Huyện Mường Nhé

Quảng Lâm tăng cường đảm bảo an ninh trật tự

Thứ Bảy, 11/11/2017, 09:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xác định giữ vững an ninh trật tự (ANTT) là nhiệm vụ quan trọng nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm ra khỏi địa bàn, giúp người dân yên tâm phát triển sản xuất, ổn định đời sống. Thời gian qua, Công an xã Quảng Lâm (huyện Mường Nhé) đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT, góp phần đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Anh Lò Văn Quyết, Phó trưởng Công an xã Quảng Lâm, cho biết: Là xã có diện tích tự nhiên rộng hơn 10.775ha, lại có đường quốc lộ 4h đi qua, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc trình độ nhận thức còn hạn chế, còn tồn tại tại nhiều phong tục tập quán lạc hậu… Xã Quảng Lâm được đánh giá là một trong những địa bàn phức tạp về ANTT với nhiều hoạt động trái pháp luật như: Tuyên truyền đạo trái phép; di cư tự do; mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy; trộm cắp tài sản; mâu thuẫn, tranh chấp đất đai…

1
Công an xã Quảng Lâm tuyên truyền, vận động người dân bản Trạm Púng chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, không vi phạm pháp luật.

 

Trước thực trạng trên, để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Công an xã Quảng Lâm đã chủ động tham mưu giúp UBND xã xây dựng, ban hành kế hoạch đảm bảo ANTT sát với tình hình thực tế của địa phương, đề ra biện pháp thực hiện cụ thể, rõ ràng.

Một trong những giải pháp quan trọng được lực lượng công an xã quan tâm thực hiện là phối hợp với Đồn Công an Quảng Lâm và Ban chỉ huy quân sự xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhất là tại các bản phức tạp về ANTT, như: Bản Trạm Púng (có tình trạng trộm cắp vặt), bản Chà Nọi 1 (phức tạp về ma túy), bản Chà Nọi 2 (phức tạp về tranh chấp đất đai)... nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động phạm pháp xảy ra trên địa bàn.

Đồng thời, chủ động tiến hành điều tra, phân loại tội phạm để theo dõi hoạt động của các đối tượng nhằm kịp thời ngăn chặn khi có biểu hiện phạm tội. Từ năm 2016 đến tháng 9/2017, Công an xã Quảng Lâm đã phát hiện và xử lý hơn 10 vụ tranh chấp tài sản, đất đai; 18 trường hợp vượt biên trái phép; tổ chức cho 6 đối tượng đi cai nghiện ma túy bắt buộc tại Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội tỉnh, tổ chức cai nghiện ma túy tại cộng đồng cho 13 đối tượng. Qua đó, góp phần giảm số lượng người nghiện ma túy, mắc tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Cùng với việc thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, lực lượng công an xã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân. Thông qua nhiều biện pháp tuyên truyền thiết thực, hiệu quả như: Phối hợp với Đồn Công an Quảng Lâm, Đội sản xuất xây dựng cơ sở chính trị số 4 (thuộc Đoàn kinh tế quốc phòng 379),  và tổ công tác 420 trực tiếp xuống các bản tuyên truyền cho người dân; phối hợp với các tổ chức đoàn thể của xã lồng ghép và các buổi họp, sinh hoạt để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên và nhân dân; tuyên truyền qua đội ngũ già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín trên địa bàn.

Nội dung tuyên truyền chủ yếu về Luật An toàn giao thông đường bộ; Luật Cư trú; vận động nhân dân không di cư tự do, không buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy; không tuyên truyền đạo trái pháp luật…

Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, Công an xã Quảng Lâm đã phối hợp tổ chức được 19 buổi tuyên truyền về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước cho hơn 3.000 lượt người dân trong xã. Đồng thời, tổ chức cho hơn 90% hộ dân trong xã ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự, không vi phạm pháp luật, không mắc tệ nạn xã hội; phối hợp với tổ công tác 420 tổ chức cho các bản ký cam kết đảm bảo không để xảy ra tình trạng phá rừng và di dịch cư tự do.

Đáng chú ý, tại tất cả 8 bản trên địa bàn, công an xã còn tham mưu thành lập được các tổ an ninh xung kích, tổ hòa giải nhằm nắm chắc được số nhân khẩu, hộ khẩu, quản lý tạm trú, tạm vắng tại từng bản; phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ việc vi phạm pháp luật; hòa giải các vụ tranh chấp, xung đột, mâu thuẫn trong nhân dân.

Ngoài ra, công an xã còn làm tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Từ năm 2016 đến nay, lực lượng công an xã đã vận động nhân dân giao nộp 4 khẩu súng kíp tự chế, 9 khẩu súng hơi cồn và 2 bẫy kiềng.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp cụ thể, rõ ràng cộng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an xã và sự đồng lòng của nhân dân, công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn xã Quảng Lâm đã có sự chuyển biến đáng ghi nhận. Số vụ vi phạm pháp luật, số người mắc tệ nạn xã hội có xu hướng giảm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; hạn chế được tình trạng phá rừng, di cư tự do, tuyền truyền đạo trái phép. Qua đó, giúp người dân yên tâm phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

 

CTV Đức Linh

.