Thoát nghèo từ Nghị quyết 30A

Thứ Sáu, 11/01/2019, 17:21 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nghị quyết 30a của Chính phủ về Chương trình Hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững được triển khai trên địa bàn huyện Mường Nhé từ năm 2009. Sau gần 10 năm thực hiện, Chương trình này, đã góp phần quan trọng giúp các hộ nghèo, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững.
 
Là một trong những hộ nghèo của bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn, gia đình anh Trang Sang Hòa luôn mong mỏi có được con bò giống để phát triển kinh tế gia đình. Song vì điều kiện gia đình quá khó khăn, nên dù rất cố gắng tiết kiệm nhưng gia đình anh cũng không thể tự mình thực hiện được. Chỉ đến khi Chương trình 30a được triển khai, mong mỏi ấy mới trở thành hiện thực. Và niềm vui càng đươc nhân lên khi con bò giống đã sinh được một con bê chỉ sau 3 tháng nhận về. Với anh Hòa, đây là thực sự cơ hội lớn giúp gia đình thoát khỏi cảnh nghèo. 

Anh Trang Sang Hòa, Người dân bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé cho biết: Từ khi nhà nước cấp cho con bò này chúng em có điều kiện để chăn nuôi cho bò phát triển tốt. Việc tiêm phòng được thực hiện đều đặn. Con bò phát triển rất khỏe mạnh.

1
Gia đình anh Trang Sang Hòa có được con bò từ nguồn vốn của Chương trình 30a

 

Không chỉ có anh Hòa mà trong những năm qua bằng nguồn vốn của Chương trình 30a, bản Suối Voi đã có gần 40 hộ dân được hỗ trợ bò giống sinh sản. Từ những con bò giống được hỗ trợ đã giúp cho nhiều hộ dân ở bản Suối Voi vượt qua đói nghèo.
 
Đề án Phát triển kinh tế - xã hội xóa đói, giảm nghèo nhanh, bền vững giai đoạn 2009 – 2020, huyện Mường Nhé đã được UBND tỉnh phê duyệt bao gồm 4 hợp phần: Hỗ trợ sản xuất; giáo dục - đào tạo, dạy nghề nâng cao dân trí; chính sách luân chuyển, tăng cường cán bộ xuống cơ sở và kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội.

Qua gần 9 năm thực hiện, chỉ tính riêng hợp phần hỗ trợ sản xuất và nâng cao năng lực cho người dân, huyện Mường Nhé đã đầu tư trên 30 tỷ đồng hỗ trợ lần đầu cho hơn 1500 hộ dân với gần 1.600 con trâu, bò và dê giống các loại; xây dựng một số mô hình thâm canh lúa đông xuân; mô hình trồng khoai tây; thí điểm thâm canh cây thảo quả, chăn nuôi vịt bầu theo hướng an toàn sinh học.

Ông Trần Trung Kiên, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mường Nhé cho biết: Thời gian qua, phòng nông nghiệp đã phối hợp với các phòng ban chuyên môn và các xã triển khai hỗ trợ gia súc, gia cầm cho người dân. Từ năm 2009 đến nay, chương trình hỗ trợ trâu bò ở huyện Mường Nhé đã phát huy hiệu quả.

Đối với hợp phần phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, huyện Mường Nhé đã có khoảng 50 dự án xây dựng cơ bản được triển khai với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 300 tỷ đồng. Trong đó, có 5 tuyến đường giao thông, 6 công trình trường lớp học; 4 công trình thủy lợi; 8 công trình nước sinh hoạt. Hầu hết các công trình được đầu tư đều phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân.

1
Từ nguồn vốn của Chương trình 30a đã góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân.

 

Ông Lù Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết: Là huyện nghèo thuộc chương trình 30a, qua đánh giá thì nguồn lực của chương trình đã góp phần làm thay đổi cơ sở hạ tầng và bộ mặt nông thôn. Tỷ lệ người dân được hưởng lợi từ các công trình nước sách lên 80%;100% các xã có đường giao thông đến trung tâm; người dân cũng từng bước tiếp cận và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong phát triển sản xuất.

Có thể khẳng định: Hiệu quả từ việc thực hiện Nghị quyết 30a ở huyện Mường Nhé đang mang lại cuộc sống ổn định cho người dân. Với tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm từ 5-6%; an sinh xã hội từng bước được đảm bảo tốt hơn đã ngày càng củng cố thêm niềm tin của Nhân dân đối với đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước./.

 

 

Ngọc Thượng – Minh Tuấn/DIENBIENTV.VN

.