Na Chén vững vàng nơi Biên Giới

Thứ Sáu, 02/03/2018, 09:08 [GMT+7]

Điện Biên TV - Không có người nghiện, không di dịch cư tự do, không có mâu thuẫn, trộm cắp, người dân yên tâm lao động sản xuất... Đó chính là cuộc sống bình yên, ổn định của bà con dân bản Na Chén, xã Mường Lói, huyện Điện Biên, nơi phên dậu biên giới Việt - Lào.

1
Một góc bản Na Chén, xã Mường Lói, huyện Điện Biên


Nằm ẩn sâu trong thung lũng giữa ngút ngàn của những cánh rừng 2 bên biên giới Việt - Lào là cuộc sống của 18 hộ dân bản Na Chén, xã Mường Lói, huyện Điện Biên. Theo già làng Lường Văn May: Để có cuộc sống bình yên, ổn định và vững vàng nơi biên giới như ngày hôm nay, đã hơn 20 năm qua, bà con dân bản không có tranh chấp, không trộm cắp, không có người nghiện hút ma túy, đặc biệt là không có một ai vượt biên trái phép sang nước bạn Lào, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở biên giới. 100% hộ dân trong bản luôn có sự đồng lòng, đoàn kết, gắn bó như anh em một nhà. Gia đình nào có khó khăn gì đều được bà con dân bản cùng chung tay giúp đỡ, chia sẽ.

Già làng Lường Văn May, bản Na Chén, xã Mường Lói, huyện Điện Biên cho biết: “ Các cán bộ Biên phòng hướng dẫn người dân từ trước đến nay không được vượt biên trái phép, không được trồng cây thuốc phiện, không được hút ma túy, không được buôn bán ma túy, có như thế cuộc sống mới ổn định. Dân bản cùng chính quyền địa phương, cùng cán bộ, chiến sỹ Biên phòng bảo vệ Tổ quốc."

Có cuộc sống yên bình, ổn định nơi Biên giới, điều đó được thể hiện bằng chính cuộc sống lao động sản xuất bà con nơi đây. Tuy chỉ có 18 hộ dân với hơn 100 nhân khẩu, song đến nay hộ gia đình nào trong bản cũng có xe máy để đi lại, trung bình mỗi hộ có từ 4 đến 5 con trâu, bò và 2, 3 nghìn m2 đất trồng lúa, trồng ngô. Hiện toàn bản không còn hộ thiếu đói, 100% con em trong bản được đến trường, đến lớp.

1
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Huổi Puốc thường xuyên đến thăm hỏi, động viên dân bản Na Chén, xã Mường Lói, huyện Điện Biên 

 

Ngoài những nỗ lực vươn lên của bà con dân bản, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Việc cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Huổi Puốc thường xuyên đến thăm hỏi, động viên không chỉ tô tắm thêm tình quân dân, mà đó còn tạo niềm tin, động lực để cho nhân dân ở bản biên giới yên tâm lao động, sản xuất, bám đất, bám bản, cùng chung tay bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biên giới Quốc gia được ổn định, giữ vững.

Thiếu úy Vàng A Chay, đội trưởng đội vận động quần chúng, đồn biên phòng cửa khẩu Huổi Puốc cho biết: “Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền cho bà con nơi đây về luật Biên giới. Bà con đi làm nương không được xâm canh sang nước bạn. Qua tuyên truyền người dân nơi đây cũng đã nhận thức rõ được luật Biên giới và giữ vững được tình hữu nghị cũng như củng cố tình đoàn kết người dân 2 bên biên giới.”

Dù vẫn còn đó những khó khăn như: Chưa có đường giao thông đến bản, chưa được sử dụng điện lưới quốc gia... Song với niềm tin  sâu sắc vào Đảng, chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương; bà con dân bản Na Chén vẫn luôn vững tin, đoàn kết để cùng xây dựng đời sống ấm no và không ngừng tô tắm tình đoàn kết hữu nghị trên tuyến biên giới Việt – Lào ./.



                                                         

Văn Phú - Đức Bình/Dienbientv.vn

.