Công an Điện Biên "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ"

Thứ Bảy, 19/08/2017, 17:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cách đây 64 năm, một đơn vị Công an đã được thành lập ngay vùng địa đầu Tổ quốc, đảm nhận nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế cho một vùng rừng núi Tây Bắc. Suốt những năm tháng ấy, được chính quyền địa phương ủng hộ, đồng bào các dân tộc tin yêu, đùm bọc, giúp đỡ và sự phối hợp hiệp đồng chiến đấu chặt chẽ của các cấp, các ngành, lực lượng Công an Điện Biên hôm nay đã ngày càng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, lập nhiều chiến công, thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ Đảng, chính quyền và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

x
Hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ Công an đã tình nguyện đến công tác tại các bản làng xa xôi, hẻo lánh nhất, thực hiện 3 cùng với nhân dân

 

Năm 1954 khi tỉnh Lai Châu được hoàn toàn giải phóng, thực dân Pháp thất bại nặng nề cả về quân sự lẫn chính trị nhưng chúng chưa từ bỏ âm mưu thôn tính Lai Châu một lần nữa. Với dã tâm ấy, thực dân Pháp đã cung cấp vũ khí, tiền bạc tiếp sức cho bọn phản cách mạng, bọn phỉ gia tăng các hoạt động chống phá cách mạng ta. Trước tình hình đó, để nhanh chóng ổn định tình hình, chủ động phát hiện và đập tan âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, ngày 10/01/1953, Ban cán sự Đảng tỉnh Lai Châu quyết định thành lập Ty Công an Lai Châu (nay là Công an tỉnh Điện Biên) – với nhiệm vụ, trọng trách nặng nề là đảm bảo an ninh trật tự, tiêu diệt thổ phỉ, chống gián điệp biệt kích và giữ yên đời sống nhân dân. Ra đời trong khói lửa chiến tranh để tự khẳng định mình và trưởng thành thông qua việc hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ của Đảng và nhân dân giao phó, trong suốt những năm tháng qua, lực lượng Công an Điện Biên đã góp phần quan trọng trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội cho một vùng rừng núi Tây Bắc của Tổ quốc.

Buổi đầu thành lập, toàn lực lượng chỉ có 25 cán bộ chiến sỹ, hình thành 2 ban và Công an 4 huyện, kinh nghiệm còn ít, trang bị hết sức thiếu thốn. Song dưới sự lãnh đạo của Khu uỷ Tây Bắc, của Công an khu và Ban cán sự tỉnh, lực lượng Công an Điện Biên đã cùng với các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh kiên cường, mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, phối hợp với các lực lượng vũ trang khác tiến hành trấn áp, tiêu diệt hàng hàng trăm tên phản cách mạng, bọn tề ngụy, phỉ; tổ chức vây bắt các toán gián điệp, biệt kích xâm nhập, bảo vệ an toàn các cơ quan đầu não của Đảng, chính quyền, các khu căn cứ du kích, các tuyến đường vận chuyển lương thực, thực phẩm, vũ khí, đạn dược phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ, góp phần cùng với quân dân cả nước làm nên một chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, những năm qua, tình hình thế giới có nhiều biến động sâu sắc, Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch vẫn ra sức tìm cách phá hoại công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của nước ta bằng chiến lược "Diễn biến hoà bình", bạo loạn lật đổ với những âm mưu và thủ đoạn ngày càng tinh vi, thâm độc. Đứng trước những thử thách mới hết sức gay go và phức tạp, nhận thức sâu sắc tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, lực lượng Công an Điện Biên luôn vững vàng trước trận tuyến bảo vệ ANTT, chủ động, sáng tạo, vận dụng các quan điểm đổi mới của Đảng, của ngành vào chỉ đạo cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn TTATXH, cũng như công tác xây dựng lực lượng.

Điện Biên là tỉnh miền núi biên giới, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng -an ninh của đất nước. Có đường biên giới giáp với Lào và Trung Quốc dài gần 400km, là địa bàn gần khu vực Tam giác vàng – Trung tâm sản xuất ma túy lớn trên thế giới. Điện Biên có lịch sử nhiều năm trồng cây thuốc phiện, tỷ lệ người nghiện ma túy rất cao, số người tham gia những đường dây buôn bán và vận chuyển ma túy cũng không hề nhỏ. Do lợi nhuận cao từ buôn bán ma túy, cộng thêm nhận thức pháp luật của người dân nhiều xã biên giới còn hạn chế... Do đó, trong những năm qua, bên cạnh việc đấu tranh trấn áp mạnh mẽ vào các đường dây ma túy hoạt động trên địa bàn, Công an tỉnh Điện Biên còn tổ chức rất nhiều đợt ra quân truy quét các loại tội phạm về trật tự xã hội. Đặc biệt, cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Điện Biên luôn chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương nhiều giải pháp giải quyết có hiệu quả hoạt động tuyên truyền tôn giáo trái phép, tranh chấp đất đai. Công an Điện Biên đã chủ động có biện pháp phát hiện, ngăn chặn tình trạng di cư tự do từ các địa phương trong tỉnh và các tỉnh khác vào khu vực biên giới Việt - Lào, Việt - Trung; không để những mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trở thành những điểm nóng, gây phức tạp về ANTT  trên địa bàn biên giới vùng cao xung yếu... Những năm qua, hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ đã tình nguyện đến công tác tại các bản làng xa xôi, hẻo lánh nhất, thực hiện 3 cùng với nhân dân, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, biên giới, vùng sâu, vùng xa; phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp có những chủ trương giải pháp toàn diện để phát triển kinh tế - xã hội gắn với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở. Lực lượng Công an tăng cường cơ sở đã tạo lập được mối quan hệ khăng khít, tốt đẹp với đồng bào và có nhiều việc làm thiết thực có hiệu quả bằng sức lao động, vốn, kỹ thuật giúp dân tăng gia sản xuất, làm đường dân sinh, trường học, đảm bảo ANTT, gắn với xây dựng củng cố hệ thống chính trị vững mạnh. Tất cả đều hăng say nhiệm vụ, không quản ngại khó khăn, gian khổ để cùng bà con xây dựng cuộc sống mỗi ngày một phát triển đi lên, ấm no, hạnh phúc. Chính điều đó khắc hoạ được hình ảnh người cán bộ, chiến sỹ CAND "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ" trong lòng mọi người và các anh đã trở thành những đứa con thân yêu của các bản làng trên miền đất phên dậu của Tổ quốc. Nhờ bám trụ địa bàn, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhân dân, nhất là được sự giúp đỡ tận tình của đội  ngũ già làng; các trưởng, phó bản có uy tín, lực lượng Công an Điện Biên đã làm tốt công tác phòng ngừa, công tác nắm tình hình, chủ động giải quyết kịp thời những vụ việc phát sinh từ trong "trứng nước", không để xảy ra điểm nóng, phức tạp; không để tái hình thành tổ chức phản động và hoạt động vượt biên trái phép.

s
Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an đã phát hiện bắt 254 vụ, 302 đối tượng phạm tội về ma túy

 

Thiếu tá Pờ Pờ Sơn, Phó trưởng Công an huyện Mường Nhé cho biết: “Để góp phần đảm bảo tình hình an ninh tuyến biên giới Việt – Lào, Việt – Trung, trong những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh thì Công an Mường Nhé cũng tổ chức hội đàm luân phiên giữa hai bên, chủ yếu là trao đổi tình hình đảm bảo an ninh trật tự trên hai tuyến biên giới. Ngoài ra, Công an Mường Nhé cũng tuyên truyền bà con sinh sống tại khu vực biên giới chấp hành tốt Luật biên giới quốc gia, các hiệp định, quy chế biên giới đã ký kết giữa nước CHXHCN Việt Nam với nước CHND Trung Hoa và nước CHDCND Lào.”

Trong năm 2017, cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị trong toàn lực lượng Công an Điện Biên tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa trong nội bộ"; thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” do Bộ Công an tổ chức, phát động, trọng tâm là thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh; lấy xây dựng bản lĩnh chính trị, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa và nhân dân làm mục tiêu giáo dục, rèn luyện cán bộ, chiến sỹ.

Đồng thời, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nông nghiệp, nông thôn và nông dân, tình hình kinh tế - xã hội tại địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực và đạt được những thành tựu quan trọng, tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn được giữ vững. Lực lượng Công an đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tập trung làm tốt các mặt công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ và đấu tranh làm giảm, kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, giải quyết những vấn đề phức tạp, điểm “nóng” về trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự xã hội ở địa bàn nông thôn, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Các đơn vị trong toàn lực lượng đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, liên hệ mật thiết với nhân dân, khắc phục và vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, tích cực đổi mới các mặt công tác, các biện pháp nghiệp vụ; chủ động nắm chắc tình hình từ xa, từ cơ sở; mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, kiên trì, cương quyết và bản lĩnh trong đấu tranh phòng chống tội phạm, đấu tranh có hiệu quả âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch; có các giải pháp phòng ngừa và kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh ngay tại cơ sở, bảo đảm giữ vững ANTT của tỉnh trong mọi tình huống. Đặc biệt, các đơn vị đã làm tốt công tác phòng ngừa xã hội kết hợp với phòng ngừa nghiệp vụ; liên tục tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, xoá các tụ điểm phức tạp về ANTT; điều tra giải quyết kịp thời, đạt tỷ lệ phá án cao, nhất là các vụ trọng án hình sự phức tạp liên quan nhiều địa bàn, nhiều đối tượng đều được tập trung giải quyết dứt điểm, trên lĩnh vực đấu tranh chống tội phạm ma túy, đã phát hiện, đấu tranh triệt phá nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố và nước ngoài nhất là ma túy tổng hợp với số lượng lớn... Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an đã tập trung điều tra làm rõ 87/95 vụ phạm tội về TTXH, bắt và xử lý 133 đối tượng; đồng thời phát hiện bắt 254 vụ, 302 đối tượng phạm tội về ma túy, thu 24,07 kg hêrôin; 18,2 kg thuốc phiện; gần 200 ngàn viên ma túy tổng hợp; phát hiện, vận động phá nhổ 1.600m2 cây thuốc phiện.

Đại tá Nguyễn Xuân Kiêm, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết: “Trong thực hiện nhiệm vụ của mình thì tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là di sản mà lực lượng công an nhân dân luôn luôn phải tâm niệm, phải học tập và phải làm theo. Có như vậy, Công an nhân dân mới hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống. Qua mỗi lần sơ, tổng kết các phong trào thi đua hàng năm cho thấy, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến thì tăng lên rất nhiều, năm sau luôn cao hơn năm trước, trung bình mỗi năm tăng từ 15 – 20%.”

Những thành tích trên các mặt công tác Công an của các đơn vị trong những năm qua đã từng bước góp phần bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, lợi ích quốc gia, tạo lập và giữ ổn định môi trường thuận lợi để chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo. Qua thực tiễn công tác và chiến đấu, hình ảnh cán bộ, chiến sỹ Công an Điện Biên "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ", sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân lại được khắc họa thêm sâu đậm. Có thể khẳng định rằng, được sự yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, sự hiệp đồng phối hợp của các lực lượng, các cấp chính quyền, trong thời gian qua, Công an Điện Biên đã có những đóng góp hết sức quan trọng, lập nhiều chiến công, thành tích nổi bật. Từ những chiến công và thành tích trên các mặt công tác Công an trong thời gian vừa qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh đã có những bước chuyển biến tích cực, góp phần vào sự ổn định chung của đất nước./.

 

Lý Như Quỳnh - Trọng Lâm
 

.