Lực lượng dân quân tự vệ huyện Điện Biên với công tác dân vận

Thứ Năm, 26/03/2015, 16:08 [GMT+7]

Điện Biên TV -  Huyện Điện Biên được Quân khu 2 và tỉnh xác định có vị trí quan trọng về kinh tế - xã hội, đặc biệt về quốc phòng – an ninh trong thế trận khu vực phòng thủ của tỉnh. Thực hiện Chỉ thị số 773/2001 của Bộ Quốc phòng về “ Đẩy mạnh công tác dân vận của dân quân tự vệ (DQTV) trong tình hình mới”, Ban Chỉ huy Quân sự, lực lượng DQTV huyện Điện Biên đã chủ động phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội của huyện và cơ sở tổ chức quán triệt tiếp thu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước cũng như của địa phương. Đồng thời, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Trong gần 15 năm qua, Ban CHQS huyện và cơ sở xã luôn phát huy vai trò nòng cốt trong lao động sản xuất, phòng chống khắc phục thiên tai; thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ”, phong trào đền ơn đáp nghĩa, ngày vì người nghèo, thực hiện chính sách hậu phương quân đội... Hàng năm, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo lực lượng DQTV phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tham gia khắc phục hậu quả thiên tai do mưa lũ gây ra và tham gia phòng cháy chữa cháy rừng với hàng chục nghìn ngày công. Đồng thời, vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của địa phương như dự án di dân tái định cư Thủy điện Sơn La tại thị xã Mường Lay; lực lượng dân quân huyện Điện Biên đã vận động nhân dân ký cam kết di chuyển hàng nghìn lượt người và góp được hơn 3.000 ngày công tham gia bốc, xếp, dỡ nhà, dựng nhà và các công trình nước sinh hoạt giúp nhân dân ổn định đời sống.

c c
Lực lượng dân quân xã Thanh An, huyện Điện Biên tham gia tu sửa, dọn dẹp nghĩa trang liệt sỹ của xã

 

Thực hiện chương trình phát triển cây cao su trên địa bàn, lực lượng dân quân tự vệ thuộc các xã: Thanh Nưa, Mường Pồn đã vận động nhân dân tham gia góp đất trồng cây cao su được trên 5 nghìn ha. Hàng năm, theo chỉ thị, kế hoạch của cấp trên về công tác quốc phòng - quân sự địa phương, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo các cơ sở DQTV tổ chức huấn luyện, hoạt động kết hợp với công tác dân vận. Nhiều xã tổ chức cho dân quân ăn ở tập chung trong thời gian huấn luyện tại nhà dân, vừa thuận lợi để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn hóa, ăn ở hợp vệ sinh. Điển hình như các xã: Mường Lói, Na Ư, Sam Mứn vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ”, không di cư tự do, không trồng cây thuốc phiện... Qua các đợt huấn luyện hàng năm, lực lượng DQTV các cơ sở đã tham gia hàng nghìn ngày công giúp nhân dân. Bên cạnh đó, công tác đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chính sách hậu phương quân đội của lực lượng DQTV huyện Điện Biên có nhiều hình thức việc làm cụ thể như tham gia hàng vạn ngày công giúp gia đình chính sách, gia đình thương binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, các gia đình có con em đang tại ngũ trong lúc neo đơn.

Qua gần 15 năm thực hiện Chỉ thị số 773 của Bộ Quốc phòng, lực lượng DQTV đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Lực lượng DQTV được coi là lực lượng nòng cốt trong củng cố quốc phòng - an ninh, phòng chống các tệ nạn xã hội. Các hoạt động của lực lượng DQTV luôn tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, xây dựng thế trận lòng dân, củng cố thế trận quốc phòng - an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ huyện ngày càng vững chắc. Đây thực sự là lực lượng xung kích trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thên tai, cứu hộ, cứu nạn và giải quyết tình hình phức tạp ở cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương./.

 

Nguyễn Hồng Chính
Ban CHQS huyện Điện Biên

 

.