Nguyện giữ bình yên cho một vùng đất

Thứ Năm, 12/10/2017, 10:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ lâu Pú Nhung luôn được coi là cái nôi cách mạng của huyện Tuần Giáo nói riêng và của tỉnh Điện Biên nói chung, mảnh đất này trong kháng chiến, trong quá khứ và trong suốt chiều dài năm tháng của lịch sử đã sinh ra biết bao người con kiên trung, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì Tổ quốc.

Pú Nhung ngày hôm nay, mạch nguồn cách mạng ấy vẫn tiếp tục nuôi dưỡng một người cán bộ chiến sỹ sẵn sàng gắn cuộc sống và tâm huyết của mình với từng giai đoạn lịch sử của địa phương để không ngừng đóng góp công sức, không ngừng nỗ lực, cống hiến vì sự bình yên của cuộc sống, đó là Trung úy Lầu A Vàng - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên.

Vàng A Minh, sinh năm 1991, trú tại bản Huổi Dên, xã Pú Hồng, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên là đối tượng vừa bị tổ công tác thuộc phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy Công an tỉnh bắt giữ vào những ngày cuối tháng 12/2016 vừa qua.

1
Đối tượng Vàng A Minh bị bắt giữ trong chuyên án 1216M

 

Để bắt được đối tượng trùm sỏ, cầm đầu đường dây ma túy xuyên quốc gia này, Trung úy Lầu A Vàng, 30 tuổi, thuộc Đội phòng ngừa đấu tranh chống sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy và những đồng đội của anh đã phải vất vả mật phục tại Pú Hồng nhiều ngày trời trong thời tiết khắc nghiệt.

Tất cả các anh đều đang còn trong độ tuổi rất trẻ, song khó có thể đoán được chính xác tuổi tác của họ khi nhìn những gương mặt rắn rỏi, làn da rám nắng này. Đổi lại mỗi một chuyên án hay một vụ án được phá thành công lại là một kỷ niệm khó quên, đồng thời là động lực để mỗi cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy Công an tỉnh Điện Biên tăng thêm phần quyết tâm của mình trong cuộc chiến cam go, khốc liệt, không ngơi nghỉ với tội phạm ma túy.

Những chuyên án đáng nhớ!

66.000 viên ma túy tổng hợp trong chuyên án 1216M do Vàng A Minh ở bản Huổi Dên, xã Pú Hồng, huyện Điện Biên Đông cầm đầu cũng chính là chuyên án có số lượng ma túy tổng hợp lớn nhất mà lực lượng chức năng Công an tỉnh Điện Biên thu giữ được từ trước đến nay.

Dù tuổi đời còn khá trẻ, song Vàng A Minh đã khiến nhiều đối tượng khác phải kiêng dè và được xem là một trùm sỏ, ma cô có tiếng tăm trong việc buôn bán ma túy ở vùng đất rẻo cao nắng gió này. Việc sử dụng tiếng "lóng" trong các giao dịch mua bán được Minh giao ước và thường xuyên thay đổi theo tháng dựa vào các mùa thu hoạch loại nông sản trong năm như: Ngô, sắn, lúa... đến phương thức giao hàng cũng vô cùng tinh vi thông qua việc sử dụng tín hiệu còi xe máy và vị trí giao hàng nhất thiết phải để sẵn một nhành cây chó đẻ làm ám hiệu nhận diện. Tuy nhiên, dù thủ đoạn có tinh vi đến đâu thì những đối tượng này cũng không thoát khỏi sự kiểm soát của trung úy Lầu A Vàng và đồng đội của anh.

Xác định vào ngày 13/12/2016 đối tượng sẽ tiến hành giao số lượng ma túy lớn, trung úy Lầu A Vàng và tổ đội công tác của anh đã mật phục suốt đêm, đúng 08h30 phút, ngày 14/12/2016, tại khu vực bản Na Khoang, xã Mường Nhà, huyện Điện Biên, tổ đội công tác phát hiện Vàng A Minh đang di chuyển bằng xe máy đeo sau lưng một ba lô đến địa điểm hẹn, khi tiến hành vây bắt, đối tượng rút dao găm thủ sẵn chống trả quyết liệt, sau nhiều giờ vật lộn, giằng co, trung úy Lầu A Vàng và tổ đội công tác đã khóa chặt đối tượng Vàng A Minh và thu giữ toàn bộ tang vật là 66.000 viên ma túy tổng hợp. Đấu tranh mở rộng chuyên án, ngay trong ngày, tổ công tác lại tiếp tục bắt khẩn cấp Hạ A Cơ, sinh năm 1967, trú tại bản Tông Sớ, xã Pú Hồng, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên - một mắt xích quan trọng trong chuyên án 1216M.

Bắt Lò Văn Đia trong chuyên án 716D, thu 21 bánh heroin cũng là chuyên án khiến Trung úy Lầu A Vàng nhớ mãi, bởi hôm đánh án là một ngày trời mưa tầm tã, đối tượng lợi dụng điều kiện thời tiết để di chuyển theo một lối mòn thuộc bản Tân Phong, xã Si Pa Phìn, huyện Mường Chà.

Đi trước Lò Văn Đia là 4 đối tượng khác có nhiệm vụ cảnh giới và được trang bị vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện. Sau một đêm ngủ rừng, nhịn ăn, dầm mưa, Trung úy Lầu A Vàng lại tiếp tục phải vật lộn với đối tượng có sức vóc to, khỏe hơn thế lại đang trong tâm thế đứng giữa lằn ranh mong manh của sự sống và cái chết, nên sau khi khóa chặt đối tượng và thu 21 bánh heroin, cả tổ đội công tác đã nằm nhoài tại chỗ mặc cho mưa rơi trắng trời Si Pa Phìn.

1
Bắt Lò Văn Đia trong chuyên án 716D, thu 21 bánh heroin

 

Rồi chuyên án 125V, bắt Lý A Vàng, sn 1990, tại xã Na Tông huyện Điện Biên thu 19 bánh cũng là một chuyên án vô cùng đáng nhớ, bởi lực lượng đánh án của trung úy Lầu A Vàng và đối tượng phạm tội đã "cùng nhau" nằm nghỉ ngay tại một sườn núi, và phải rất "cảm ơn" một bụi gai to, mặc dù cào rách chân tay, quần áo của 05 cán bộ, chiến sỹ và 01 đối tượng to, khỏe, nhưng nếu không có bụi gai ấy thì rất có thể tất cả tổ đội công tác đã nằm dưới đáy vực Na Tông.

Còn chuyên án 114G, bắt đối tượng là Sùng Sáy Gấu, SN 1983 và Sùng A Vàng, SN 1990 cùng trú tại bản Ca Tâu, xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông lại được Trung úy Lầu A Vàng chia sẻ với nụ cười tươi trên môi. Được biết Sùng Sáy Gấu là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự thường xuyên mua ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam để tiêu thụ.

Sau khi đã nắm rõ nhân thân của đối tượng, lập tức chuyên án 114G được thành lập và Trung úy Lầu A Vàng được giao nhiệm vụ tìm hiểu quy luật hoạt động của các đối tượng. Sau hơn một tháng kiên trì bám nắm địa bàn, bằng các biện pháp nghiệp vụ Trung úy Lầu A Vàng đã nắm rõ quy luật hoạt động của các đối tượng và báo cáo Ban chuyên án quyết định phá án.

Ngay từ vị trí mật phục, Trung úy Lầu A Vàng quan sát thấy đối tượng Sùng A Vàng đi qua đi lại thám thính không dưới 10 lần, nằm trong bụi gai, trời trưa vô cùng nắng nóng, cơn đói quặn bụng làm mắt Trung úy Lầu A Vàng hoa lên, bấm số điện thoại gọi cứu viện từ đồng đội với giao ước sẽ vô tình làm rơi chai nước và phong lương khô ngay vị trí trước mặt, vậy mà khi đồ vừa rơi, chưa kịp rời vị trí mật phục thì một chiếc xe máy chạy ngay phía sau đã nhanh chóng nhặt mất. Và chỉ vài phút tiếc nuối khi không kịp nhặt đồ tiếp phẩm cũng chính là lúc Trung úy Lầu A Vàng và các đồng đội phát hiện 2 đối tượng đã vào rơi vào điểm phục kích. Với lưỡi dao sắc, dài đối tượng Sùng Sáy Gấu đâm điên loạn vào tổ công tác nhằm thoát thân nhưng không thành. Tang vật của chuyên án thu giữ trong chuyên án là 4 bánh heroin tại ngay khu vực giáp ranh thuộc xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng.

Đằng sau những chiến công...

Là người con sinh ra trên quê hương Pú Nhung cách mạng anh hùng, giờ đây lại được công tác, chiến đấu tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, chính là những điều có sức ảnh hưởng rất lớn đối với bản thân Trung úy Lầu A Vàng, anh cũng hiểu rằng đồng nghĩa với vinh dự ấy là một trọng trách hết sức nặng nề, lớn lao mà anh và đồng đội cần không ngừng nỗ lực, cố gắng trên con đường đấu tranh với tội phạm ma túy.

Từ xưa đến nay, Điện Biên từng được xem là vùng đất có lịch sử nhiều năm trồng cây thuốc phiện, tỷ lệ người nghiện ma túy rất cao và số người tham gia vào những đường dây mua bán, vận chuyển ma túy cũng không hề nhỏ.

Do lợi nhuận cao từ việc buôn bán ma túy, cộng thêm nhận thức pháp luật của một bộ phận đồng bào dân tộc nơi đây còn hạn chế, hàng năm một lượng lớn ma túy vẫn được thẩm lậu vào địa bàn và kéo theo đó là biết bao hệ lụy. Cùng với đặc điểm người dân tộc gốc ở các khu vực biên giới thường có mối quan hệ dòng tộc rất sâu sắc với người Mông ở Lào và Trung Quốc nên họ hay di cư tự do, xuất cảnh trái phép, hoặc một số người dân được các đối tượng khác thuê mua, vận chuyển với số tiền công cao và do hoàn cảnh khó khăn nên họ rất dễ bị lợi dụng, mặt khác địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, chủ yếu là các tuyến đường mòn nên trong những năm qua hầu hết các chuyên án lớn về ma túy của Điện Biên chủ yếu đều được phát hiện, triệt phá ở các địa bàn biên giới...

Trung úy Lầu A Vàng chia sẻ, ngay từ chiến công đầu tiên, có một đối tượng đã hỏi anh với thái độ hằn học rằng: "Vì sao anh là người Mông mà lại đi bắt người Mông mình?"... Đây cũng là câu hỏi khiến anh trăn trở rất nhiều, vì thế mỗi chuyến đi tuyên truyền ở những bản làng xa xôi, sát biên giới và hẻo lánh nhất, dù người dân dùng phong tục treo lá cây báo hiệu không tiếp người lạ, tránh né hay cố tình khi thấy cán bộ đến chỉ để trẻ nhỏ ở nhà nghe chuyện, thì các anh vẫn kiên trì bám trụ địa bàn.

Một tháng trời "chia tay" với sóng điện thoại, không điện thắp sáng, chỉ làm bạn với lương khô, mì tôm, khoai sắn... với mong muốn tạo lập được mối quan hệ khăng khít, tốt đẹp với đồng bào dân bản, không quản ngại khó khăn, gian khổ phối hợp cùng chính quyền địa phương, nhất là tranh thủ sự giúp đỡ tận tình của đội ngũ già làng, các trưởng, phó bản có uy tín, để tuyên truyền vận động bà con không sử dụng các chất ma túy, xóa bỏ việc trồng cây thuốc phiện và nếp nghĩ làm giàu từ con đường mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Bên cạnh đó, Trung úy Lầu A Vàng và các đồng đội của mình cũng áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tập trung rà soát, xác minh, phân loại, quản lý chặt chẽ di biến động của số người nghiện cũng như số đối tượng có nghi vấn phạm tội về ma túy để từ đó kiên quyết đấu tranh, triệt phá, bóc gỡ các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy.

Là những phần thưởng xứng đáng  

Trong mỗi chuyên án dù đã lên kế hoạch tỉ mỉ, cẩn trọng nhưng vẫn luôn có những yếu tố đột xuất bất ngờ, vì vậy đòi hỏi mỗi cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy không chỉ dũng cảm mà còn phải mưu trí và bản lĩnh. Bên cạnh đó, với lợi thế am hiểu tiếng của đồng bào, Trung úy Lầu A Vàng đã không sợ nguy hiểm, không ngại khó, ngại khổ Trung úy Lầu A Vàng luôn cố gắng tạo được lòng tin cho các đối tượng nhằm bóc gỡ, phá thành công các đường dây ma túy túy xuyên tỉnh, xuyên quốc gia, thu giữ số lượng ma túy lớn...

1
Lễ tuyên dương thanh niên Công an tiêu biểu năm 2015

 

7 năm sát cánh cùng các đồng đội tại đơn vị Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên, Trung úy Lầu A Vàng đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba; 05 lần được tỉnh Đoàn, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Công an tuyên dương danh hiệu thanh niên tiêu biểu và rất nhiều giấy khen, phần thưởng do Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Điện Biên và Tổng cục Xây dựng lực lượng Bộ Công an trao tặng...

Trong năm 2017, Trung úy Lầu A Vàng tiếp tục được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về những chiến công xuất sắc trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy. Và giờ đây, Trung úy Lầu A Vàng cùng các đồng đội của anh vẫn luôn sẵn sàng đối mặt với những cam go, thách thức, hiểm nguy để khi màn đêm xuống, những mái nhà, những bản làng, tuyến phố và mỗi tấc đất nơi phên dậu thiêng liêng phía Tây Bắc của Tổ quốc luôn giữ vững sự bình yên./.
 

 

Lý Như Quỳnh
 

.