Ghi ở một đơn vị quyết thắng

Thứ Ba, 03/03/2015, 15:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Được thành lập năm 2011 và đứng chân trên địa bàn biên giới khó khăn, đường biên giới dài, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn nhiều diễn biến phức tạp song cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Nà Bủng đã làm tốt công tác tham mưu cho 2 xã Vàng Đán và Nà Bủng trong việc giữ gìn an ninh trật tự, giúp dân xóa đói giảm nghèo và được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng công nhận là đơn vị thi đua quyết thắng.

c
Đồn Biên phòng Nà Bủng huyện Nậm Pồ có nhiệm vụ quản lý địa bàn 2 xã Nà Bủng và Vàng Đán, có 36km với 14 mốc giới.

Đồn Biên phòng Nà Bủng huyện Nậm Pồ được thành lập năm 2011. Đồn có nhiệm vụ quản lý địa bàn 2 xã Nà Bủng và Vàng Đán, có 36km với 14 mốc giới, từ mốc 47 đến mốc 60 tiếp giáp với 3 huyện: Phong Sa Ly, Mường Mày và Sẳm Phăn của tỉnh Phong Sa Ly nước bạn Lào. Đây là 2 xã đặc biệt khó khăn và phức tạp của huyện Nậm Pồ với 15 bản, tổng số trên 1.200 hộ với trên 7.100 nhân khẩu. Do là xã vùng sâu, vùng xa, trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế nên các thế lực thù địch thường xuyên kích động, xúi giục, tuyên truyền trái với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Thượng tá Nguyễn Ngọc Vinh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Nà Bủng huyện Nậm Pồ cho biết: "Đồn luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương chỉ đạo thường xuyên thực hiện tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc theo kế hoạch hay đột xuất đều được triển khai một cách nghiêm túc để giữ vững chủ quyền của đất nước nơi địa đầu Tổ quốc; đồng thời phát động phong trào thi đua tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến mỗi cán bộ, chiến sỹ. Từ đó, mỗi người lính mang quân hàm xanh ý thức được trách nhiệm của mình trong việc giữ vững vùng đất biên cương của Tổ quốc."

Trong tổng số 14 mốc thì chỉ có duy nhất mốc 49 là có đường bê tông đi lối mở Nà Bủng - Nậm Khăn, 13 mốc còn lại trải dài theo các sườn đồi, triền núi gập ghềnh. Với địa hình phức tạp, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nà Bủng gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuần tra đường biên, cột mốc, nhất là vào mùa mưa. Vì vậy, mỗi lần phối hợp tuần tra, các anh và dân quân thường kết hợp dọn dẹp vệ sinh xung quanh sạch sẽ, kiểm tra cẩn thận vị trí các cột mốc đã được cắm theo Hiệp định phân giới cắm mốc giữa Chính phủ 2 nước Việt Nam - Lào, đảm bảo đường biên giới được giữ vững với tinh thần hòa bình, hữu nghị.

Đứng chân ở địa bàn 2 xã đặc biệt khó khăn này, ngoài việc đảm bảo an ninh biên giới trên địa bàn, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền, vận động người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tổ chức nhiều hoạt động xuống các bản giúp đỡ nhân dân phòng chống dịch bệnh cho gia súc, phát triển kinh tế, thu hoạch lúa... Những hình ảnh của bộ đội biên phòng đã trở nên quen thuộc và gần gũi với nhân dân, khẳng định tình quân dân nơi đây ngày càng được gắn bó mật thiết với khẩu hiệu: Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt. Ông Cháng A Dè, Chủ tịch UBND xã Nà Bủng, huyện Nậm Pồ cho biết: "Trong những năm qua, Đồn Biên phòng Nà Bủng đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xây dựng những tổ an ninh tự quản tại những bản; thường xuyên phối hợp với Ban chỉ huy quân sự xã tuần tra, canh gác trên tuyến biên giới nhằm đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã."

f
Cán bộ của Đồn hướng dẫn người dân cách chăm sóc, phòng bệnh cho gia súc

 

Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nà Bủng đã cử người sang làm nhà giúp Trạm biên phòng Nậm Khăn ổn định về nơi ở. Đồn Biên phòng Nà Bủng đã bố trí lực lượng tham gia giúp Trạm kiểm soát biên phòng Nậm Khăn của Lào từ việc chuẩn bị máy móc, nguyên vật liệu cần thiết như: Tấm lợp, máy cưa, máy xẻ và ngày công để làm 13 gian nhà, có diện tích sử dụng trên 300m2 cho đơn vị bạn. Thời điểm hiện tại, 2 trong số 3 ngôi nhà đã cơ bản hoàn thành đưa vào vào sử dụng. Trên cơ sở quán triệt các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên và của cấp ủy, chỉ huy đơn vị, đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến mỗi cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nà Bủng. Đơn vị được Bộ Tư lệnh Biên phòng công nhận là đơn vị thi đua quyết thắng, đây là vinh dự song cũng là trách nhiệm nặng nề để các anh tiếp tục làm tốt nhiệm vụ bảo vệ biên giới.

Phát huy truyền thống anh bộ đội Cụ Hồ và đơn vị quyết thắng, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nà Bủng huyện Nậm Pồ -  những người lính mang quân hàm xanh đã và đang tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bám nắm địa bàn,  chắc tay súng bảo vệ vững chắc biên cương và giúp dân xóa đói giảm nghèo nơi phên dậu của Tổ quốc./.

 

Anh Thu - Duy Hải
 

.