Mường Nhé: Đảm bảo an ninh trên tuyến đầu Tổ quốc

Thứ Bảy, 27/06/2015, 17:08 [GMT+7]

Điện Biên TV - Huyện Mường Nhé có 206 km đường biên giới tiếp giáp với hai nước Lào và Trung Quốc. Có địa hình rộng và phức tạp, lại chịu nhiều ảnh hưởng từ làn sóng dân di cư tự do, Mường Nhé đã trở thành địa bàn luôn tiềm ẩn các yếu tố gây bất ổn về an ninh trật tự. Để gìn giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân, các chiến sĩ công an làm nhiệm vụ trên tuyến đầu của tổ quốc vẫn luôn nỗ lực, hy sinh. Với họ, cuộc chiến đấu vì dải biên cương ổn định và bình yên vẫn còn nhiều gian nan, thử thách.

d
Làm thế nào để ổn định cuộc sống, ổn định lòng dân, đảm bảo an ninh cho các bản làng trên biên giới. Đó vẫn là nỗi đau đáu thường trực của các cán bộ, chiến sĩ công an đang ngày đêm thầm lặng chiến đấu, hy sinh nơi tuyến đầu Tổ quốc.

Huyện Mường Nhé có 11 xã, gần 36 ngàn dân. Từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, làn sóng dân di cư tự do từ các tỉnh miền núi phía Bắc tới đây, bắt đầu trở nên phức tạp. Chỉ trong khoảng một thập niên, huyện biên giới này đã phải tiếp nhận hơn 4 vạn dân di cư tự do. Tình trạng dân di cư tự do diễn ra phức tạp, kéo theo đó là các nguy cơ bất ổn về an ninh trật tự.

An ninh trật tự trong khu vực Mường Nhé bị đe dọa, khi những người di cư tự do chặt phá rừng tìm đất ở và làm nương rẫy, khiến chính quyền địa phương khó có thể kiểm soát. Họ bí mật dựng lán, làm nương ở những khu vực xa xôi, hẻo lánh, là nơi những kẻ xấu dễ dàng lợi dụng ẩn náu và tuyên truyền phá hoại mối đoàn kết dân tộc. Tình trạng di cư tự do cũng khiến  hoạt động xuất nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới diễn ra phức tạp. Các loại tội phạm dễ dàng lợi dụng những bất ổn này để tăng cường hoạt động.

Nhằm bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới, lực lượng công an đứng chân trên địa bàn đã thực hiện nhiều giải pháp, góp phần ổn định đời sống nhân dân ; tăng cường tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới người dân, không để kẻ xấu lợi dụng, gây mất đoàn kết dân tộc và làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Thiếu tá Pờ Pờ Sơn, Phó trưởng Công an huyện Mường Nhé cho biết: Trên địa bàn huyện Mường Nhé trong thời gian trước là địa bàn rất phức tạp về tình hình an ninh chính trị. Những năm gần đây thực hiện chỉ đạo lãnh đạo cấp trên cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương lực lượng công an huyện Mường Nhé đã phối hợp chặt chẽ với các phòng nghiệp vụ Công an huyện, Công an tỉnh và các lực lượng vũ trang trên địa bàn để giữ vững công tác an ninh chính trị trên địa bàn

Với những đặc thù riêng của khu vực Mường Nhé, Công an huyện đã phối hợp với các lực lượng đứng chân trên địa bàn làm tốt công tác quản lý nhà nước về trật tự xã hội như: quản lý cư trú, cấp phát chứng minh nhân dân, tham gia giải quyết vấn đề di cư tự do, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

d
Công an huyện Mường Nhé cùng với các lực lượng của Công an tỉnh và Cục an ninh Tây Bắc, thường xuyên tăng cường cán bộ xuống cơ sở, thực hiện 3 cùng với nhân dân, củng cố hệ thống chính trị, giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo

Trong năm 2014 và đầu năm 2015, Công an huyện đã làm công tác hướng dẫn quản lý cư trú cho 11/11 xã, để kịp thời chấn chỉnh và hạn chế thiếu sót trong công tác quản lý cư trú. Đã có hơn 1.130 người là cán bộ, nhân dân trên địa bàn được cấp mới, cấp đổi CMND. Trong đợt tổng kiểm tra, rà soát, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Công an huyện cũng phối hợp với chính quyền địa phương, vận động thu hồi được 1 súng quân dụng ; 19 nòng, 20 cò, 74 khẩu súng kíp ; 20 súng thể thao, đạn AK và 736 chiếc bẫy kiềng.

Không chỉ thực hiện tốt các biện pháp phong ngừa nghiệp vụ, kết hợp với phòng ngừa xã hội, Công an huyện Mường Nhé cũng phối hợp với các lực lượng trên địa bàn hỗ trợ chính quyền địa phương phát triển kinh tế xã hội. Để làm được điều này, Công an huyện Mường Nhé cùng với các lực lượng của Công an tỉnh và Cục an ninh Tây Bắc, thường xuyên tăng cường cán bộ xuống cơ sở, thực hiện 3 cùng với nhân dân, củng cố hệ thống chính trị, giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Hiện nay đội ngũ Công an viên ở hơn 130 bản, thuộc 11 xã trên toàn huyện đã được xây dựng, bổ xung. Đã có trên 6.000 lượt cán bộ chiến sỹ được tăng cường vào bám bản, bám dân, giúp địa phương củng cố hệ thống chính trị, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới đồng bào. Một số bản từng là điểm nóng về an ninh trật tự, nay đã đi vào ổn định

Bản Huổi Hốc xã Nậm Kè, có 76 hộ dân. Bản có 5 người nghiện.  Trước đây trong bản thường xảy ra các vụ việc trộm cắp tài sản, khiến người dân hoang mang, lo lắng. Được Công an huyện hỗ trợ, tuyên truyền xây dựng tổ tự quản an ninh thôn bản, tình hình an ninh trật tự trong bản đã đi vào ổn định.

Đối với người dân di cư tự do, lực lượng công an cũng tham gia vận động, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống tại nơi ở mới. Năm 2011 - 2012, hàng trăm hộ dân di cư kéo vào khe Húi To, xã Chung Chải dựng lều bạt, sống tạm bợ. Không nhà cửa, không đất sản xuất, thiên tai, dịch bệnh đe dọa, cuộc sống của họ gặp rất nhiều khó khăn. Để người dân ở đây ổn định cuộc sống, công an huyện Mường Nhé cùng chính quyền địa phương và các lực lượng vũ trang trên địa bàn, đã vận động người dân di chuyển đến các điểm ổn cư được tỉnh quy hoạch. Công an tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tự dự án điểm ổn cư Nậm Kè 2 – xã Nậm Kè. Đầu năm 2014, mặt bằng của điểm bản Nậm Kè 2 đã được hoàn thành. Đến tháng 6/2014, Công an huyện Mường Nhé cùng chính quyền địa phương vận động được 13 hộ dân di cư ở cụm Húi To – Chung Chải đăng ký di chuyển đến nơi ở mới.

Giúp các hộ dân di chuyển về điểm bản Nậm Kè 2, giúp dân dựng nhà cửa, đăng ký nhân, hộ khẩu, lực lượng cảnh sát cơ động Công an tỉnh cùng cán bộ, chiến sĩ công an huyện Mường Nhé, đã giúp các hộ dân di cư tự do đã thoát khỏi cảnh màn trời, chiếu đất. Chuyển về nơi ở mới, có nhà cửa ổn định, được chia đất sản xuất, họ cũng được thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội của Nhà nước. Cuộc sống của người dân bản Nậm Kè 2 sẽ dần ổn định. Người dân ở đây vẫn sẽ được lực lượng công an trợ giúp bất cứ khi nào họ cần. 

Mường Nhé, mảnh đất ngã ba biên giới được coi là vùng đất hứa của những người dân di cư tự do. Đây cũng là nơi ẩn náu của một số kẻ giấu mặt, hòng đả phá chính quyền, phá rối an ninh trật tự trên khu vực biên giới. Vụ việc ở Huổi Khon như mới xảy ra ngày hôm qua. Xương máu, tính mạng của các cán bộ, chiến sĩ công an và bộ đội biên phòng, vẫn đổ xuống khi dải biên cương thân yêu tưởng chừng im tiếng súng. Làm thế nào để ổn định cuộc sống, ổn định lòng dân, đảm bảo an ninh cho các bản làng trên biên giới. Đó vẫn là nỗi đau đáu thường trực của các cán bộ, chiến sĩ công an đang ngày đêm thầm lặng chiến đấu, hy sinh nơi tuyến đầu Tổ quốc.

    Minh Giang – Trọng Lâm

.