Điện Biên

Cảnh báo về mã độc tấn công hệ thống máy tính trên địa bàn

Thứ Ba, 23/05/2017, 09:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trước nguy cơ bị mã độc ransomware WannaCry tấn công, mã hóa dữ liệu quan trọng để đòi tiền chuộc trên phạm vi toàn cầu, Sở Thông tin truyền thông Điện Biên đưa ra cảnh báo và khuyến nghị tới  người dân, doanh nghiệp và các tổ chức trên địa bàn tỉnh 

Hiện tại, mã độc có tên là WannaCrypt khai thác một số lỗ hổng trên hệ điều hành Windows để tấn công vào các máy tính với mục tiêu mã hóa dữ liệu để đòi tiền chuộc, ảnh hưởng tới nhiều tổ chức, cá nhân trên phạm vi toàn cầu. 

1
Mã độc có tên là WannaCrypt khai thác một số lỗ hổng trên hệ điều hành Windows

 

Sở Thông tin truyền thông Điện Biên yêu cầu các sở ban ngành UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chức, cá nhân thực hiện biện pháp xử lý khẩn cấp mã độc này. Cảnh báo người dùng nhằm tránh lây nhiễm mã độc trên hệ thống máy tính.

Cập nhật ngay các chương trình Antivius đang sử dụng. Đối với các máy tính không có phần mềm Antivirus cần tiến hành cài đặt và sử dụng ngay một phần mềm Antivirus có bản quyền.

Cẩn trọng khi nhận được email có đính kèm và các đường link lạ được gửi trong email, trên các mạng xã hội, công cụ chat…

Không mở các đường dẫn có đuôi .hta hoặc đường dẫn có cấu trúc không rõ ràng, các đường dẫn rút gọn link.

Thực hiện biện pháp lưu trữ (backup) dữ liệu quan trọng ngay.  Có biện pháp cập nhật các máy trạm đang sử dụng hệ điều hành Windows.

Cập nhật cơ sở dữ liệu cho các máy chủ Antivirus Endpoint đang sử dụng. Đối với hệ thống chưa sử dụng các công cụ này thì cần triển khai sử dụng các phần mềm Endpoint có bản quyền và cập nhật mới nhất ngay cho các máy trạm.

Thực hiện ngăn chặn, theo dõi domains đang được mã độc WannaCry sử dụng, để là xác định được các máy tính bị nhiễm trong mạng để có biện pháp xử lý kịp thời:  

Sở Thông tin truyền thông Điện Biên đã công bố danh sách các máy chủ điều khiển mã độc, danh sách các tập tin độc hại, danh sách các mã băm…để có biện pháp xử lý kịp thời
(xem hướng dẫn chi tiết tại địa chỉ http://www.vn/baiviet.php?id=24)

Hiện tại, tập đoàn công nghệ Bkav cũng đã phát hành công cụ miễn phí kiểm tra Wanna Cry. Công cụ này giúp người sử dụng quét xem máy tính có đang bị nhiễm Wanna Cry hay không. Quan trọng hơn, công cụ miễn phí này có thể kiểm tra và cảnh báo nếu máy tính có chứa lỗ hổng EternalBlue – lỗ hổng mà Wanna Cry đang khai thác để xâm nhập máy tính.  

 

Hương Trà
 

.