Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Luật Dân quân tự vệ năm 2009

Thứ Ba, 12/09/2017, 17:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 12/9, Bộ tư lệnh Quân khu 2 đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 9 tỉnh thành tổng kết thực hiện Luật Dân quân tự vệ năm 2009. Đồng chí thiếu tướng Phùng Sỹ Tấn - Tư lệnh Quân khu 2 chủ trì hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo đại diện cơ quan Bộ tổng tham mưu, các cơ quan, đơn vị trong Bộ Tư lệnh Quân khu 2; Lãnh đạo thường trực UBND các tỉnh, thành phố và chỉ huy các đơn vị trong toàn quân khu tại các điểm cầu trực tuyến. Về phía tỉnh Điện Biên, đồng chí Đại tá Hoàng Hải - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên chủ trì hội nghị.

Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Luật Dân quân tự vệ năm 2009, điểm đầu cầu tỉnh Điện Biên
 


Qua tám năm Luật Dân quân tự vệ (DQTV) năm 2009 được ban hành, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các tỉnh trên địa bàn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, toàn diện, phù hợp với đặc điểm của từng vùng, từng địa phương. Làm chuyển biến căn bản về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang và nhân dân trong thực hiện Luật DQTV.

Tổ chức xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, chất lượng tổng hợp ngày càng được nâng lên, sức mạnh chiến đấu được tăng cường, có khả năng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Qua 8 năm thực hiện đến nay toàn Quân khu đã đăng ký được 1.598.083 công dân trong độ tuổi  DQTV đạt 21% so với tổng dân số, tỷ lệ Đảng viên trong lực lượng DQTV đạt 24,4%. Hiện nay toàn Quân khu có 3.083 cơ sở DQTV. Tổ chức tập huấn được 3.471 lớp cho 299.017 lượt cán bộ, quân số đạt 97% kế hoạch...

Tại tỉnh Điện Biên, lực lượng dân quân tư vệ được xây dựng với số lượng hợp lý, chất lượng ngày càng cao, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Hiện toàn tỉnh có 279 cơ sở dân quân tự vệ, tổng số dân quân tự vệ có hơn 15 nghìn đồng chí. Tỉnh đã tổ chức được 366 lớp tập huấn cho hơn 27 nghìn lượt cán bộ, tỷ lệ cán bộ tham gia tập huấn hàng năm thường xuyên đạt đạt từ 96 - 98%, trong đó có từ 75 - 80% cơ sở dân quân tự vệ huấn luyện đạt kết quả khá, giỏi...

Hội nghị đã đề ra những phương hướng nhiệm vụ xây dựng DQTV trong thời gian tới, trong đó tập trung chủ yếu: Quán triệt sâu sắc quan điểm đường lối cách mạng, nhiệm vụ quốc phòng - an ninh; Tăng cường sự lãnh đạo, quản lý của cấp ủy Đảng, chính quyền, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục; Xây dựng DQTV vững mạnh, rộng khắp, có chất lượng; Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về quốc phòng- an ninh nói chung và xây dựng DQTV nói riêng; Tăng cường công tác thanh tra kiểm tra trong quá trình tổ chức thực hiện.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phùng Sỹ Tấn đã ghi nhận những thành tích trong việc thực hiện Luật DQTV trong 8 năm qua, đồng thời nhất trí với báo cáo về kết quả triển khai, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đồng chí cũng chỉ rõ một số vấn đề cần quan tâm làm rõ, bổ sung như: Việc cần thiết trình Quốc hội ban hành Luật DQTV mới phù hợp với điều kiện hiện nay, xem xét những điểm bất cập của bộ Luật khi chưa có sự thống nhất đồng bộ với Hiến pháp năm 2013 và những luật có liên quan; Vấn đề về độ tuổi của cán bộ DQTV, DQTV chưa rõ ràng; Giải quyết về công tác đảm bảo chính độ chính sách cho DQTV để đáp ứng được nhu cầu, mong muốn...

Nhân dịp này, Bộ Quốc Phòng đã trao tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 2 cá nhân; Bộ Tư lệnh Quân khu 2 trao tặng Bằng khen cho 14 tập thể, 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng DQTV ./.
 

 

Minh Trang


 

.