Chiêu lừa đảo lấy tiền tỷ qua Facebook

Thứ Năm, 17/08/2017, 15:40 [GMT+7]

Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đơn vị tiếp nhận hàng loạt những đơn trình báo bị một số đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội.
 
Ngày 17/8, Thượng tá Mai Văn Toàn, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: Đơn vị đã tiếp nhận nhiều đơn trình báo bị một số đối tượng lừa đảo chiếm đoạt những khoản tiền lớn.

Theo khai báo của bị hại N.T.T.H, 50 tuổi (Huế), đầu tháng 4/2017, chị kết bạn với một người có địa chỉ facebook là Afredo William. Sau một thời gian trò chuyện thân thiết qua tin nhắn, Afredo William giới thiệu là quân nhân Mỹ, đang tham chiến tại Afghanistan. Hiện anh ta đang có 1 triệu USD và muốn chuyển toàn bộ số tiền về Việt Nam để làm từ thiện. Sau đó đối tượng yêu cầu chị H cung cấp địa chỉ nhà, số điện thoại để chuyển tiền về.
 

1
Phiếu chuyển quà mà đối tượng ở nước ngoài chuyển cho các bị hại để cũng cố niềm tin để lừa tiền qua mạng.


Khoảng 2 ngày sau, Afredo William nhắn tin báo đã chuyển 1 triệu USD bỏ trong gói quà gửi cho chị H theo đường hàng hải, trong đó 200 ngàn USD gửi tặng chị H, còn lại 800 ngàn USD làm từ thiện. Afredo William thông báo, gói quà sẽ về đến thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 22/4. Để tạo niềm tin, anh ta còn gửi cho chị H phiếu xác nhận đã gửi quà.

Đến ngày 22/4, chị H nhận được điện thoại của 1 phụ nữ, xưng là nhân viên hàng hải và thông báo phải nộp 1.200 USD tiền phí. Đồng thời, yêu cầu chị H chuyển ngay vào tài khoản mà đối tượng này cung cấp. Trong khi chờ nhận gói quà 1 triệu USD thì chị H tiếp tục nhận được điện thoại của 1 người tự xưng là nhân viên hàng không, cho rằng gói quà đang chuyển ra Huế nhưng bị an ninh sân bay giữ lại và phát hiện bên trong có số tiền lớn. Người này yêu cầu chị H phải chuyển 5.000 USD thì mới được “bỏ qua”.  

Với thủ đoạn tương tự, tổng cộng chị H đã 20 lần chuyển hơn 1,3 tỷ đồng cho các đối tượng lừa đảo. Qua điều tra ban đầu, cơ quan điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế xác minh các số tài khoản mà chị H chuyển là những tài khoản mạo danh để thực hiện hành vi lừa đảo.

Thượng tá Mai Văn Toàn cho biết: "Các đối tượng giới thiệu mình ở nước ngoài hoặc doanh nghiệp làm ăn thành đạt ở Anh có một khoản tiền rất là lớn. Thông qua việc làm quen qua mạng xã hội Facebook, hứa hẹn với nhau chuyện tình cảm. Sau đó muốn những người bị hại nhận số tiền này để cùng với đối tượng về Việt Nam làm ăn và cũng hứa cho họ khoản tiền rất lớn… Đối tượng sử dụng rất nhiều phương thức như nói gói  quà đã chuyển về Việt Nam rồi nhưng muốn nhận gói quà đó phải đóng rất nhiều khoản phí, nhiều bị hại đã đóng các khoản phí hơn 1 tỷ đồng nhưng vẫn không nhận được quà./.

 

Theo VOV

.