"Nóng" nạn buôn bán người tại Nậm Pồ

Thứ Sáu, 18/07/2014, 10:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với đường biên giới dài, cùng nhiều cửa khẩu, đường mòn, lối mở thông thương sang Trung Quốc nên từ lâu, Điện Biên được coi là một địa bàn "nóng" về nạn buôn bán người. Mặc dù chính quyền, ngành chức năng đã quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhưng tội phạm buôn bán người qua biên giới trên địa bàn tỉnh vẫn là một thách thức. Tại huyện biên giới Nậm Pồ, nạn buôn bán phụ nữ thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp.

c
Bản Huổi Đáp, xã Nậm Tin hiện có gần 10 phụ nữ vắng mặt tại địa bàn

Thiếu tá Hoàng Trung Hà, Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Nậm Pồ cho biết: Những năm gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới có những diễn biến phức tạp. Số vụ và nạn nhân bị bán đều tăng so với những năm trước. Do phía đối diện bên Trung Quốc là khu vực phát triển khá năng động với hệ thống các nhà hàng, khách sạn, các trung tâm giải trí phong phú nên tội phạm buôn bán người cũng gia tăng, với nhiều hình thức và thủ đoạn mới.

Theo chân Thiếu tá Hoàng Trung Hà, chúng tôi có mặt tại bản Huổi Đáp, xã Nậm Tin, nhìn bề ngoài Huổi Đáp là bản đồng bào Mông sinh sống êm đềm, với những căn nhà ngói khang trang, những người dân tần tảo làm nương, cuốc rẫy chăn nuôi, trồng trọt. Tuy nhiên, đằng sau sự phẳng lặng đó là một sự thật không mấy người khi đến đây lần đầu có thể tin: Bản hiện có gần 10 phụ nữ vắng mặt tại địa bàn, trong đó có người được các ngành chức năng xác minh bị bán sang Trung Quốc, người thì bị lừa rủ đi với nhiều hình thức khác nhau.

Cách đây gần 1 năm, người chị dâu của chị Mùa Thị Chấu là Giàng Thị Sâu ở bản Huổi Đáp, xã Nậm Tin đã bỏ gia đình đi với lý do chồng nghiện ma túy. Theo chị Chấu cho biết: Cách thời gian chị Sâu bỏ đi khoảng 1 tháng, chị Sâu đã nhiều lần nhận được điện thoại từ một thanh niên nào đó không rõ địa chỉ rủ đi và sau đó đã mấy tháng nay thì không có tin tức. Gia đình nghe tin chị Sâu đã đi lấy chồng bên Trung Quốc nhưng thông tin đó chưa được xác minh cụ thể. Từ khi chị Sâu bỏ nhà đi, chồng chị Sâu bị công an bắt do có hành vi buôn bán chất ma túy. Không khí gia đình chị Mùa Thị Chấu quạnh quẽ, trống vắng vì không biết bao giờ chị dâu Giàng Thị Sâu mới về, anh trai bị bắt đang chờ ngày xét xử.

May mắn hơn gia đình chị Mùa Thị Chấu, chị Sùng Thị Mỷ, người cùng bản Huổi Đáp bị một đối tượng lừa đi lấy chồng Trung Quốc, sau 2 lần bỏ trốn chị Mỷ đã về được Việt Nam. Chị Mỷ kể: Sau nhiều cuộc điện thoại của một người đàn ông không quen biết, chị Mỷ đã nhẹ dạ cả tin bỏ nhà, bỏ chồng, con để sang Trung Quốc với lời hứa làm vợ một người thanh niên trẻ, giàu có. Sau khi sang đến Trung Quốc rồi, việc lấy chồng của chị Mỷ hoàn toàn không như mong muốn, mà chị Mỷ được bán cho một người đàn ông gần 50 tuổi, gia đình rất khó khăn và phải lao động rất cực nhọc. Cuộc sống gia đình éo le hơn, khi chị Mỷ bỏ nhà đi, một tay anh Cứ A Quán (chồng chị Sùng Thị Mỷ) vừa phải chăm lo việc ruộng nương, vừa làm bổn phận người mẹ chăm sóc hai đứa con nhỏ nên anh Quán đã lấy vợ mới để có thêm sức lao động, chăm sóc con cái.

2 hoàn cảnh nêu trên mới chỉ là 2 trong những hoàn cảnh mà nhóm phóng viên chúng tôi được tiếp cận tại bản Huổi Đáp, còn một số gia đình khác có con gái đã nhẹ dạ cả tin đi sang Trung Quốc hàng năm nay mà gia đình chưa biết tin tức gì.

fh
Công an huyện Nậm Pồ đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình hành động phòng chống tội phạm mua bán người giai đoạn 2011 - 2015

Theo lãnh đạo Công an huyện Nậm Pồ, phương thức thủ đoạn của loại tội phạm buôn bán người ngày càng phức tạp, tinh vi, xảo quyệt và tàn nhẫn. Chúng tạo lập thành đường dây, ổ nhóm, có sự cấu kết chặt chẽ giữa các đối tượng ở nước ngoài với các đối tượng ở địa bàn khu vực biên giới và các đối tượng từ các tỉnh nội địa để dụ dỗ, lừa gạt phụ nữ, trẻ em đến Lào Cai tìm việc làm, nhưng thực chất, chúng lừa đưa sang Hà Khẩu (Trung Quốc) bán cho các chủ chứa mại dâm để bóc lột tình dục.

Nạn nhân của các đường dây buôn người tập trung vào số phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế, có những mâu thuẫn trong gia đình, số thanh niên đua đòi, thích ăn chơi, lười lao động, phụ nữ ở các thôn bản, vùng sâu, vùng xa thiếu việc làm, trình độ nhận thức hạn chế... Đặc biệt, gần đây nhiều đối tượng là người dân tộc thiểu số, lợi dụng mối quan hệ thân tộc và sự nhẹ dạ của các thiếu nữ là người cùng dân tộc để lừa bán sang Trung Quốc gia tăng. Chúng còn lợi dụng phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc thiểu số như "kéo vợ" của người Mông, ở rể của người Dao... để giả vờ yêu đương, hứa hẹn kết hôn, rồi dụ dỗ nạn nhân đi thăm nhà người thân và lừa đưa qua biên giới bán.

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, bọn tội phạm đã sử dụng triệt để hình thức "chat" qua mạng, qua điện thoại để làm quen, dụ dỗ, lừa gạt bằng thủ đoạn giả vờ yêu đương, đưa đi thăm gia đình, đi chơi, sau đó cùng đồng bọn đưa nạn nhân vào khu vực biên giới hẻo lánh rồi cưỡng ép nạn nhân sang Trung Quốc bán. Riêng năm 2013, Công an huyện Nậm Pồ đã phát hiện, xử lý hàng chục vụ buôn bán người, giải cứu và tiếp nhận hàng chục nạn nhân bị mua bán, bị lừa. Buôn bán phụ nữ, trẻ em đặc biệt "nóng" tại hầu hết trên địa bàn các xã thuộc huyện Nậm Pồ. Tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới hiện chưa có dấu hiệu giảm.

Trước diễn biến và hoạt động phức tạp của tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em trên địa bàn huyện Nâm Pồ thời gian qua, Công an huyện đã triển khai nhiều giải pháp và tăng cường lực lượng để kịp thời ngăn chặn hành vi phi nhân tính, qua đó đã phần nào kiềm chế được sự gia tăng của loại tội phạm này. Trên cơ sở các văn bản, chỉ thị của cấp trên, Công an huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình hành động phòng chống tội phạm mua bán người giai đoạn 2011 - 2015. Định kỳ hàng năm, Công an huyện cũng chỉ đạo các đội nghiệp vụ rà soát lên danh sách đối tượng để quản lý, xác minh tuyến trọng điểm, xây dựng các kế hoạch nghiệp vụ, chuyên án đấu tranh. Bên cạnh đó còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng dân cư để nhân dân nâng cao cảnh giác với tội phạm buôn bán người. Đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố chính quyền cơ sở, xây dựng địa bàn vững mạnh, nâng cao đời sống của nhân dân khu vực biên giới...

Một trong những biện pháp mà Công huyện Nậm Pồ duy trì thường xuyên là tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới nhằm ngăn chặn kịp thời hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, hạn chế việc đưa phụ nữ, trẻ em bán ra nước ngoài, nhất là ở các địa bàn trọng điểm. Tuy nhiên, theo Thượng tá Dương Quốc Hoàn, để hạn chế tình trạng mua bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới, sự cảnh giác của người dân là rất quan trọng. Vì thế, nhân dân khu vực biên giới, nhất là phụ nữ, trẻ em gái cần nâng cao cảnh giác với các chiêu trò của tội phạm buôn người.

Trong thời gian tới, dự báo tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới sẽ tiếp tục gia tăng cả về phạm vi, số vụ, số đối tượng vi phạm và số nạn nhân bị lừa bán. Để giảm các vụ mua bán phụ nữ qua biên giới, người dân cần ý thức cảnh giác và có trách nhiệm phát hiện, tố giác đối tượng phạm tội với các cơ quan chức năng để tìm cách giải quyết sớm nhất. Các cấp, các ngành từ tỉnh cho đến cơ sở cần nhanh chóng vào cuộc, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về các thủ đoạn của bọn buôn người./.

 

Trần Sơn – Ngọc Bích

.