Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh với công tác Đối ngoại biên phòng

Thứ Năm, 30/07/2015, 17:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới của tỉnh luôn được đảm bảo. Có được kết quả đó, có phần đóng góp không nhỏ của lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Đặc biệt là công tác đối ngoại Biên phòng đã và đang được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh duy trì tốt với lực lượng bảo vệ biên giới của các nước láng riềng, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng, chống tội phạm, phát triển kinh tế cửa khẩu, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác phát triển.

d
Công tác đối ngoại Biên phòng đã và đang được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh duy trì tốt với lực lượng bảo vệ biên giới của các nước láng riềng, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng, chống tội phạm, phát triển kinh tế cửa khẩu

Với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 400 km đường biên giới tiếp giáp với quốc gia láng riềng là Lào và Trung Quốc, những năm qua Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú theo đúng chủ trương đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt là hoạt động kết nghĩa giữa các thôn bản dọc tuyến biên giới, thông qua đó tăng cường mối quan hệ gắn bó, đoàn kết hữu nghị hợp tác giữa hai bên. Tổ chức các cuộc giao ban biên giới cấp tỉnh, chỉ đạo các đồn, trạm biên phòng trực tiếp thực hiện tốt chế độ giao ban gặp gỡ hàng tháng, quý, đột xuất để trao đổi nghiệp vụ thông tin giữa các lực lượng bảo vệ biên giới.

Đại tá Hoàng Trọng Phiến, Phó Chỉ huy trưởng TMTC, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Những năm qua công tác Đối ngoại biên phòng luôn được Bộ chỉ huy Bồ đội Biên phòng tỉnh chú trọng đặc biệt là thực hiện tốt 3 văn kiện trên Biên giới và giữ vững đường Biên giới sau phân giới cắm mốc. BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã thường xuyên duy trì các hoạt động kiểm soát lối mở A Pa Chải tạo điều kiện cho bà con đi lại, giao lưu, buôn bán trao đổi hàng hóa thuận lợi góp phần phát triển kinh tế xã hội. Đối với tuyến Biên giới Việt – Lào đơn vị đã thực hiện tốt việc tăng dày, tôn tạo mốc giới và tổ chức tốt đấu tranh phòng chống tội phạm nhất là đối tượng buôn bán Ma túy, vũ khí vật liệu nổ ..

d
Các đồn biên phòng trong tỉnh đã chủ động trao đổi thông tin với các đồn biên phòng khu vực biên giới, kịp thời phát hiện ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động của bọn tội phạm.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, từ năm 2011 đến nay, Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã tổ chức gần 22 cuộc hội đàm cấp tỉnh, cấp đại diện biên giới 9 lần, đồn, trạm trên 470 lần với các lực lượng bảo vệ biên giới tỉnh Vân Nam -Trung Quốc và các tỉnh Phoong Sa Ly, Luông Pha Băng nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Phối hợp với Sở thông tin truyền thông xây dựng các cụm pa nô tuyên truyền thông tin đối ngoại về mối quan hệ và hữu nghị với các nước láng giềng tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Tây Trang - Pang Hốc trên tuyến Việt Nam - Lào và lối mở A Pa Chải – Long Phú (Việt Nam – Trung Quốc). Đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền, học tập, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, trình độ, năng lực cho cán bộ, chiến sỹ biên phòng về lý luận cũng như thực tiễn với hoạt động đối ngoại biên phòng trong quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. Các đồn biên phòng cũng đã tích cực tham mưu cho Cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thực hiện tốt hoạt động đối ngoại biên phòng, ngoại giao nhân dân với nhiều hình thức đa dạng phong phú. Đặc biệt là, tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân ở khu vực biên giới hiểu rõ, chấp hành nghiêm quy chế biên giới đất liền giữa hai nước. Chủ động trao đổi thông tin, kịp thời phát hiện ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động của bọn tội phạm. Cùng với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh có liên quan trên tuyến biên giới.

Ngoài ra, các đồn Biên phòng còn giúp đỡ lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ trang thiết bị, công nghệ, máy móc phục vụ chuyên môn nghiệp vụ của lực lượng bảo vệ biên giới Lào trị giá trên 1,1 tỷ đồng. Tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc cho gần 800 cán bộ, hơn 500 người dân Lào trị giá hơn 230 triệu đồng. 

Thiếu úy Khăm Hắc, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Nặm Khăn – Lào cho biết:  Những năm qua, chúng tôi luôn được cán bộ chiến sỹ Biên phòng Việt Nam giúp đỡ nhiều, vừa qua Đồn Biên phòng Nà Bủng còn giúp chúng tôi làm 3 nhà gỗ để trạm ổn định chỗ ở. Ngoài ra Bộ đội Biên phòng Điện Biên còn hỗ trợ cho Trạm Biên phòng Nặm Khăn chúng tôi một số dụng cụ thiết bị để làm nhiệm vụ, chúng tôi luôn đoàn kết cùng nhau trao đổi thông tin giữa 2 bên và thường xuyên tuần tra bảo vệ biên giới chung”.  

Những năm qua, công tác đối ngoại của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên luôn được duy trì có nền nếp, hiệu quả, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng, chống tội phạm, phát triển kinh tế cửa khẩu, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác, góp phần tăng thêm mối quan hệ hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam với các nước láng giềng.

Hiện nay, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đang tập trung nâng cao trình độ ngoại ngữ, hiểu biết pháp luật và thông lệ quốc tế về biên giới, cửa khẩu, các kỹ năng nghiệp vụ, khả năng nhanh, nhạy, linh hoạt trong xử lý các tình huống nhạy cảm trong công tác đối ngoại. Đồng thời tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất cùng các trang bị, phương tiện hiện đại cho lực lượng đối ngoại biên phòng, nhất là các trang bị về công nghệ thông tin, thiết bị lưu trữ hiện đại, các phương tiện chuyên dùng và kinh phí đối ngoại, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại Biên phòng trong bối cảnh hội nhập quốc tế./.        

 

                                   
               PV: Duy Sinh – Tiến Dũng

.