảy ra trên 300 vụ việc vi phạm về an ninh hàng không, trong đó hơn 200 vụ hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ vật phẩm nguy hiểm trái quy định; 40 vụ gây rối trật tự, đe dọa, hành hung nhân viên hàng không; trên 40 vụ vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ đi tàu bay, thẻ, giấy phép kiểm soát ANHK. Bên cạnh đó, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không đã phát hiện, xử lý hơn 90 vụ việc trộm cắp, chiếm giữ tài sản hành khách để quên, tiếp nhận khiếu nại và đền bù cho khách gần 222.000.000 đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã nhiệt liệt biểu dương những thành tích trong việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng không trong thời gian qua. Đồng chí cũng nhấn mạnh cần tăng cường thực hiện các giải pháp cụ thể, trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục nâng cao ý thức, quyết tam thực hiện tốt các nhiệm vụ đảm bảo ANHK, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nhất là các địa phương có cảng hàng không sân bay.

Sớm hoàn thành đề án Đồn công an tại các Cảng hàng không trọng điểm và Đề án tổ chức lực lượng An ninh trên không. Triển khai thí điểm mô hình điểm "Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố Thành phố Hà Nội". Bộ GTVT tập trung chỉ đạo hoàn thành đề án tổ chức lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, sớm ổn định tổ chức.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật. Tổ chức tốt công tác phối hợp trong kiểm tra, giám sát và tuyên truyền; Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, đánh giá công tác xây dựng phương án và ứng phó với các tình huống nguy khẩn..
 

 

 

Minh Trang

.