Điện Biên

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng

Thứ Tư, 28/06/2017, 10:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tội phạm mua bán người, mua bán trẻ em trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, tập trung chủ yếu ở vùng đồng bào dân tộc Mông, Thái trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, tội phạm mua bán người, mua bán trẻ em trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, tập trung chủ yếu ở vùng đồng bào dân tộc Mông, Thái tại một số địa bàn như: huyện Mường Chà, Mường nhé, Nậm Pồ và TX Mường Lay, nơi có tỷ lệ đói nghèo còn cao, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức pháp luật hạn chế. Đó là nguyên nhân tiềm ẩn những yếu tố gây phức tạp về an ninh trật tự, trong đó có tệ nạn buôn bán “phụ nữ và trẻ em”.

1
 Phụ nữ và trẻ em là những nạn nhân của các đối tượng tội phạm mua bán người

 

Phần lớn các vụ phạm tội đều có sự móc nối, cấu kết chặt chẽ giữa đối tượng ngoại tỉnh với các đối tượng là người địa phương, am hiểu địa bàn khiến công tác phát hiện, bắt giữ và điều tra gặp nhiều khó khăn.

Các đối tượng tội phạm, coi phụ nữ và trẻ em như một thứ “hàng hóa đặc biệt” để mua bán, trao đổi, nên đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, sảo quyệt hơn, từ thiết lập đường dây, đến tiếp cận nạn nhân, chọn thời gian, địa bàn để gây án kiếm lợi nhuận bất chính từ những nạn nhân ở các xã biên giới, xa xôi hẻo lánh

6 tháng đầu năm 2017, lực lượng chức năng đã khởi tố điều tra 11 vụ, 23 đối tượng mua bán người và mua bán trẻ em sang Trung Quốc (tăng 05 vụ, 10 đối tượng so với cùng kỳ năm 2016), làm rõ 17 nạn nhân bị mua bán trái phép.
 
Bên cạnh việc cương quyết ngăn chặn, triệt phá những đường dây, bắt giữ các đối tượng, vụ việc liên quan đến mua bán người, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cho nhân dân hiểu về những biện pháp phòng chống, bảo vệ bản thân và gia đình trước những đối tượng xấu, đối tượng nguy hiểm, để  không biến con người trở thành hàng hóa mua bán./.

 

 

Hương Trà
 

.