Đồn Biên phòng Thanh Luông

Hiệu quả từ công tác tuần tra Biên giới

Thứ Ba, 20/03/2018, 07:28 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đồn Biên phòng Thanh Luông luôn đề cao công tác tuần tra kiểm soát đường biên, cột mốc; trong đó công tác tuần tra đơn phương và song phương được triển khai tốt, đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự khu vực nội biên, củng cố mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết nhân dân nước bạn Lào.

Đánh giá về tình hình an ninh địa bàn, Thượng tá Nguyễn Hồng Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thanh Luông, cho biết: Khu vực Đồn quản lý gồm 73 thôn, đội, với trên 18.000 khẩu, thuộc 4 dân tộc: Thái, Kinh, Khơ Mú và Tày. Từ lâu, địa bàn nổi lên các loại tội phạm về an ninh trật tự, đặc biệt là tội phạm mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.

Các đối tượng trên thường lợi dụng sự phức tạp về địa hình và trà trộn vào người dân, mang các chất ma túy lên đường mòn biên giới để trao đổi, mua bán với một số “điểm đen” như bản Nà Nốm, bản Tông Khao (xã Thanh Nưa); khe Lếch Cuông (xã Thanh Hưng) và khu vực mốc 104 (xã Thanh Luông)... Do đó, cấp ủy, Ban Chỉ huy Đồn thường xuyên phối hợp với chính quyền các xã, tổ chức các buổi tuần tra biên giới đơn phương. Tính từ đầu năm 2017 đến nay, Đồn đã tổ chức được 94 buổi tuần tra đơn phương, với 943 lượt cán bộ, chiến sỹ và dân quân địa phương tham gia.

1
Đội tuần tra Đồn Biên phòng Thanh Luông phối hợp với Đại đội 116, huyện Mường Mày, tỉnh Phong Sa Lỳ (Nước CHDCND Lào) tuần tra song phương đường biên, cột mốc

 

Nhờ công tác tuần tra đơn phương được thực hiện đều đặn, các tổ đội tuần tra đã phát hiện nhiều loại tội phạm liên quan tới an ninh trật tự và ma túy; đồng thời thông báo cho lực lượng an ninh, công an và các nhóm trinh sát của Đội Phòng chống ma túy & tội phạm triển khai vây bắt. Kết quả từ đầu năm 2017 đến nay, Đồn đã phát hiện và bắt giữ 23 vụ, với 30 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 658,84g hêrôin và 1.897 viên ma túy tổng hợp; xử lý vi phạm hành chính 12 vụ, với 12 đối tượng, thu giữ 5 khẩu súng tự tạo và một số tài sản có giá trị khác.

Theo chân các chiến sỹ của Đồn và dân quân xã Thanh Luông đi tuần tra cột mốc 103, chúng tôi mới thấu hiểu những khó khăn trong công tác tuần tra biên giới. Được biết, các cột mốc đều có khoảng cách không quá xa so với vị trí Đồn, nhưng do địa hình chủ yếu là rừng núi hiểm trở, nên để đi tới mỗi cột mốc, đội tuần tra phải đi mất cả ngày đường. Vào những ngày thời tiết xấu, như có mưa hoặc trời lạnh thì việc tuần tra còn vất vả hơn nhiều.

Trung úy Phan Văn Long, Đội trưởng Đội vũ trang chia sẻ: “Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo đầy đủ các buổi tuần tra đường biên, cột mốc; bởi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng xuyên suốt của Đồn, không chỉ góp phần đảm bảo an ninh khu vực nội biên mà còn giúp nhân dân trong khu vực yên tâm phát triển kinh tế”.

Từ các buổi tuần tra được tổ chức đều đặn, đội tuần tra không chỉ phát hiện ra các vụ gây mất an ninh trật tự khu vực, mà còn phát hiện ra nhiều trường hợp người dân chăn thả gia súc qua đường biên giới, như tại các vị trí: mốc 99, 100, 101 (xã Thanh Nưa); mốc 103, 104 (xã Thanh Luông); mốc 105 (xã Thanh Hưng) và đã thông báo cho chính quyền xã, thôn, đội để tuyên truyền, vận động người dân mang gia súc về nhà.

Cùng đi với đội tuần tra, ông Lường Văn Thiện, Trưởng bản Hua Pe, xã Thanh Luông cho biết: “Nhờ tổ tuần tra phát hiện và thông báo nên người dân bản tôi đã lên khu vực mốc dắt trâu, bò về nhà; không để trâu, bò chạy qua biên giới gây thất thoát tài sản gia đình và ảnh hưởng tới an ninh khu vực. Chúng tôi rất cảm ơn Đồn Biên phòng Thanh Luông; nhờ các tổ, đội tuần tra của Đồn thường xuyên làm nhiệm vụ mà nhân dân chúng tôi rất yên tâm phát triển kinh tế”.

Ngoài tuần tra đơn phương, những năm gần đây, Đồn Biên phòng Thanh Luông thường xuyên phối hợp với Đại đội 116 và Ban Chỉ huy Quân sự Phong Sa Lỳ (Nước CHDCND Lào) tổ chức tuần tra song phương đường biên, cột mốc và các khu vực giáp ranh biên giới. Riêng từ đầu năm 2018 đến nay, Đồn đã tổ chức 3 lần tuần tra song phương, với 65 lượt cán bộ, chiến sỹ của Đồn và nước bạn Lào tham gia. Từ việc tuần tra song phương, các đội tuần tra đã phát hiện, triệt phá nhiều phần tử tuyên truyền tôn giáo trái phép và hoạt động phỉ; đồng thời giúp thúc đẩy quan hệ hòa bình, hữu nghị giữa Đồn Biên phòng và các xã của ta với nước bạn Lào.

 

 

CTV -  Phương Liên

.